Mưu sinh với nghề hái rong biển ở ghềnh Nam Ô

Hằng năm, sau mùa mưa, rong biển Nam Ô (còn gọi là mứt biển) xuất hiện trên những ghềnh đá dưới chân núi Hải Vân. Từ 3 giờ sáng, người dân làng Nam Ô (phường Hoà Hiệp Nam, quận Liên Chiểu) lần mò trên những ghềnh đá dọc biển ven làng để hái rong biển.
Đa số người dân Nam Ô vào mùa mưa đều đi hái rong biển
Đa số người dân Nam Ô vào mùa mưa đều đi hái rong biển

Mưu sinh kiếm sống vào mùa mưa 

Không biết từ bao giờ, hái rong biển trở thành cái nghề mưu sinh của người dân Nam Ô. Từ tháng 10 hằng năm, đến mùa rong biển là cả làng kéo nhau đi hái. 

Bà Dương Thị Hoa (65 tuổi, người làng Nam Ô) cho hay, sáng nào bà cũng dậy sớm ra ghềnh để “ngóng” nước biển lên xuống như thế nào. Có hôm đến 6 giờ bà mới bắt đầu, tầm 9 giờ thì hái được khoảng một ký tươi. “Làm nghề này đòi hòi sự chịu khó. Nước rút sớm thì tôi đi sớm, nước rút trễ thì tôi đi trễ”, bà Dương Thị Hoa chia sẻ.

Bà Dương Thị Hoa còn kể, rong biển ở Nam Ô được nhận xét là thơm, ngon hơn nhiều so với những vùng khác. Để có những lá rong biển ngon nhất, người dân ở đây bắt đầu hái rong biển ngay từ lúc vừa mọc để giữ nguyên vị chứ không để rong phát triển lâu, lá già dai sẽ mất ngon. Rong mọc ở xa sạch và nhiều hơn rong mọc gần bờ. Vì vậy, nhiều người vẫn bất chấp nguy hiểm để ra xa bờ hái rong. Nhiều người leo qua những mỏm đá góc cạnh, trơn trượt hoặc ngâm mình dưới nước biển nhiều giờ để có những ký rong tươi, ngon, sạch sẽ.

Người dân phải trèo qua những mỏm đá góc cạnh, trơn trượt hoặc ngâm mình dưới nước biển nhiều giờ để có những ký rong tươi, ngon, sạch sẽ
Bà Đặng Thị Kế (59 tuổi) chia sẻ, dụng cụ để đi hái rong cũng khá đơn giản. Bên cạnh túi lưới đựng rong, người dân thường dùng miếng kim loại cán mỏng, hình tròn, lớn hơn vỏ nghêu, vừa tầm với tay để cạo rong biển ra khỏi đá.

Khi hái về, rong biển sẽ để ráo sau khi được rửa qua một lần nước biển, hai lần nước ngọt. Mỗi ký rong tươi bán với giá từ 200 đến 300 nghìn đồng.

Rong tươi có thể được ép khô nước, phơi khô sau một nắng để trở thành rong biển khô, bán với giá 2,5 đến 3 triệu đồng/kg. Tầm 10kg rong tươi thì sẽ được 1kg rong khô. Mỗi người, có thể hái được 3 đến 4kg mỗi ngày.

Rong tươi được ép khô nước và phơi nắng
Bà Đinh Thị Nương (63 tuổi) cho biết, đây là chỗ mưu sinh của đa số người dân Nam Ô. “Chúng tôi làm đủ thứ nghề trong ghềnh đá này. Ngoài việc hái rong biển, chúng tôi cũng có thể kiếm hào, bào ngư, rau câu, ốc,...từ đây”, bà Đinh Thị Nương chia sẻ.
Mưu sinh với nghề hái rong biển ở ghềnh Nam Ô ảnh 3 Ghềnh đá là chỗ mưu sinh kiếm sống từ trước đến giờ của người Nam Ô
Đặc sản đậm chất thiên nhiên 

Dù đi đến bất cứ nơi đâu, rong biển Nam Ô vẫn luôn là đặc sản của người Nam Ô. Với những người con xa quê lâu ngày, cha mẹ nơi quê nhà thường gửi rong biển tươi đóng trong thùng xốp hoặc đem rong biển phơi khô đóng bao đến cho những người con xa nhà là một cách để họ vơi bớt nỗi nhớ nhà khi ở nơi đất khách quê người.

Em Đặng Thị Lệ (22 tuổi, người làng Nam Ô, hiện đang du học tại Nga) cho hay, mỗi khi ăn canh rong biển, Lệ thường nhớ đến cảnh đàn em trong nhà tranh nhau thưởng thức canh rong biển mẹ nấu. Lệ còn nấu canh rong biển với cải, tôm để đãi bạn bè nước ngoài khi họ đến nhà tại Nga. “Bạn bè thường nói món ăn ở Việt Nam có nguyên liệu khá đơn giản, kì lạ nhưng sau khi chế biến ăn rất ngon”, Đặng Thị Lệ chia sẻ. 

Khách du lịch hứng thú với loại rong biển từ thiên nhiên này
Rong biển Nam Ô vẫn luôn chiếm được một vị trí vững chắc trong lòng những du khách đặt chân đến Đà Nẵng. Để thuận tiện, du khách muốn thưởng thức rong biển thường đến chợ Hàn hoặc nhà dân tại làng Nam Ô để mua cho mình một túi rong biển khô.
 
Mưu sinh với nghề hái rong biển ở ghềnh Nam Ô ảnh 5 Người dân Nam Ô thường đãi khách những món ăn có rong biển để thể hiện sự hiếu khách
Rong biển trở thành một nguyên liệu không thể thiếu với người dân Nam Ô khi chế biến món ăn vào dịp lễ, tết. Người dân Nam Ô thường đãi những vị khách lạ món ăn có rong biển là cách để chủ nhà thể hiện sự hiếu khách, niềm tự hào khi quê nhà có đặc sản tuyệt vời từ thiên nhiên.

Tin cùng chuyên mục