Mỹ cảnh báo Trung Quốc ngừng quân sự hóa biển Đông

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron có nhiều bất đồng sâu sắc về kế hoạch của Tổng thống Pháp thành lập quân đội riêng của Liên minh châu Âu (EU). Ngày 10-11, khi đến Paris tham dự lễ kỷ niệm 100 năm kết thúc Thế chiến I (11-11-1918 - 11-11-2018), Tổng thống Mỹ Donald Trump gọi kế hoạch của ông E.Macron là “rất xúc phạm”. 

Các cuộc đàm phán giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump với người đồng cấp Pháp tại Điện Elysee còn bao gồm những lo ngại của châu Âu về kế hoạch của ông Donald Trump rút Mỹ khỏi Hiệp định về Hạt nhân tầm trung (INF) năm 1980 và việc áp đặt lệnh trừng phạt mới chống Iran. Tổng thống Pháp E.Macron cho rằng “nạn nhân chính” của việc Mỹ rút khỏi INF là EU. Lệnh trừng phạt mới của Mỹ với Iran đang gây thiệt hại cho các công ty của EU đang kinh doanh với Iran.

Hãng Reuters ngày 9-11 dẫn tuyên bố của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tại cuộc họp báo chung với các quan chức cấp cao Trung Quốc tại Washington, theo đó Mỹ yêu cầu Trung Quốc tuân thủ những cam kết về việc không có các hoạt động quân sự hóa trên biển Đông.

Trước đó, ông Mike Pompeo cùng Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis đã có cuộc gặp với Ủy viên Chánh văn phòng Ủy ban Công tác đối ngoại đảng Cộng sản Trung Quốc Dương Khiết Trì và Bộ trưởng Quốc phòng nước này Ngụy Phượng Hòa, tập trung vào vấn đề phi hạt nhân hóa của Triều Tiên, hoạt động quân sự hóa của Bắc Kinh ở biển Đông…

Ông Dương Khiết Trì tuyên bố nước này không muốn đối đầu với Mỹ và kêu gọi Washington ngừng điều tàu chiến và máy bay đến gần các đảo mà Bắc Kinh đơn phương tuyên bố chủ quyền. Đáp lại, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ khẳng định không chấp nhận yêu cầu của Trung Quốc, cho rằng Washington đang hành động đúng luật pháp quốc tế để bảo vệ quyền tự do hàng hải, hàng không của mình cũng như các nước khác trên biển Đông.

Mỹ cảnh báo Trung Quốc ngừng quân sự hóa biển Đông ảnh 1 Hai tàu sân bay Trung Quốc trong một lần tập trận ở Biển Đông.    Ảnh: CNBC

Tin cùng chuyên mục