Mức tăng dân số trong vòng 10 năm tới sẽ thấp hơn 1%/năm

Việt Nam hiện đang duy trì quanh mức sinh thay thế, điều này sẽ tác động làm giảm tốc độ tăng dân số trong tương lai. Dự báo tốc độ tăng dân số trong vòng 10 năm tới sẽ thấp hơn 1%/năm. Mặc dù vậy, mức sinh giữa các vùng, miền và các nhóm dân số có sự khác biệt đáng kể. Đông Nam Bộ và đồng bằng sông Cửu Long là hai vùng có mức sinh thấp nhất cả nước.
Toàn cảnh hội nghị
Toàn cảnh hội nghị

Ngày 18-12, tại Hà Nội, Tổng cục Thống kê tổ chức Hội nghị Công bố kết quả nghiên cứu chuyên sâu Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019.

Phát biểu tại Hội nghị, bà Nguyễn Thị Hương, Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê cho biết, kết quả của Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 đã được công bố vào ngày 19-12-2019.

Khai thác các kết quả này, Tổng cục Thống kê tiếp tục thực hiện nghiên cứu phân tích chuyên sâu một số chủ đề nhằm tiếp tục cung cấp bằng chứng về thực trạng, xu hướng, các nhân tố ảnh hưởng tới dân số và đề xuất những khuyến nghị nhằm đạt các mục tiêu phát triển bền vững.

Cụ thể, đó là các nghiên cứu về mức sinh, mất cân bằng giới tính khi sinh, di cư và đô thị hoá, già hóa dân số, dự báo dân số Việt Nam giai đoạn 2019-2069.

Theo đó, Việt Nam hiện đang duy trì quanh mức sinh thay thế, điều này sẽ tác động làm giảm tốc độ tăng dân số trong tương lai. Dự báo tốc độ tăng dân số trong vòng 10 năm tới sẽ thấp hơn 1%/năm.

Mặc dù vậy, mức sinh giữa các vùng, miền và các nhóm dân số có sự khác biệt đáng kể, trong đó mức sinh của một số dân tộc thiểu số còn rất cao (ví dụ, dân tộc Mông là một trong 6 dân tộc ít người có quy mô dân số trên 1 triệu người có mức sinh cao nhất là 3,59 con/phụ nữ). Trung du và miền núi phía Bắc và Tây Nguyên là các vùng có mức sinh cao nhất cả nước; trong khi Đông Nam Bộ và đồng bằng sông Cửu Long là hai vùng có mức sinh thấp nhất.

Với thực trạng về mức sinh, cơ cấu dân số cũng như tỷ số giới tính khi sinh cao như hiện nay, cơ cấu dân số trong tương lai sẽ có sự thay đổi theo hướng già hóa và thiếu hụt nam giới ở một số nhóm tuổi.

Dự báo cho thấy, nếu tỷ số giới tính khi sinh vẫn giữ nguyên như hiện nay, nam giới từ 15-49 tuổi sẽ dư thừa so với nữ giới cùng nhóm tuổi vào năm 2034 là 1,5 triệu người, năm 2059 là 2,5 triệu người.

Ngoài ra, dự báo dân số cũng đã được thực hiện theo 3 phương án (trung bình, thấp, cao) dựa trên 3 kịch bản về thay đổi mức sinh gắn với kịch bản về tử vong và kịch bản về di cư. Dự báo theo phương án trung bình, đến năm 2039, Việt Nam sẽ kết thúc thời kỳ cơ cấu dân số vàng.

Dự báo, thời kỳ dân số già sẽ kéo dài trong 28 năm (giai đoạn 2026-2054), sau đó là thời kỳ cơ cấu dân số rất già  (giai đoạn 2055-2069).

Tin cùng chuyên mục