Muốn sống xanh, cần cả phương tiện giao thông xanh

Đại dịch là chất xúc tác đẩy nhanh quá trình hướng con người tới lối sống xanh. Ở một nước có mật độ giao thông đông đúc như Việt Nam, để chạm ngưỡng kỳ vọng này, người tiêu dùng phải thay đổi cả phương tiện di chuyển.
Xe điện là giải pháp nâng cao chất lượng không khí đô thị
Xe điện là giải pháp nâng cao chất lượng không khí đô thị

Việt Nam là một trong những nước tiêu thụ xe máy nhiều nhất tại Đông Nam Á cũng như trên toàn thế giới. Riêng tại TPHCM, số lượng xe máy chiếm hơn 80% so với các loại phương tiện khác. Điều này tạo nên áp lực lớn cho bầu khí quyển, thậm chí đe dọa đến sức khỏe của con người.

Theo TS. Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả, Bộ Tài chính, cho biết: “Hiện nay, 70% khí thải ô nhiễm là do các phương tiện giao thông gây ra. Trong 70% này, xe máy thải ra trên 90% các khí độc hại gây ô nhiễm không khí và là nguyên nhân chính làm giảm chất lượng cuộc sống”. 

Muốn sống xanh, cần cả phương tiện giao thông xanh ảnh 1 Khí thải xe máy là một trong những nguyên nhân chính gây ô nhiễm môi trường

Trước thực trạng này, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo Việt Nam sẽ đối mặt với các bệnh liên quan đến đường hô hấp (31%) trong cơ cấu 5 bệnh tật. Nhìn chung, 25% số ca tử vong của trẻ em dưới 5 tuổi đều do tác hại của ô nhiễm môi trường gây ra. Việc tiếp xúc với không khí bẩn hàng ngày còn là nguyên nhân dẫn đến các bệnh về mắt, thậm chí có thể gây mù lòa.

Do đó, để có một cuộc sống an toàn hơn, chúng ta buộc phải thay đổi thói quen di chuyển bằng giao thông không phát thải, chẳng hạn như sử dụng xe máy điện thay cho xe máy chạy bằng xăng để giảm thiểu khói bụi, thân thiện với môi trường, đồng thời thay đổi nhận thức của người trẻ về việc sử dụng xe điện. Ủng hộ quan điểm này cùng tầm nhìn giao thông xanh, TS. Ngô Trí Long cho rằng trước mắt nên tập trung vào loại xe máy điện và xe điện thông minh, vì theo các chuyên gia dự đoán xe máy điện còn phổ biến ở Việt Nam trong khoảng 30-40 năm tới.

Tuy nhiên, để tạo ra một chiếc xe gọn nhẹ, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân thành phố không phải là điều dễ dàng. Tại Việt Nam, startup Dat Bike đã làm được điều đó. Tháng 11 vừa qua, hãng xe trình làng chiếc Weaver 200, đây là phiên bản nâng cấp của Weaver đời đầu. Thông qua đó, startup này đặt ra mục tiêu xanh hóa 250 triệu xe xăng tại Đông Nam Á, trả lại bầu không khí trong lành, tránh những ô nhiễm do khói bụi từ xe xăng. 

Hãng gây ấn tượng khi Weaver 200 cũng sử dụng pin Lithium-ion có tuổi thọ 15 năm tương đương 150.000km. Sau đó, pin còn khoảng 70% có thể tiếp tục sử dụng hoặc tái chế không gây tác động xấu tới môi trường. Với khả năng đi 200km sau một lần sạc đầy pin trong 3 giờ, việc di chuyển trong nội thành hay sang ngoại thành các thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng... không còn là vấn đề đáng lo ngại của xe điện.

Nhờ những cải tiến về công nghệ và tiện ích thông minh, xe điện ngày càng phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng khác nhau như học sinh, sinh viên, nhân viên văn phòng… Điều này cho thấy, trong tương lai xe điện hoàn toàn có thể thay thế xe xăng, trở thành phương tiện di chuyển chủ yếu. Tuy nhiên, để Việt Nam thật sự chạm đến kỳ vọng giao thông xanh đòi hỏi người dân, đặc biệt là giới trẻ cần nâng cao hơn nữa nhận thức về sử dụng xe điện. 

Tin cùng chuyên mục