Mường Thanh Nha Trang - sai phạm nối sai phạm

Từ ngày đặt chân đến TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa tìm cơ hội đầu tư, chi nhánh DNTN xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên, thuộc Tập đoàn Mường Thanh (gọi tắt là Mường Thanh Nha Trang) đã có nhiều lần sai phạm, tuy nhiên chính quyền địa phương dường như quá “nuông chiều” tập đoàn này.
Mường Thanh Nha Trang - sai phạm nối sai phạm

(SGGPO).- Từ ngày đặt chân đến TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa tìm cơ hội đầu tư, chi nhánh DNTN xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên, thuộc Tập đoàn Mường Thanh (gọi tắt là Mường Thanh Nha Trang) đã có nhiều lần sai phạm, tuy nhiên chính quyền địa phương dường như quá “nuông chiều” tập đoàn này.

Sai phạm liên miên

Đầu tháng 6-2013, sau khi dự án khách sạn đầu tiên của Mường Thanh Nha Trang ở phường Vĩnh Hòa, TP Nha Trang sắp sửa hoàn thành, Mường Thanh Nha Trang đã ngang nhiên hợp đồng với đối tác cho đào bới, san lấp bãi biển trong danh thắng quốc gia vịnh Nha Trang để làm bãi tắm nhân tạo, phục vụ cho khách sạn của mình. Điều đáng nói, việc làm này được triển khai khi chưa có giấy phép của cơ quan chức năng. Sau khi báo chí phản ánh, lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa mới đi kiểm tra và đình chỉ thi công. Tưởng rằng động thái này sẽ giúp biển Nha Trang không bị xâm phạm, xử lý nghiêm chủ đầu tư làm ẩu. Tuy nhiên, sau văn bản đình chỉ, tỉnh Khánh Hòa lại cấp phép cho Mường Thanh Nha Trang tiếp thục thực hiện việc san lấp biển. Theo giải thích của lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa, dù biết việc lấp biển của Mường Thanh là xâm phạm đến danh thắng quốc gia vịnh Nha Trang, phải xin phép Bộ VH-TT-DL, phải có báo cáo đánh giá tác động môi trường … nhưng sợ thủ tục xin lâu, nên tỉnh Khánh Hòa “linh hoạt” không xin phép các cấp quản lý.

Dự án khách sạn Mường Thanh tại số 4 Trần Phú, TP Nha Trang liên tục sai phạm. Ảnh: Văn Ngọc

Hết vi phạm danh thắng quốc gia, Mường Thanh Nha Trang tiếp tục vi phạm đến quy hoạch đã được phê duyệt của Chính phủ. Sau khi thực hiện xong dự án Mường Thanh tại phường Vĩnh Hòa, Mường Thanh Nha Trang tiếp tục thực hiện Dự án tổ hợp khách sạn - căn hộ cao cấp Mường Thanh Nha Trang Centre (60 Trần Phú). Dự án này có chiều cao đến 46 tầng, trong khi theo Quyết định số 1396/QĐ-TTg ngày 25-9-2012 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung TP Nha Trang đến năm 2025, các công trình tại trung tâm TP Nha Trang có chiều cao công trình không quá 40 tầng. Sau khi sự việc được phát hiện, Sở Xây dựng Khánh Hòa giải thích do dự án đã đi vào hoạt động nên không thể xử lý cắt tầng. Một công trình lớn đồ sộ nằm trên trục đường chính xây vượt 6 tầng, nhưng các cơ quan quản lý “không nhìn thấy” là điều hết sức phi lý.

Cứ tưởng những sai phạm của Mường Thanh sẽ không tiếp diễn, nhưng những lần tái phạm tiếp theo còn nghiêm trọng hơn. Vào tháng 12-2014, Dự án tổ hợp khách sạn, căn hộ cao cấp Mường Thanh (số 4 Trần Phú) khởi công xây dựng. Cuối năm 2015, khi dự án này rục rịch xây dựng vượt trần (quá 40 tầng) cho phép thì báo chí phanh phui phản ánh. Sau đó, tỉnh Khánh Hòa đã có công văn xin Thủ tướng Chính phủ cho phép các công trình tại Nha Trang xây cao hơn 40 tầng để “hợp thức hóa” các công trình vi phạm trên địa bàn. Tuy nhiên, ý kiến này không được Chính phủ đồng thuận, yêu cầu tỉnh Khánh Hòa thực hiện đúng quy hoạch đã duyệt. Sau khi xin “vượt trần” không thành, tỉnh Khánh Hòa có văn bản yêu cầu Tập đoàn Mường Thanh điều chỉnh quy hoạch dự án, thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ. Tuy nhiên, sau một thời gian yên ắng, ngày 23-8, chủ dự án vẫn bất chấp cho công trình xây dựng lên tầng thứ 43, thách thức dư luận kịch liệt phản đối.

Xử lý đến đâu?

Trước những sai phạm của Mường Thanh Nha Trang, ngày 9-9, Sở Xây dựng Khánh Hòa đã có quyết định rút giấy phép xây dựng công trình này, sau khi ngăn chặn bằng việc cắt điện, nước bất thành.

Cũng theo quết định của Sở Xây dựng Khánh Hòa, trong vòng 60 ngày nếu chủ đầu tư không trình được giấy phép xây dựng sẽ cho phá dỡ công trình vi phạm. Qua trao đổi với phóng viên, ông Lê Đức Vinh, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, hiện tỉnh đã giao Sở Xây dựng theo dõi và xử lý vi phạm tại dự án số 4 Trần Phú của Tập đoàn Mường Thanh. Theo ông Vinh, quan điểm của tỉnh là sẽ xử lý nghiêm vụ việc này.

Dự án khách sạn Mường Thanh tại số 4 Trần Phú, TP Nha Trang xây vượt 6 tầng so với qui định. Ảnh: Văn Ngọc

Nói về những sai phạm của Mường Thanh, Kiến trúc sư Nguyễn Văn Lộc, nguyên Giám đốc Sở Xây dựng, Chủ tịch Hội kiến trúc sư tỉnh Khánh Hòa cho biết, giải pháp bây giờ là phải đập bỏ, cắt bỏ dự án của Mường Thanh như tòa nhà 8B Lê Trực (Hà Nội) để làm gương, bởi sai phạm tại dự án này đã quá rõ. “Đây là một sự việc làm cho xã hội không đồng tình và Hội lại càng không đồng tình. Dù đã bị đình chỉ, nhưng Mường Thanh tiếp tục sai phạm, đó là một sự coi thường pháp luật. Sự việc này ai cấp giấy phép thì cũng nên làm rõ ra để xử lý trách nhiệm, tránh những sai phạm tương tự ở các công trình khác”, Chủ tịch Hội kiến trúc sư Khánh Hòa nhấn mạnh.

Trong một lần trả lời phỏng vấn gần đây trên báo chí, ông Lê Thanh Thản, Chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh quả quyết rằng sẽ xây công trình này lên đến 47 tầng, vượt 7 tầng so với quy định hiện hành của Chính phủ.  Nếu tuyên bố của ông Thản thành hiện thực, thì quy hoạch của chúng ta đang “chạy theo” doanh nghiệp. Nhưng đáng buồn đó là doanh nghiệp vi phạm một cách có hệ thống chỉ trong khoảng thời gian ngắn khi đặt chân đến thành phố biển Nha Trang “văn minh, thân thiện”!

Văn Ngọc 

Tin cùng chuyên mục