Muốn nhanh thì phải qua... cò

“Hồ sơ này là hoàn công, có nhanh cũng phải 3 tháng. Mà là qua dịch vụ đấy nhé, nếu tự đi làm hoặc là cấp giấy nhà đất lần đầu, cho dù đủ hết giấy tờ, thủ tục cũng phải mất hơn 4 tháng”. “Thế giá dịch vụ cho trường hợp này bao nhiêu”, chúng tôi hỏi. “Cũng tùy hồ sơ, cả đo vẽ là gần 10 triệu đồng, hoặc hơn nữa”, ông Q. trả lời.

Khi nghe chúng tôi hỏi công ty có nhận làm hồ sơ nhà đất không và làm bao nhiêu ngày thì xong, người đàn ông tên Q. ở văn phòng Công ty GK (số 17/2 Đoàn Văn Bơ, phường 12 quận 4, TPHCM) đưa ra tờ biên nhận và trả kết quả số 2728012018… của một khách hàng đăng ký cấp giấy chứng nhận căn nhà trên đường Xóm Chiếu (phường 14 quận 4), nói: “Hồ sơ này là hoàn công, có nhanh cũng phải 3 tháng. Mà là qua dịch vụ đấy nhé, nếu tự đi làm hoặc là cấp giấy nhà đất lần đầu, cho dù đủ hết giấy tờ, thủ tục cũng phải mất hơn 4 tháng”. “Thế giá dịch vụ cho trường hợp này bao nhiêu”, chúng tôi hỏi. “Cũng tùy hồ sơ, cả đo vẽ là gần 10 triệu đồng, hoặc hơn nữa”, ông Q. trả lời.

Chúng tôi đến Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả UBND quận 4 hỏi một số thủ tục hành chính. Với câu hỏi thời hạn trả kết quả hồ sơ nhà đất là bao nhiêu ngày, nữ nhân viên quầy số 7 nói: “Nhanh cũng phải 3 - 4 tháng”.

“Theo quy định là 15 ngày mà”, chúng tôi thắc mắc.

“Nói vậy thôi chứ, chỉ riêng thủ tục đo vẽ cũng đã mất 2,5 tháng rồi. Hồ sơ nhiều quá, cán bộ đo vẽ không làm kịp chú ơi”, nữ nhân viên này nói.

Trước cổng UBND quận 12 trên đường Lê Thị Riêng có trên 10 công ty treo bảng nhận làm dịch vụ đo vẽ, xem quy hoạch, cấp giấy tờ chủ quyền nhà đất.

Chúng tôi đến Công ty cổ phần Xây dựng M.H hỏi thủ tục cấp phép xây dựng: “Ở đây nhận làm bao nhiêu ngày thì xong, giá bao nhiêu”. “Giấy tờ đầy đủ không vướng gì thì 3 tuần xong, giá 3,5 triệu đồng”, một nam thanh niên trực bàn ngoài nói.

“Còn cấp mới giấy chứng nhận nhà đất thì sao”, chúng tôi hỏi tiếp.

“Phải coi hồ sơ mới nói được. Nhưng nếu đầy đủ giấy tờ, không vướng gì nhanh cũng phải hơn 3 tháng. Riêng bản vẽ mất một tháng rồi, không thể nhanh hơn. Giá một bản vẽ là 12 triệu, làm nhanh phải 18 triệu đồng. Cộng hết các khoản, ra giấy là 70 triệu đồng”.

Cũng nam nhân viên này cho biết, thủ tục hoàn công nhà muốn nhanh phải gần 2 tháng với giá đưa ra là 50 triệu đồng. Còn bình thường, thời gian là gần 4 tháng, với giá 25 triệu đồng.

Dò hỏi giá dịch vụ giấy tờ nhà đất của các công ty D.H, V.L… gần với Công ty M.H, chúng tôi bất ngờ với mức chi phí mà họ đưa ra đều từ trên 50 triệu đồng trở lên với lời hứa chắc nịch: “Yên tâm, bao mọi vướng mắc, kể cả nhà đất mua bán giấy tay”.

Những câu chuyện trên không phải hiếm, mà là khá phổ biến ở các quận huyện chúng tôi ghi nhận được từ thực tế. Đi đến đâu cũng nghe người dân phản ánh, kêu ca rằng đụng đến giấy tờ nhà đất, xây dựng là phải qua cò, chứ không là bị ngâm không biết đến bao giờ mới xong.

Điển hình có thể nói đến 2 trường hợp xin cấp giấy chứng nhận nhà đất tại 41-43 Nguyễn Trãi và 312 An Dương Vương (quận 5) mà chúng tôi từng phản ánh. Từ lúc nộp hồ sơ đến nay là hơn 3 năm, với 4 lần ra giấy hẹn nhận kết quả. Người dân đi lên đi xuống hàng chục lần và báo chí, dư luận nêu cứ nêu, đến nay vẫn chưa được giải quyết…

Tin cùng chuyên mục