Mỹ áp thuế bổ sung 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc

Ngày 11-7, Bộ Thương mại Trung Quốc ra tuyên bố chỉ trích động thái của Mỹ là “hoàn toàn không thể chấp nhận”, đồng thời khẳng định Bắc Kinh sẽ có biện pháp đáp trả.
Hàng hóa tập kết tại cảng Thượng Hải, Trung Quốc. Ảnh: REUTERS
Hàng hóa tập kết tại cảng Thượng Hải, Trung Quốc. Ảnh: REUTERS

Tuyên bố được đưa ra chỉ vài giờ sau khi Mỹ bất ngờ công bố danh sách hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc trị giá đến 200 tỷ USD sẽ bị áp mức thuế 10% và sớm nhất là trong tháng 9 tới. Nếu được hiện thực hóa, tổng giá trị hàng hóa của Trung Quốc bị Mỹ áp thuế có thể lên tới hơn 550 tỷ USD, cao hơn cả mức giá trị hàng hóa xuất khẩu của Trung Quốc sang Mỹ năm 2017 là 506 tỷ USD.

Văn phòng Đại diện thương mại Mỹ sẽ có buổi điều trần về các sản phẩm bị đánh thuế và dự kiến sẽ mất 2 tháng để hoàn thành danh sách hàng hóa mới này.

Trong một diễn biến khác, ngày 11-7, Mỹ đã trục xuất ông Xu Chaofan, cựu chủ tịch một chi nhánh ngân hàng Trung Quốc tại Kaiping, tỉnh Quảng Đông. Ông này đã tham ô 485 triệu USD trong vụ tham nhũng ngân hàng lớn nhất trong lịch sử Trung Quốc.

Theo Reuters, Xu trốn sang Mỹ vào năm 2001, nhưng bị bắt giữ năm 2003 sau sự hợp tác của các quan chức thực thi pháp luật của hai nước. Người này bị kết tội và bị kết án 25 năm tù tại Mỹ năm 2009 và đã thụ án ở đó. Tuy nhiên, theo Ủy ban Kiểm tra kỷ luật Trung ương Trung Quốc (CCDI), Xu đã phải chấp nhận hồi hương sau áp lực Chính phủ Mỹ và Trung Quốc. Hơn 2 tỷ nhân dân tệ (300 triệu USD) số tiền Xu đã lấy cắp đã được thu hồi, CCDI cho biết thêm. Đây là hoạt động của chiến dịch “Lưới trời” được Trung Quốc tung ra để dẫn độ các tội phạm ở nước ngoài bị nghi ngờ tham nhũng và tội phạm kinh tế.

Tin cùng chuyên mục