Mục tiêu điều hành giá tiêu dùng năm 2019 tăng 3,5%

Ngày 27-9, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng ban chỉ đạo (BCĐ) điều hành giá, đã chủ trì cuộc họp quý 3-2019.
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: VGP/Thành Chung
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: VGP/Thành Chung

Thông tin tại cuộc họp cho thấy, 9 tháng qua, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) biến động theo hướng tăng tương đối cao vào tháng 2, giảm nhẹ trong các tháng 3 và 6, tăng dần trở lại trong các tháng 7 và 9. Trong quý 3, CPI so với tháng trước đều tăng. Tuy nhiên, tốc độ tăng CPI trong quý 3 vẫn thấp hơn dự báo tại phiên họp quý 2, từ đó tiếp tục tạo thêm dư địa cho việc điều hành lạm phát cả năm theo mục tiêu Quốc hội và Chính phủ đề ra.

Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, CPI bình quân 9 tháng năm 2019 so với cùng kỳ năm 2018 tăng khoảng 2,52% - là mức tăng thấp nhất trong cùng kỳ 3 năm qua (năm 2017 là 3,79%, năm 2018 là 3,57%). Một trong nguyên nhân giúp CPI tăng thấp hơn dự kiến còn do tác động của các mặt hàng cụ thể, như việc Ngân hàng Nhà nước cắt giảm 0,25 điểm phần trăm lãi suất điều hành làm ổn định lãi suất và tỷ giá, kiểm soát lãi suất cơ bản ở mức 1,91% trong 9 tháng; giá xăng dầu giảm 2,9% so với tháng 8 tác động làm giảm CPI 0,12%; giá gas giảm 0,89%; vận tải đường sắt giảm giá vé tàu 3,82% so với tháng trước làm dịch vụ giao thông công cộng giảm 0,22%; giá điện giảm 0,16%... 

Đáng chú ý, đại diện Bộ NN-PTNT cho biết, cuối năm sẽ thiếu hụt nguồn cung thịt heo, khoảng 3%-4%, tương ứng 200.000 tấn thịt heo. Để khắc phục, đại diện Bộ NN-PTNT sẽ tiếp tục chỉ đạo việc kiềm chế dịch tả heo châu Phi, cúm gia cầm, lở mồm long móng; thúc đẩy sản xuất, nhất là trong chăn nuôi để giảm giá thực phẩm, góp phần ổn định giá cả. 

Kết luận phiên họp, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhận định, mục tiêu điều hành lạm phát trong khoảng 3,3%-3,9% của năm 2019 đã đặt ra hoàn toàn có thể trở thành hiện thực nếu không có gì đột xuất. Cụ thể, dựa trên các kịch bản giá thịt heo tăng 10%, xăng dầu và gas tăng thêm 10%, điều chỉnh giá dịch vụ y tế theo mức lương cơ sở mới… Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đặt ra mục tiêu điều hành của cả năm 2019 sẽ là giá cả tăng 3,5%.

Để đạt được kết quả này, Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương tiếp tục theo dõi sát diễn biến cung cầu thị trường, giá cả để có giải pháp phù hợp, nhất là giá các mặt hàng thiết yếu vào dịp Noel, Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán. Bộ Công thương chủ động điều hành các mặt hàng sản xuất, nhất là các giải pháp phối hợp với các bộ khác đẩy mạnh xuất khẩu và kiểm soát nhập khẩu; Ngân hàng Nhà nước điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, phối hợp với chính sách tài chính, thương mại để kiểm soát lạm phát cơ bản khoảng 1,9%. Phó Thủ tướng yêu cầu kiểm soát mặt hàng thiết yếu như thịt heo, tiếp tục sử dụng hợp lý Quỹ Bình ổn xăng dầu trong trường hợp có bất thường, bảo đảm an ninh năng lượng và nguồn cung xăng dầu.

Về giá điện, Bộ Công thương rà soát giá bán lẻ điện bình quân và thành lập tổ công tác bao gồm Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Hiệp hội Bảo vệ người tiêu dùng kiểm tra chi phí đầu vào của giá điện năm 2018 và công bố công khai, chậm nhất vào tháng 11 tới.

Về giá dịch vụ y tế, Bộ Y tế hoàn thiện định mức kinh tế kỹ thuật một số dịch vụ y tế, trình ban chỉ đạo phương án triển khai mức 3 đưa chi phí quản lý vào giá dịch vụ y tế. Bộ GTVT sớm báo cáo Chính phủ phương án giá dịch vụ BOT, tác động của việc điều chỉnh giá nếu có tới lạm phát, đời sống của người dân và xã hội; tăng cường kiểm tra, kiểm soát nội bộ để phát hiện và xử lý nghiêm hành vi gian lận trong quản lý, hạch toán doanh thu của các dự án BOT; hoàn thành thu phí không dừng theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. 

Tin cùng chuyên mục