Mỹ chi hơn 1 tỷ USD bảo tồn vườn quốc gia Everglades

Chính quyền Tổng thống Joe Biden vừa tuyên bố chi 1,1 tỷ USD từ gói cơ sở hạ tầng 1.200 tỷ USD được thông qua gần đây để khôi phục và bảo vệ vườn quốc gia Everglades, phía Nam bang Florida.
Một góc vườn quốc gia Everglades
Một góc vườn quốc gia Everglades

Đây là một phần trong nỗ lực lớn của Nhà Trắng nhằm giảm bớt sự tàn phá của bão và lũ lụt do biến đổi khí hậu tại khu vực này, đồng thời giúp đỡ các cộng đồng ven biển ứng phó tốt hơn với thiên tai.

Phần lớn số tiền nói trên nhằm tái tạo dòng nước chảy tự nhiên từ sông Kissimmee ở trung tâm Florida đến hồ Okeechobee, và sau đó đi về phía Nam, qua đồng cỏ đầm lầy đến vườn quốc gia Everglades và vịnh Florida. Số tiền trên là khoản đầu tư lớn nhất cho vườn quốc gia Everglades trong lịch sử Mỹ. Theo Nhà Trắng, vườn quốc gia Everglades đóng vai trò quan trọng đối với cuộc sống của hơn 8 triệu người dân Florida, khi đây là nguồn cung cấp nước sạch, góp phần hỗ trợ nền kinh tế phụ thuộc vào du lịch trị giá 90 tỷ USD của bang này, đồng thời là nơi trú ngụ của hàng chục loài sinh vật có nguy cơ tuyệt chủng.

Vườn quốc gia Everglades là khu vực đầm lầy lớn nhất nước Mỹ, bao phủ trên diện tích hơn 607.000ha. Hiện khu vực này đang đối mặt với mối đe dọa từ những tác động của tình trạng biến đổi khí hậu, như mực nước biển tăng. Dòng nước mặn có thể gây tác động đến hệ thống nước ngầm tại đây, làm mất sự cân bằng sinh thái giữa thực vật và động vật.

Tin cùng chuyên mục