Mức tiêu thụ điện ở miền Nam giảm mạnh do giãn cách xã hội

Nhiều hộ gia đình lo ngại, mức tiêu thụ điện sinh hoạt và tiền điện có nguy cơ tăng cao do phải ở nhà để giãn cách xã hội. Nhưng trong thông cáo gửi đi chiều nay 10-8, EVN lại khẳng định, mức tiêu thụ điện ở 19 tỉnh, thành phố phía Nam giảm tới 20% so với trước khi giãn cách. 

Chiều 10-8, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) dẫn số liệu từ Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia (A0) cho biết, mức tiêu thụ tại miền Nam đã giảm mạnh kể từ ngày 19-7 (thời điểm bắt đầu thực hiện giãn cách xã hội ở 19 tỉnh, thành phố) đến nay. 

Theo EVN, lượng điện tiêu thụ tại 19 tỉnh, thành phố phía Nam lại giảm mạnh tới 20% từ ngày 19-7 đến nay. Ảnh: EVN

Cụ thể, về công suất đỉnh trong ngày, trong những ngày đầu tháng 7 khi chưa thực hiện giãn cách xã hội thì công suất đỉnh của khu vực miền Nam là khoảng 17500 – 18500MW. Nhưng kể từ ngày 19-7 đến nay, chỉ còn ở mức 13.300 – 13.500MW, nghĩa là giảm tới 4.000 đến 5.000MW (tương đương khoảng 29%) so với trước khi giãn cách xã hội. 

Còn về sản lượng tiêu thụ điện trong ngày, khi chưa thực hiện giãn cách xã hội (những ngày đầu tháng 7) thì sản lượng tiêu thụ điện trung bình ngày của hệ thống điện phía Nam là 326,8 triệu kWh (ngày cực đại đạt 367,3 triệu kWh vào ngày 2-7) nhưng từ sau ngày 19-7 đến nay, sản lượng tiêu thụ trung bình ngày ở phía Nam chỉ còn 263,2 triệu kWh – tức là giảm khoảng 20% so với trước khi giãn cách xã hội.  

Để đảm bảo vận hành an toàn hệ thống điện quốc gia khi tiêu thụ điện khu vực miền Nam xuống thấp do nhiều tỉnh và thành phố thực hiện giãn cách xã hội, Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia sẽ chỉ huy điều độ phù hợp cơ cấu nguồn điện, công suất truyền tải giữa các vùng miền, mức dự phòng quay và dự phòng khởi động nhanh cần thiết... theo nguyên tắc “không phân biệt giữa các loại hình nguồn điện”.

Vì vậy, EVN đề nghị chủ đầu tư các đơn vị phát điện phối hợp chặt chẽ với cơ quan điều độ để thực hiện nghiêm mệnh lệnh điều độ, đảm bảo vận hành an toàn hệ thống điện quốc gia, nhất là khi mức độ tiêu thụ điện tại khu vực miền Nam xuống thấp. Các đơn vị có nhà máy điện đấu nối, phát điện vào hệ thống điện quốc gia có trách nhiệm tuân thủ nghiêm phương thức vận hành, mệnh lệnh điều độ của cấp điều độ và chịu trách nhiệm trước pháp luật về các hành vi vi phạm. 

Tin cùng chuyên mục