Mưu sinh giữa mùa dịch

Những ngày cả nước chung tay phòng chống dịch Covid-19, để hạn chế việc ra ngoài đường khi không có việc cần thiết, ngoài việc thăm đồng, người dân Quảng Nam còn tranh thủ đi vớt rong câu bán cho thương lái nhằm tăng thêm thu nhập cải thiện bữa ăn cho gia đình.
Chờ thuỷ triều rút xuống người dân đi vớt rong câu
Cứ 8 giờ sáng, người dân ở thôn Nam Sơn, xã Tam Hiệp, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam, chờ khi thủy triều xuống, họ ra khúc sông Trường Giang vớt rong câu. Ai có thuyền thì chèo thuyền, ai không có thuyền thì đợi nước xuống thấp sẽ lội ra để vớt rong câu.
Rong câu được chuyển từ thuyền lên bờ để người dân lựa rác
Từ tháng 3 đến hết tháng 5 (dương lịch), rong câu sản sinh rất nhiều, đây cũng là thời điểm người dân khai thác nhiều nhất trong năm. Mặc dù chỉ là công việc thời vụ nhưng nghề này đã mang lại thu nhập cao cho người lao động với mỗi ký rong câu rửa sạch bán với giá 5.000 đồng, trung bình mỗi người dân lội nước vớt rong câu (khoảng 3-4 giờ) sẽ thu được từ khoảng 200.000- 300.000 đồng.
Mưu sinh giữa mùa dịch ảnh 3 Năm nay rong câu được mùa lại được giá, vì vậy nên ai nấy cũng phấn khởi, mặc dù công việc vớt rong cũng lắm gian nan
Bà Nguyễn Lê Bảo Vy (xã Tam Hoà, huyện Núi Thành), chia sẻ, công việc vớt rong câu với những gia đình có thuyền thì chỉ cần 1 chiếc cào, 1 túi lưới là có thể giong thuyền ra sông đoạn cách xa bờ khoảng 2 km để vớt rong. Tuy nhiên, công việc này nặng nhọc nên đàn ông mới có thể vớt được vì phải ngâm mình xuống nước dùng cào vớt và chuyển lên thuyền. Mỗi thuyền với 2 đến 3 lao động và vớt khoảng 3-4 giờ thì sẽ thu về khoảng hơn 300 ký rong câu. 
Mưu sinh giữa mùa dịch ảnh 4 Rong câu là loại mọc sâu trong vùng nước lợ
“Với những người không có thuyền và phụ nữ như chúng tôi thì sẽ lội ra khu vực gần bờ để vớt được rong câu. Rong câu được vớt lên phải lựa rác và rửa thật sạch, sau đó sẽ có thương lái đến mua. Những gia đình quanh khúc sông này cũng đã quen với công việc. Đến hẹn lại lên, họ chờ đến mùa rong câu rủ nhau đi vớt để kiếm thêm thu nhập cho gia đình”, bà Vy nói.
Rong câu trước khi bán phải được rửa thật sạch 
Những người dân vớt rong cũng cho biết thêm, ai làm công việc này đòi hỏi phải biết bơi để tránh bị đuối nước. Ngoài ra, ngâm mình dưới nước lâu nên cũng có người bị cảm lạnh. Bởi vậy, họ cũng hay nhắc nhau, những ai sức khoẻ không tốt thì sẽ ở trên bờ lựa rác và rửa rong câu.
Rong câu được chế biến thành nhiều món ăn dân dã như chè, thạch, gỏi, salad… ngọt, mát rất tốt cho sức khoẻ, nhất những ngày thời tiết nắng nóng.
Mưu sinh giữa mùa dịch ảnh 6 Rong câu được chế biến thành nhiều món ăn dân dã như chè, thạch, gỏi, salad…

Tin cùng chuyên mục