Mục tiêu xa vời

Những ngày gần đây, nhiều quốc gia cho biết sắp tới sẽ đề nghị tiêm vaccine Covid-19 mũi thứ 3 cho công dân nước họ để ngăn chặn đà bùng phát trở lại của dịch Covid-19 do biến chủng virus Delta gây ra. 
Nhân viên y tế tiêm vaccine phòng COVID-19 cho người dân tại Ecatepec, Mexico, ngày 22-2-2021. Ảnh: THX/TTXVN
Nhân viên y tế tiêm vaccine phòng COVID-19 cho người dân tại Ecatepec, Mexico, ngày 22-2-2021. Ảnh: THX/TTXVN

Tuy nhiên, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus muốn dành số liều thuốc tiêm đó cho những nước mà cho tới nay chỉ mới tiêm ngừa cho một bộ phận rất nhỏ dân số.

Trong cuộc họp báo tại Geneva (Thụy Sĩ), ông Ghebreyesus tuyên bố: “Chúng ta phải cấp tốc đảo ngược xu hướng, từ việc dành đa số liều vaccine cho các nước giàu thành dành đa số cho các nước nghèo”. Tổng Giám đốc WHO có phản ứng như trên sau khi Đức, Pháp và Israel thông báo mở chiến dịch tiêm vaccine mũi thứ 3. Ông Tedros nói: “Tôi hiểu mối quan tâm của tất cả các chính phủ trong việc bảo vệ người dân khỏi biến chủng Delta. Nhưng chúng ta không thể chấp nhận việc một số ít quốc gia đã sử dụng hầu hết nguồn cung cấp vaccine toàn cầu”. Tính đến ngày 5-8, các nước có thu nhập thấp chỉ mới tiêm trung bình 1,7 liều cho 100 dân, so với tỷ lệ 101 liều cho 100 dân ở các nước có thu nhập cao.

Nước nào cũng có lý do để minh chứng cho mũi tiêm thứ 3. Đức bác bỏ những cáo buộc của WHO, đồng thời cho biết nước này cũng sẽ tặng ít nhất 30 triệu liều vaccine cho các nước nghèo hơn. Bộ Y tế Đức khẳng định tiêm mũi thứ 3 cho các nhóm dễ bị tổn thương ở Đức sẽ hỗ trợ việc tiêm chủng cho càng nhiều người trên thế giới càng tốt. Thủ tướng Israel Naftali Bennett cho rằng, với dân số 9,3 triệu người, Israel là quốc gia nhỏ nên việc sử dụng vaccine “không thực sự ảnh hưởng đáng kể đến nguồn cung thế giới”. Mỹ cũng đã bác bỏ kêu gọi của WHO mặc dù nước này chưa chính thức công bố kế hoạch tiêm mũi thứ 3. Phát ngôn viên Nhà Trắng Psaki nhắc lại rằng, Washington đã viện trợ tổng cộng hơn 100 triệu liều vaccine Covid-19 cho các nước nghèo, nhiều hơn tổng số liều vaccine mà các nước khác đã tặng.  

Kế hoạch tiêm mũi thứ 3 có lẽ sẽ càng làm gia tăng sự cách biệt vốn đã rất lớn giữa các nước giàu với các nước nghèo trong cuộc chiến chống đại dịch toàn cầu. Bác sĩ Bruce Aylward, đặc trách vaccine tại WHO, thừa nhận mục tiêu của tổ chức này đề ra cuối tháng 9 có ít nhất 10% dân số thế giới được tiêm vaccine mũi đầu tiên rất có thể không đạt được. Với chiến dịch tiêm liều vaccine thứ 3 tại một số nước, mục tiêu này còn xa vời hơn nữa.

Tin cùng chuyên mục