Mưa trái mùa có thể kéo dài qua Tết Dương lịch

Chiều 23-12, tại TPHCM đã xuất hiện cơn mưa trái mùa. Theo Đài Khí tượng - Thủy văn Nam bộ, mùa mưa ở khu vực phía Nam thường kết thúc vào giữa tháng 11 hàng năm.

Tuy nhiên, một số nơi vẫn lác đác đón nhận các trận mưa tới tháng 12, thậm chí kéo qua năm 2021. Đài Khí tượng - Thủy văn Nam bộ cho biết, những ngày vừa qua vùng xoáy thấp mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới đi vào biển Đông, mạnh lên thành bão số 14 rồi suy yếu thành vùng áp thấp di chuyển về đất liền các tỉnh Nam bộ, gây mưa.

Các nhà vườn ở TPHCM cho hay, cơn mưa trái mùa chiều qua cơ bản không ảnh hưởng tới mai tết vì nhà vườn vẫn chưa ngắt lá mai. 

Cùng ngày, Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn quốc gia cho biết, từ sáng 30-12 sẽ có một đợt không khí lạnh cường độ mạnh tràn về nước ta, kéo dài 3-4 ngày. Miền Bắc sẽ có rét đậm, rét hại trên diện rộng trong những ngày nghỉ Tết Dương lịch 2021. Các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình có mưa và rét đậm. Các tỉnh từ Quảng Trị trở vào sẽ có mưa, có nơi mưa to, nhiều nơi se lạnh. 

Theo các chuyên gia khí tượng, đợt không khí lạnh mới này có cường độ rất mạnh, bao trùm nhiều khu vực ở châu Á, có thể tạo nên kỷ lục. Do đó, 2 khu vực Tây Nguyên và Nam bộ cũng chịu ảnh hưởng của không khí lạnh, nhiễu động gió Đông gây mưa trái mùa, nhiệt độ giảm. Tháng 1-2021, cả nước có nền nhiệt độ thấp hơn thông thường khoảng 0,5-10C.

Cùng ngày, Viện Khoa học thủy lợi miền Nam dự báo: nguồn nước mùa khô năm 2020-2021 về vùng ĐBSCL thấp hơn so với trung bình 10 năm gần đây nên mặn bất thường có thể xảy ra ngay từ các tháng đầu mùa khô. Các địa phương cần chủ động các giải pháp ứng phó, phòng chống hạn mặn nặng ngay từ bây giờ. 

Tin cùng chuyên mục