Mua sắm đầu năm học: Nhiều giải pháp hỗ trợ học sinh

Năm học 2020-2021 là năm đầu tiên học sinh lớp 1 trên cả nước sử dụng sách giáo khoa (SGK) theo Chương trình giáo dục phổ thông mới, cũng là năm học đầu tiên Nhà nước không trợ giá đối với SGK. Nhằm chia sẻ khó khăn với phụ huynh, các trường tiểu học (TH) đã có nhiều giải pháp tạo điều kiện học tập tốt nhất cho học sinh.  

Nhiều khoản chi

Tranh thủ các ngày cuối tuần, phụ huynh “rồng rắn” xếp hàng tại nhiều hệ thống nhà sách lớn trên địa bàn TPHCM để mua sách tham khảo và đồ dùng học tập đầu năm học mới cho con. Chị Thu Tuyết (một phụ huynh có con sắp vào lớp 1 trường TH Thực hành thuộc Trường Đại học Sài Gòn) cho biết, trường tổ chức cho phụ huynh đăng ký mua sách SGK đầu năm gồm bộ sách “Cánh diều” giá 199.000 đồng, giáo trình tiếng Anh “Family and Friends” giá 150.000 đồng và sách bài tập cho học sinh lớp 1 giá 129.000 đồng. Ngoài ra, phụ huynh còn được gửi danh sách liệt kê 18 đầu sách tham khảo thiết yếu với tổng giá tiền gần 400.000 đồng, khuyến khích trang bị để hỗ trợ việc học cho con. Trong đó, nhiều đầu sách tham khảo cần thiết bổ trợ cho việc học như “Thực hành tiếng Việt”, “Bài tập cơ bản và nâng cao Toán”, “Thực hành Tự nhiên và Xã hội”, “Truyện đọc Đạo đức”... Phụ huynh này nhẩm tính, đầu năm đã đóng hơn 1 triệu đồng mua 3 bộ đồng phục và một bộ quần áo thể dục cho con, thêm gần 500.000 đồng tiền mua SGK và sách bài tập nên chưa đăng ký mua sách tham khảo. 

Mua sách giáo khoa cho năm học mới tại TPHCM. Ảnh: Hoàng Hùng
Tương tự, anh Tấn Minh (phụ huynh có con chuẩn bị vào lớp 1 trường TH ở quận Gò Vấp) bày tỏ, trường không bắt buộc mua SGK tại trường nên anh ra ngoài tự mua sách cho con. Tuy nhiên, tìm hiểu giá thành từng bộ sách phụ huynh này mới giật mình khi bộ SGK con anh học gồm 9 cuốn có tổng giá tiền 186.000 đồng, đắt hơn nhiều so với tiền mua SGK cho con gái lớn đang học lớp 4 theo chương trình cũ. Ngoài SGK, sách bài tập, phụ huynh này cho biết, nhà trường còn khuyến khích trang bị thêm vở bài tập các môn học khoảng 150.000 đồng/bộ, bộ đồ dùng thực hành hai môn Toán và tiếng Việt giá 170.000 đồng. Như vậy, để chuẩn bị cho con vào học lớp 1 chương trình giáo dục phổ thông mới, phụ huynh phải tổng chi 500.000 - 600.000 đồng mua sắm sách vở cho con, chưa tính các loại đồ dùng, dụng cụ học tập như bút viết, thước kẻ, bảng trắng, que tính, bút chì màu, giấy bao tập, nhãn vở. 

Theo tìm hiểu của PV, trong 5 bộ SGK, bộ rẻ nhất có giá 179.000 đồng, cao nhất 199.000 đồng gồm 9-10 cuốn, cao hơn gấp 3 lần so với bộ SGK hiện hành (gồm 6 cuốn với 54.000 đồng). Thêm vào đó, do là năm đầu tiên triển khai chương trình mới nên giá sách đến tay học sinh đã được giảm 20%, dự kiến năm sau giá sách sẽ còn tăng nhẹ. 

Linh động hỗ trợ học sinh nghèo

Để hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn, lãnh đạo Sở GD-ĐT TPHCM cho biết, các trường có thể linh động tổ chức cho học sinh dùng chung các bộ SGK tại thư viện. Riêng với bộ đồ dùng thực hành hai môn Toán và tiếng Việt, bà Nguyễn Thị Thu Hiền, Trưởng Phòng GD-ĐT quận 9, đề xuất phương án trường học trao đổi với đơn vị cung cấp cho trả chậm hoặc xây dựng tủ đồ dùng chung cho học sinh. Tại quận Tân Phú, hiệu trưởng một trường TH trên địa bàn đông dân nhập cư cho biết, những học sinh có hoàn cảnh khó khăn sẽ được giáo viên chủ nhiệm các lớp tổng hợp danh sách, vận động mạnh thường quân đóng góp, hỗ trợ học sinh nghèo. Tuy nhiên, đại diện nhiều trường TH cũng cho biết, năm nay do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên nhìn chung các ngành đều gặp khó khăn, các nguồn tài trợ từ mạnh thường quân cũng hạn chế nên việc hỗ trợ học sinh nghèo (nếu có) chủ yếu tiến hành trên quy mô nhỏ, tức lớp nào có học sinh khó khăn sẽ vận động phụ huynh trong lớp đó “của ít lòng nhiều” giúp đỡ cùng vượt khó. 
Mới đây, Sở GD-ĐT TPHCM đã có văn bản gửi UBND 24 quận, huyện về cung cấp SGK lớp 1 cho thư viện các trường vùng khó khăn năm học 2020-2021. Theo đó, Dự án “Hỗ trợ đổi mới giáo dục phổ thông” dự kiến sẽ cung cấp một bộ SGK (do Bộ GD-ĐT tổ chức biên soạn, sử dụng nguồn vốn vay của Ngân hàng thế giới) cho thư viện các trường vùng khó khăn để học sinh mượn sử dụng. Tuy nhiên, hiện nay đã có 5 bộ SGK lớp 1 biên soạn theo chương trình giáo dục phổ thông mới với đầy đủ các môn học, được Bộ GD-ĐT phê duyệt sử dụng ở các cơ sở giáo dục phổ thông. Do đó, Bộ GD-ĐT không biên soạn SGK từ ngân sách nhà nước (theo Nghị quyết số 122/2020) và cũng không thực hiện cung cấp SGK cho thư viện các trường vùng khó.

Khảo sát một số quầy sách ở TP Huế (Thừa Thiên - Huế) ghi nhận, bộ SGK lớp 1 mới có giá khá cao 188.000 - 200.000 đồng/bộ, khoảng 9-10 cuốn và SGK điện tử (bộ SGK lớp 1 năm học 2019 - 2020 là 54.000 đồng, có 6 cuốn cho các môn Tiếng Việt, Tập Viết (2 tập) và sách Toán, Tự nhiên và Xã hội). Bên cạnh đó, nhiều trường học còn chọn SGK từ các bộ sách “Kết nối tri thức với cuộc sống”, “Chân trời sáng tạo”, “Cùng học để phát triển năng lực”, “Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục” (tất cả đều của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam) và bộ “Cánh diều” (Nhà xuất bản Đại học Sư phạm TPHCM) nên nhiều phụ huynh thay vì tự tìm mua đã nhờ trường học đặt mua hộ. 

 VĂN THẮNG

Tin cùng chuyên mục