Mượn nguồn không đúng quy định hàng chục tỷ đồng để chi thường xuyên tại TP Cà Mau

Mặc dù ngân sách hụt thu gần 34 tỷ đồng, nhưng UBND TP Cà Mau không chủ động cắt giảm các khoản chi mà mượn từ các nguồn khác “lấp” vào để chi. Kiểm toán Nhà nước xác định việc này là sai.

Kiểm toán Nhà nước khu vực V (trực thuộc Kiểm toán Nhà nước) đã có thông báo kết quả kiểm toán tại TP Cà Mau (trong hoạt động Kiểm toán ngân sách năm 2018 và chuyên đề hoạt động xây dựng, quản lý, sử dụng vốn đầu tư theo hình thức đối tác công tư tại tỉnh Cà Mau).

Đồng thời, Kiểm toán Nhà nước khu vực V đề nghị UBND TP Cà Mau chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm túc, kịp thời các kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước và báo cáo kết quả thực hiên về Sở Tài chính để tổng hợp báo cáo Kiểm toán Nhà nước khu vực V trước ngày 30-9-2019.

Ngày 26-9, ông Nguyễn Phước Phúc, Phó Phòng Tài chính - Kế hoạch TP Cà Mau cho biết đã báo cáo việc thực hiện khắc phục sau kiểm toán theo kiến nghị Kiểm toán Nhà nước khu vực V. Theo ông Phúc, có những kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước, UBND TP Cà Mau đã thực hiện và cũng có những kiến nghị đang thực hiện.

Mượn nguồn không đúng quy định hàng chục tỷ đồng để chi thường xuyên tại TP Cà Mau ảnh 1 Ngân sách TP Cà Mau hụt thu, phải mượn nguồn hàng chục tỷ đồng để chi

Theo kết luận kiểm toán, năm 2018, TP Cà Mau hụt thu gần 34 tỷ đồng so với dự toán HĐND TP Cà Mau giao (không tính thu tiền sử dụng đất). Trong quá trình điều hành ngân sách, TP Cà Mau chưa chủ động trong việc cắt giảm các khoản chi để trình HĐND điều chỉnh giảm dự toán chi, mà sử dụng nguồn thu vượt tiền sử dụng đất để bù đắp.

UBND TP Cà Mau sử dụng gần 23 tỷ đồng tiền thu vượt thu sử dụng đất để cấp bổ sung, sử dụng cho các nội dung mang tính chất thường xuyên gần 6 tỷ đồng và bù hụt thu gần 17 tỷ đồng. Ngoài ra, nguồn cải cách tiền lương các năm trước còn thừa 42 tỷ đồng, địa phương đã sử dụng hết cho các nội dung không mang tính chất tiền lương.

Đối với các khoản tạm ứng kéo dài qua nhiều năm (từ năm 2017 trở về trước là 17 tỷ đồng), Phòng Tài chính - Kế hoạch chưa có biện pháp thu hồi, cũng như ban hành các văn bản đôn đốc các đơn vị thực hiện hoàn tạm ứng. Kinh phí bổ sung có mục tiêu và Chương trình mục tiêu Quốc gia còn thừa 756 triệu đồng, đơn vị không nộp trả ngân sách cấp trên mà đã sử dụng hết cho nhiệm vụ chi thường xuyên khác.

Trước thực tế trên, Kiểm toán Nhà nước kiến nghị xử lý tài chính khác số tiền trên 74 tỷ đồng. Trong đó, bố trí hoàn trả nguồn tiền sử dụng đất gần 23 tỷ đồng, bố trì hoàn trả nguồn cải cách tiền lương 42 tỷ đồng... đồng thời chấn chỉnh công tác quản lý ngân sách, tiền và tài sản Nhà nước.

Tin cùng chuyên mục