Mỹ ban hành luật quốc phòng mới

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký duyệt Luật Chi tiêu quốc phòng (NDAA) tài khóa 2019. Đây là dự luật được Thượng nghị sĩ John S. McCain đệ trình và sẽ cung cấp mức chi tiêu quốc phòng 716 tỷ USD trong tài khóa 2019.

 

Tổng thống Mỹ Donald Trump ký duyệt luật NDAA tài khóa 2019
Tổng thống Mỹ Donald Trump ký duyệt luật NDAA tài khóa 2019

 Thương vụ đầu tư quan trọng

Phát biểu tại buổi lễ ký duyệt, diễn ra ở căn cứ Fort Drum (New York), Tổng thống Donald Trump đánh giá, NDAA là “thương vụ đầu tư quan trọng nhất” đối với quân đội Mỹ trong lịch sử hiện đại. Cũng trong bài phát biểu của mình, Tổng thống Donald Trump đã đề cập tới việc thành lập Lực lượng vũ trụ nhằm giành ưu thế trước các đối thủ. 

NDAA sẽ tăng quyền hạn của Ủy ban Đầu tư nước ngoài tại Mỹ (CFIUS), nơi xem xét các khoản đầu tư nước ngoài được đề xuất và đánh giá các khoản đầu tư đó có đặt ra các lo ngại về an ninh quốc gia hay không. Luật mới cũng quy định sự kiểm soát của quốc hội đối với các hợp đồng mà Chính phủ Mỹ ký với các tập đoàn công nghệ ZTE và Huawei của Trung Quốc.  Theo Reuters, giới lập pháp Mỹ muốn sử dụng luật quốc phòng mới này để tái áp đặt các biện pháp trừng phạt cứng rắn với ZTE vì đã vận chuyển trái pháp sản phẩm tới Iran và Triều Tiên. Lãnh đạo các cơ quan tình báo Mỹ còn bày tỏ lo ngại ZTE và Huawei cùng một số công ty Trung Quốc khác có thể làm tăng nguy cơ về các hoạt động do thám. Tuy nhiên, NDAA cuối cùng được Quốc hội thông qua lại “nhẹ đô” hơn so với các bản dự luật đề xuất trước đó. Tổng thống Donald Trump cũng dỡ bỏ lệnh cấm trước đây đối với các công ty Mỹ bán linh kiện và phần mềm cho ZTE, cho phép công ty viễn thông lớn thứ 2 của Trung Quốc khôi phục hoạt động kinh doanh. Động thái này đặt ông Donald Trump vào thế bất hòa với cả nghị sĩ Cộng hòa và Dân chủ. Phản ứng về luật quốc phòng mới của Mỹ, Bộ Thương mại Trung Quốc cho rằng, Mỹ nên đối xử khách quan và công bằng với các nhà đầu tư Trung Quốc, tránh biến CFIUS thành trở ngại trong việc hợp tác đầu tư giữa các công ty 2 nước.

NDAA cũng cho phép chi tiêu 7,6 tỷ USD vào 77 máy bay chiến đấu tấn công hỗn hợp F-35 do Lockheed Martin sản xuất, đồng thời cấm chuyển giao máy bay chiến đấu tiên tiến cho Thổ Nhĩ Kỳ nếu Ankara mua hệ thống phòng không S-400 của Nga. Một nội dung khác trong NDAA là các biện pháp hạn chế khả năng giảm lực lượng binh sĩ Mỹ đang đồn trú tại Hàn Quốc. 

Mở rộng hệ thống phòng thủ tên lửa 

Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng đề nghị Bộ Quốc phòng nghiên cứu nhiều lựa chọn hơn nữa nhằm đánh bại tên lửa được bắn từ Triều Tiên đến Mỹ. Yêu cầu trên được nêu rõ trong NDAA, với gần 10 tỷ USD dành riêng cho Cơ quan Phòng thủ tên lửa (MDA) để trang trải chi phí cho việc mở rộng các hệ thống tên lửa, nhấn mạnh đến khả năng ngăn chặn bất cứ vụ tấn công nào từ Iran hay Triều Tiên. 

Trong khi đó, phát biểu tại hội nghị chuyên đề về không gian và tên lửa, diễn ra tại Huntsville, bang Alabama, người phụ trách kỹ thuật của MDA, Keith Englander cho biết, quân đội Mỹ đã nghiên cứu khả năng lắp đặt thêm một tầng phòng thủ vào hệ thống đánh chặn tên lửa hiện hành của Mỹ. Giám đốc MDA, Trung tướng Samuel Greaves, gợi ý kết hợp Hệ thống Tác chiến Aegis vào Hệ thống Phòng thủ ICBM của Mỹ hiện nay. Aegis vốn chủ yếu đặt trên chiến hạm, có thể phù hợp với Hệ thống Lá chắn tên lửa tiêu chuẩn 3 Block IIA (SM-3 IIA).

Aegis hiện được triển khai trên 36 tàu chiến của Hải quân Mỹ, cũng như tại bãi phóng tên lửa Thái Bình Dương ở Hawaii. Nếu được giao nhiệm vụ mới, các tàu chiến có thể tuần tra Thái Bình Dương và tăng cường mạng lưới phòng thủ tên lửa tầm trung mặt đất, đặt tại Alaska và California, nhằm bảo vệ Mỹ khỏi các vụ tấn công bằng tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM). Đây là một trong những dự án mà Lầu Năm Góc đang nghiên cứu nhằm đánh chặn tên lửa bắn tới nước Mỹ. Dự án này bao gồm cả việc đánh chặn tên lửa bị rơi sau khi phóng, chặn tên lửa đang bay trong không gian sau khi vượt qua tầng khí quyển Trái đất, và bắn hạ cả tên lửa đã trở lại khí quyển chuẩn bị tấn công mục tiêu. Hệ thống phòng thủ tên lửa mới sẽ cần được thử nghiệm trước khi chắc chắn rằng có thể đánh chặn một ICBM được bắn đi từ Bình Nhưỡng.

Tin cùng chuyên mục