Mường Lát tan hoang sau lũ, di dời dân khẩn cấp

Mưa lớn kéo dài nhiều ngày qua đã gây ra lũ lớn khiến nhiều huyện ở tỉnh Thanh Hóa như Mường Lát, Quan Hóa, Bá Thước, Cẩm Thủy, Thạch Thành, Vĩnh Lộc, Yên Định, TP Thanh Hóa bị thiệt hại nặng nề. Lũ đã tạm rút nhưng hậu quả để lại cho người dân nơi đây là rất lớn.

Tính đến 17 giờ ngày 2-9, tỉnh Thanh Hóa đã có 9 người chết (huyện Cẩm Thủy 5 người, huyện Mường Lát 4 người) và 5 người khác mất tích (huyện Mường Lát 4 người, huyện Quan Hóa 1 người); mưa lũ cũng khiến 208 căn nhà bị sập hoàn toàn, hơn 150 căn bị hư hỏng; gần 12.000 căn bị ngập trong nước; 20 điểm trường bị ngập, ảnh hưởng.

Ngoài ra, hơn 2.500 ha lúa, rau màu và các cây trồng khác bị hủy hoại; 11.300 con gia cầm chết; có 5 cây cầu bị đổ, sập, cuốn trôi, nhiều tuyến đường bị ngập, sạt lở.

Mường Lát tan hoang sau lũ, di dời dân khẩn cấp ảnh 1 Nhiều nhà kiên cố ở Mường Lát bị bùn vùi lấp
Mường Lát tan hoang sau lũ

Sau 5 ngày mất thông tin liên lạc do ảnh hưởng của đợt mưa lũ vừa qua, đến ngày 3-9, các ngành chức năng đã cơ bản khôi phục và kết nối được với huyện biên giới Mường Lát (Thanh Hóa). Hiện tại, mưa lũ gây thiệt hại nặng nề người và tài sản của địa phương này. Khắp các bản làng của huyện là những hình ảnh đổ nát, tan hoang...

Đến sáng 3-9, do hệ thống thông tin liên lạc bị gián đoạn, giao thông ách tắc nên lực lượng chức năng chưa thể vào sâu trong các tuyến Quốc lộ 15C và 16, đường Tỉnh lộ 521D, 521E và đường tuần tra biên giới thuộc địa bàn 3 huyện Mường Lát, Quan Sơn và Thường Xuân nên chưa thể thống kê hết được thiệt hại do mưa lũ gây ra.

Mường Lát tan hoang sau lũ, di dời dân khẩn cấp ảnh 2 Nhiều nhà kiên cố ở Mường Lát bị bùn vùi lấp
Trước tình hình đó, Bộ Chỉ huy Quân sự, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng, Công an tỉnh Thanh Hóa... đã huy động hàng ngàn cán bộ chiến sĩ phối hợp với các lực lượng tại địa phương tổ chức tìm kiếm người mất tích; tham gia giúp dân sơ tán, khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra.

Hiện nay, trên các tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ còn nhiều vị trí bị ngập, sạt lở gây tắc đường. Cụ thể, hệ thống quốc lộ còn hơn 40 vị trí sạt lở gây tắc đường thuộc địa bàn 3 huyện Mường Lát, Quan Hóa, Quan Sơn.

Mường Lát tan hoang sau lũ, di dời dân khẩn cấp ảnh 3 Một ngôi nhà của người dân Mường Lát bị nước lũ cuốn trôi
Ông Cao Văn Cường, Chủ tịch UBND huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa cho biết: "Hiện đoàn cứu trợ của tỉnh Thanh Hóa đã lên đến dốc Cổng trời, thuộc địa bàn xã Trung Lý của huyện. Nhưng do tuyến Quốc lộ 15C có rất nhiều điểm sạt lở nghiêm trọng do đó xe ô tô không thể di chuyển qua được. Trong khi đó, tuyến Quốc lộ 16 từ bản Táo đi cầu Chiềng Nưa cũng trong tình trạng tương tự với hàng chục điểm sạt lở gây chia cắt. Trước tình hình đó, đoàn đã chuyển sang phương án vận chuyển bằng xe máy, đi đến đâu tiếp tế mì tôm và nước uống cho bà con đến đó.
Mường Lát tan hoang sau lũ, di dời dân khẩn cấp ảnh 4 Một ngôi trường trên địa bàn Mường Lát tan hoang sau lũ
Di dời khẩn cấp nhiều hộ dân

