Mỹ cấm hành khách máy bay mang thiết bị điện tử lớn

Ngày 21-3, Bộ An ninh Nội địa Mỹ (DHS) xác nhận lệnh cấm hành khách đến Mỹ mang các thiết bị điện tử lớn hơn điện thoại di động như máy tính bảng, máy tính xách tay và máy ảnh.

(SGGPO).- Ngày 21-3, Bộ An ninh Nội địa Mỹ (DHS) xác nhận lệnh cấm hành khách đến Mỹ mang các thiết bị điện tử lớn hơn điện thoại di động như máy tính bảng, máy tính xách tay và máy ảnh.

DHS cho biết, lệnh cấm mới nhằm đối phó mối đe dọa khủng bố, áp đặt với hành khách đến từ 10 sân bay tại các nước Hồi giáo chiếm đa số ở Trung Đông và Bắc Phi gồm: sân bay Amman (ở Jordan), Cairo (Ai Cập), Kuwait City (Kuwait), Doha (Qatar), Abu Dhabi và Dubai (Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất), Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ), Casablanca (Morocco), Riyadh và Jeddah (Saudi Arabia).

Tại 10 sân bay này có 9 hãng hàng không phục vụ khoảng 50 chuyến bay thẳng đến Mỹ mỗi ngày gồm: Royal Jordanian Airlines, Egypt Air, Turkish Airlines, Saudi Arabian Airlines, Kuwait Airways, Royal Air Maroc, Qatar Airways, Emirates và Etihad Airways.

Hành khách qua kiểm tra an ninh tại sân bay quốc tế JFK ở New York, Mỹ

DHS cho biết, từ ngày 24-3 các hãng hàng không phải tuân thủ lệnh cấm mới được đặt ra vô thời hạn.

Một phát ngôn viên DHS cho biết: "Chính phủ không nhắm các quốc gia cụ thể mà dựa vào thông tin tình báo đã được đánh giá để xác định các sân bay bị ảnh hưởng" và lệnh cấm này không liên quan sắc lệnh hành pháp sửa đổi ngày 6-3 của Tổng thống Donald Trump cấm công dân 6 nước Hồi giáo chiếm đa số gồm: Iran, Libya, Somalia, Syria, Sudan và Yemen đến Mỹ trong 90 ngày.

Không có hãng hàng không Mỹ bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm vì không hãng nào bay thẳng đến Mỹ từ 10 sân bay trong danh sách, nhưng lệnh cấm áp đặt với cả công dân Mỹ đi trên các chuyến bay từ 10 sân bay này.

DHS không giải thích lý do lệnh cấm chỉ áp đặt với hành khách đến Mỹ mà không với hành khách rời Mỹ trên cùng những chuyến bay này.

Lệnh cấm sẽ có hiệu lực cho đến khi mối đe dọa thay đổi và không loại trừ việc mở rộng ra các sân bay khác nếu tình hình thay đổi.

Hành khách chờ kiểm tra an ninh tại sân bay quốc tế Los Angeles, Mỹ

DHS xác định rằng điện thoại di động và điện thoại thông minh được phép mang vào Mỹ trong thời điểm này.

Lệnh cấm mới được đưa ra sau các báo cáo tình báo rằng các nhóm khủng bố âm mưu vận chuyển chất nổ trong các thiết bị điện tử tiêu dùng, tiếp tục nhắm các mục tiêu hàng không dân dụng, bao gồm các sân bay.

Reuters cho biết, lệnh cấm này đã được xem xét cách nay vài tuần khi Chính phủ Mỹ quan ngại việc khủng bố âm mưu đánh bom một máy bay thương mại.

Các kỹ thuật chế bom nằm trong số thông tin thu được trong một cuộc đột kích của Mỹ ở Yemen hồi tháng 1, nhằm vào nhóm khủng bố al-Qaeda ở bán đảo Ả Rập (AQAP).

AQAP đặt căn cứ tại Yemen, từng âm mưu bắn hạ các máy bay chở khách của Mỹ và là nhóm đã nhận trách nhiệm vụ tấn công tòa soạn tạp chí Charlie Hebdo ở Paris năm 2015.

Ibrahim Hassan al-Asiri, chuyên gia chế bom khét tiếng của AQAP, đã chế "bom quần lót" trong âm mưu thất bại mà Umar Farouk Abdulmutallab định đánh bom một máy bay chở 300 hành khách từ Hà Lan tới Detroit, Mỹ, vào ngày Giáng sinh 25-12-2009.

THIỆN NGUYỄN
Ảnh: REUTERS

Tin cùng chuyên mục