Muôn vẻ thích nghi

Trang Nguyễn, sống tại Norrtaalje, miền Trung Thụy Điển, cảm thấy lo lắng khi chính quyền ghi nhận ca nhiễm Covid-19 đầu tiên ở nước này hồi cuối tháng 1. Nỗi bất an của cô dần tăng khi chính phủ Thụy Điển kiên trì áp dụng chính sách chống Covid-19 bằng miễn dịch cộng đồng với việc không áp dụng phong tỏa đất nước và đóng cửa nền kinh tế.
Người dân Thụy Điển nghiêm túc thực hiện giãn cách xã hội trên đường phố Stockholm
Người dân Thụy Điển nghiêm túc thực hiện giãn cách xã hội trên đường phố Stockholm

Trên cơ sở ý thức của người dân, chính phủ Thụy Điển chỉ khuyến cáo tránh đi lại không cần thiết, tăng cường làm việc từ xa và không ra ngoài nếu trong nhà có người cao tuổi hoặc người bệnh. Nước này vẫn cho phép các cửa hàng, nhà hàng và phòng gym mở cửa với lời khuyên mọi người giữ khoảng cách an toàn. Chính phủ đóng cửa các trường học có học sinh trên 16 tuổi, cấm những sự kiện trên 50 người tham dự. Những người bị ốm hoặc có triệu chứng như nhiễm virus chỉ cần nghỉ vài ngày, sau khi khỏe lại có thể tiếp tục đi làm hoặc đi học mà không cần cách ly. Tuy nhiên, trước các số liệu ca nhiễm và tử vong tăng, Stockholm đã có các biện pháp chặt chẽ hơn, bao gồm cấm các cuộc tụ họp từ 50 người trở lên, các nhà hàng chỉ được phục vụ khách quen ngồi tại bàn thay vì tại quầy bar, các viện dưỡng lão cấm hoạt động thăm thân nhân. Ngoại trưởng Thụy Điển Ann Linde cho biết, nước này sẵn sàng thay đổi chính sách tùy theo tình hình, sẵn sàng đưa ra những quy định mang tính ràng buộc hơn nếu người dân không tuân thủ các biện pháp hiện hành.

Trước việc tin tức tràn ngập về các ca mắc và tử vong khiến Trang không khỏi sợ hãi vì cô có 3 con nhỏ - con lớn nhất đang học lớp một. “Tôi sống trong lo sợ từng ngày, thường xuyên phải theo dõi xem các con mình có nhiễm bệnh hay không cũng như luôn nhắc nhở và để mắt đến các hoạt động của các cháu”, Trang nói. Trang may mắn nhận được sự chia sẻ từ người chồng Thụy Điển. Hai vợ chồng áp dụng tối đa các biện pháp phòng dịch như làm việc ở nhà, hạn chế ra đường, hạn chế tiếp xúc với người ngoài và chỉ đi siêu thị một lần một tuần. Nếu gặp người quen, Trang đứng từ xa nói chuyện, không bắt tay và ôm hôn như trước. Dù trường học không đóng cửa, cô vẫn cho con tạm nghỉ để đảm bảo an toàn. 

Trong khi đó, tại vùng Hamstad miền Tây Thụy Điển, Tony Phạm lo ngại về Covid-19 từ khi xem tin tức về bệnh dịch lây lan chóng mặt ở Vũ Hán, Trung Quốc. Dù vậy, bạn bè và đồng nghiệp Thụy Điển của anh vẫn đưa con đi siêu thị, đến công viên giải trí. Để thích nghi với chính sách miễn dịch cộng đồng, Tony luôn tránh nơi đông người. Anh bổ sung vào thực đơn những thực phẩm chứa các loại vitamin tăng sức đề kháng kết hợp với tăng cường luyện tập thể thao tại nhà. Một yếu tố quan trọng khác giúp Tony vững tâm là cách người dân địa phương nghiêm túc tuân thủ quy định. Trong chỗ làm, những nhân viên có triệu chứng sẽ tự nghỉ ở nhà trong 2 tuần. Ngoài phố, mọi người giữ khoảng cách nơi công cộng. Nhân viên siêu thị và nhà hàng khoanh các điểm cho khách xếp hàng, bố trí vách ngăn cho khách ngồi. Tony cho biết: “Thậm chí người dân sẽ gọi giới chức để báo nếu thấy ngoài đường có người ho hoặc có triệu chứng sốt”.

Ở Goteborg, phía Tây Nam Thụy Điển, Nguyễn Liên theo dõi sát diễn biến của Covid-19 với tinh thần tích cực. Cô nhận thấy các cơ quan chức năng luôn cập nhật thông tin và có những điều chỉnh phù hợp thực tế khi thực thi miễn dịch cộng đồng…

Tin cùng chuyên mục