Sau cơn mưa lớn kéo dài nhiều ngày, tại xã Trung Lý, huyện Mường Lát xuất hiện tình trạng sạt lở hàng loạt. Tình trạng sụt lún đất nền khiến nhiều hộ dân sinh sống trong khu vực này phải tháo dỡ nhà, di dời khẩn cấp.

Riêng tại bản Táo, xã Trung Lý, toàn bộ khu vực ven suối Sâu, dọc Quốc lộ 15C đã xảy ra tình trạng sụt lún đất nền nghiêm trọng. Nền đất tụt kéo theo sự đứt gãy của đường Quốc lộ 15C với vết nứt kéo dài hơn 100m, rộng gần 20cm.

Mường Lát tan hoang sau lũ, di dời dân khẩn cấp ảnh 5 Lực lượng chức năng di dời khẩn cấp người dân ở xã Trung Lý (Mường Lát) vì đang xảy ra sụt lún
Tình trạng sạt lở đã khiến 8 hộ dân sinh sống trong khu vực này phải tháo dỡ nhà, di dời khẩn cấp. Ngay trong sáng 3-9, các lực lượng chức năng đã được huy động để giúp đỡ bà con di dời tài sản và vật nuôi.

Còn tại bản Co Me, xã Trung Sơn, huyện Quan Hóa đã xuất hiện vết nứt rộng hơn 1 mét, chạy dài theo sườn đồi khiến các hộ dân đang sinh sống dưới chân đồi và khu vực liền kề lo ngại xảy ra sự cố sạt lở đất.

Mường Lát tan hoang sau lũ, di dời dân khẩn cấp ảnh 6 Vết sụt lún tại bản Táo, xã Trung Lý, Mường Lát
Mường Lát tan hoang sau lũ, di dời dân khẩn cấp ảnh 7 Lực lượng chức năng và nhân dân huyện Mường Lát tìm kiếm người mất tích
Trước tình hình trên, xã Trung Sơn đã sơ tán khẩn cấp 154 hộ dân, bố trí cho các hộ ở các lán, bạt trên các đồi luồng, trường học và tại khu tập thể dành cho cán bộ, công nhân Công ty TNHH MTV Thủy điện Trung Sơn.

Mặc dù đã được di chuyển đến nơi an toàn, nhưng cuộc sống của các hộ dân đang gặp rất nhiều khó khăn.

Mường Lát tan hoang sau lũ, di dời dân khẩn cấp ảnh 8  Vết đứt gãy lớn trên đồi thuộc Bản Co Me, xã Trung Sơn, huyện Quan Hóa
Mường Lát tan hoang sau lũ, di dời dân khẩn cấp ảnh 9 Người dân xã Trung Sơn được di chuyển đến nơi an toàn, nhưng cuộc sống hết sức khó khăn
Ông Đinh Công Quàn (Bản Co Me, xã Trung Sơn, huyện Quan Hóa) cho biết, hiện có nhà không còn cái gì để ăn.

Ông Phạm Mạnh Hưng (Phó Bản Co Me, xã Trung Sơn, huyện Quan Hóa) cho biết: Các nơi đều bị chia cắt, muốn mua gạo cũng không có mà mua, chúng tôi cũng đã di tản bà con đến nơi an toàn để ở. Hiện tình trạng lún sụt và sạt lở đất vẫn đang tiếp diễn, nên các hộ dân bản Co Me không thể trở về nhà. Nếu tiếp tục có mưa to và lũ lớn trong những ngày tới, quả đồi sẽ có nguy cơ sạt lở, gây ảnh hưởng đến toàn bộ địa bàn dân cư bản Co Me.

Tin cùng chuyên mục