Mừng bền vững


- Có một tin xấu khúc đầu mà lại tốt từ khúc mình tới khúc đuôi: doanh số, lợi nhuận của các doanh nghiệp kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật đều giảm. 

- Chuyện đó tại sao tưởng xấu mà lại tốt?

- Đã làm ăn thì sụt giảm doanh số lẫn lợi nhuận cho thấy kinh doanh đi xuống. Nhưng nhìn rộng ra, khi tiêu thụ thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ… giảm thì dư lượng những chất độc ấy trong nông sản cũng ít đi. Gạo, rau củ sạch hơn thì có lợi lớn cho số đông người tiêu dùng. 

- Nhưng năm nay thời tiết cũng thuận, nên nông dân được mùa mà dịch bệnh, sâu hại cũng ít. Lỡ thời tiết chuyển nghịch, chuyện “xịt” thuốc tùm lum sẽ lại tăng lên?

- Cái đó thì cũng khó nói trước. Tuy vậy, thống kê cho thấy xu hướng xài hóa chất độc hại trong canh tác nông nghiệp mấy năm nay đã giảm dần đi. Nông dân đã ngày càng hiểu rõ hơn cái hại lâu dài của hóa chất, vừa ảnh hưởng xấu tới sức khỏe, vừa làm hủy hoại môi trường tự nhiên. Bớt xài thuốc gây hại chừng nào tốt chừng đó, rồi thay thế bằng các chế phẩm sinh học an toàn.

- Khi người trồng cây thay đổi dần tập quán có hại, nông nghiệp mới tươi sáng. Nhu cầu tiêu dùng nông sản sạch tăng lên, càng khuyến khích nông dân không làm theo lối cũ. Khi nào mà đại đa số doanh nghiệp, nông dân canh tác theo hướng an toàn thì lúc đó người tiêu dùng mới mừng bền vững.

Tin cùng chuyên mục