Mùa xuân biên giới

Những ngày giáp Tết Nguyên đán, chúng tôi theo chân đoàn công tác của Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh Bình Phước tổ chức Chương trình “Xuân về trên biên cương” tại xã Bù Gia Mập - xã được coi là heo hút nhất của tỉnh.
Bà con hộ nghèo xã Bù Gia Mập được khám bệnh, phát thuốc miễn phí
Bà con hộ nghèo xã Bù Gia Mập được khám bệnh, phát thuốc miễn phí

Mang niềm vui đến người nghèo

Toàn xã Bù Gia Mập có 1.579 hộ, trong đó 1.153 hộ (chiếm 73%) là người đồng bào dân tộc thiểu số. Cuộc sống người dân phụ thuộc vào cây trồng công nghiệp nên gặp nhiều khó khăn; hộ nghèo chiếm tỷ lệ cao. 
Chương trình “Xuân về trên biên cương” đã tặng 120 phần quà tết là nhu yếu phẩm (gạo, muối, bột ngọt, nước mắm, bánh kẹo…) trị giá 300.000 đồng/phần. Có mặt tại buổi nhận quà, anh Điểu Bình cho biết vài năm trở lại đây, giá tiêu, điều rớt thê thảm nên cuộc sống bà con gặp nhiều khó khăn và không ít hộ phải cầm cố, sang nhượng vườn điều rồi vướng bẫy tín dụng đen.

“Cũng mừng là người dân được các cơ quan chức năng hỗ trợ một phần những thiệt hại do mất mùa màng, hướng dẫn bà con mạnh dạn chuyển đổi sang các cây trồng có năng suất cao nên chúng tôi kỳ vọng sẽ có một cuộc sống đủ đầy hơn trong vụ thu hoạch sắp tới”, anh Bình phấn khởi nói. Anh Điểu Thanh Tân, thanh niên trong làng, cũng không giấu niềm vui: “Hôm nay đi nhận quà tôi mừng lắm. Có quà tết con cháu trong nhà thấy vui hơn. Có thêm gạo và các đồ dùng khác để đón tết sung túc hơn. Mong năm mới sẽ nhiều điều tốt hơn. Bà con cảm ơn Đoàn thanh niên cùng các nhà hảo tâm đã đến chia sẻ với chúng tôi để đón xuân về ấm áp hơn”. 

Ngoài chương trình này, từ đầu năm, Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh Bình Phước còn tổ chức nhiều hoạt động trên địa bàn các huyện biên giới như: “Sân chơi Tết Việt” phục vụ các em thiếu nhi với nhiều gian hàng, trò chơi dân gian; xây tặng công trình thanh niên “Sân chơi thiếu nhi bằng vật liệu tái chế”; tặng một hệ thống lọc nước sạch cho Trường Tiểu học và THCS Lộc Thiện (Lộc Ninh); tặng 1.000 đầu sách tham khảo, truyện tranh; khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho 500 người dân, hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn... 

Bừng sáng khu tái định cư

Tới Tiểu khu 119, ở xã Phú Nghĩa (huyện Bù Gia Mập), chúng tôi rất mừng trước sự đổi thay của vùng biên giới, đời sống đồng bào S’tiêng đã nâng lên rõ rệt. Từ cuối năm 2016, một khu dân cư khang trang đã hình thành, 120 hộ dân được hỗ trợ xây dựng nhà mới, tạo nên một vùng biên giới đầy sức sống. Hệ thống đường giao thông được bê tông hóa, người dân đã có điện sử dụng, có nhà sinh hoạt cộng đồng… 

Theo ông Lê Văn Lũy (Việt kiều Campuchia hồi hương), những năm trước, mỗi dịp tết đến xuân về, gia đình ông phải lênh đênh trên sông nước để đánh bắt thủy sản kiếm sống nơi xứ người. Giờ đây, cuộc sống trong khu tái định cư khang trang với nhiều tiện nghi, nước sinh hoạt đầy đủ khiến bà con Việt kiều di cư phấn khởi; con cháu được đến trường, học hành như bè bạn cùng trang lứa. “Các hộ dân cũng tìm hiểu về nghề buôn bán tạp hóa và mở dịch vụ ăn sáng để có thêm thu nhập, ổn định cuộc sống. Nỗi lo về thiên tai, bão lụt đe dọa cũng không còn nên bà con rất mãn nguyện với cuộc sống hiện tại”, ông Lũy chia sẻ. 

Bên ngôi nhà mới được cấp, gia đình anh Nguyễn Văn Linh (Việt kiều Campuchia hồi hương) cũng đang tất bật sửa sang vườn hoa kiểng trước sân. Hộ anh Linh được coi là “ăn nên làm ra” của xóm. Ngoài ngôi nhà được cấp, anh Linh vay mượn xây thêm một căn nhỏ để nhận hạt điều về gia công và vận động người dân trong tiểu khu, nhất là Việt kiều Campuchia, nhận điều về nhà cạo vỏ lụa để tăng thu nhập với tiền công 75.000 đồng/10kg. “Công việc tạo thêm thu nhập, giúp cuộc sống bà con đỡ cực hơn trước”, anh Linh nói.

Dịp Tết Canh Tý, các hộ dân Việt kiều hồi hương có thêm niềm vui mới với 5 con đường bê tông đang trong giai đoạn hoàn thiện, tạo sức bật mới cho Tiểu khu 119. Trong 5 năm trở lại đây, địa phương đã huy động được hơn 16.800 ngày công lao động, xây dựng hơn 22km đường bê tông và 83km đường liên thôn.

Tin cùng chuyên mục