Mùa phim tết nhiều trắc trở

Mùa phim tết chính thức khép lại khi các phim ngoại nhập mới đã đổ bộ. Trong bối cảnh “so bó đũa, chọn cột cờ”, sau bao nhiêu kỳ vọng và cả thuận lợi, cuối cùng không có nhiều kỷ lục và sự đột phá nào so với một năm trước, thậm chí còn là sự thụt lùi. 

Bất thường

Chưa có năm nào, cuộc đua phim tết lại nhiều kịch tính như mùa tết 2020. Ban đầu, chỉ có 2 phim công bố tham gia đường đua gồm 30 chưa phải Tết (đạo diễn Quang Huy) và Đôi mắt âm dương (đạo diễn Nhất Trung). Tuy nhiên, sau đó cuộc đua trở nên sôi động hơn khi có thêm 4 phim ra rạp. Ngay trước tết không lâu, bộ phim Gái già lắm chiêu 3 (đạo diễn Bảo Nhân - Namcito) quyết định đẩy lịch chiếu sớm lên 2 tuần (lịch phát hành cũ là 7-2). Thế “chân kiềng” lập tức được xác lập tạo nên cuộc đua giữa 3 nhà phát hành hàng đầu tại Việt Nam hiện nay: CGV, Galaxy và Lotte Cinema. BHD cũng quyết định tham gia thị trường phim tết muộn khi đẩy lịch chiếu Bí mật của gió (đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình) sớm hơn kế hoạch 1 tuần, chính thức ra mắt khán giả từ mùng 7 Tết (tức ngày 31-1). Hai dự án không mấy đình đám còn lại: Tiền nhiều để làm gì (đạo diễn Lưu Huỳnh) và Bí mật đảo linh xà (đạo diễn Diệp Thiên Hành, Nguyễn Duy Võ Ngọc).  

Mùa phim tết nhiều trắc trở ảnh 1 Gái già lắm chiêu 3 thành công nhất trong mùa phim tết 2020
Trong số các phim gia nhập đường đua phim tết sau đó, Gái già lắm chiêu 3 là thành công nhất. Bí mật của gió, sau buổi ra mắt tối 1-2, nhà sản xuất Ngô Bích Hạnh bất ngờ thông báo, vì diễn biến phức tạp của dịch nCoV nên bộ phim sẽ lùi thời điểm công chiếu. Dù là nguyên nhân chủ quan hay khách quan, việc đẩy lịch chiếu sớm, dời lịch chiếu, khiến mùa phim tết 2020 trở nên trắc trở.  

Chưa mùa tết nào có nhiều thuận lợi cho phim Việt như năm nay, vì những bộ phim ngoại nhập thưa vắng. Ở những mùa trước đây, nhiều nhà sản xuất từng lên tiếng vì phim Việt bị chèn ép trên chính sân nhà. Việc phải cạnh tranh với những phim ngoại nhập đình đám khiến phim Việt mất đi không ít cơ hội tiếp cận khán giả. Không còn các phim ngoại nhập từ Trung Quốc hay sự xuất hiện của “bom xịt” Bác sĩ Dollittle: Chuyến phiêu lưu thần thoại khiến phim Việt rộng đường. Việc thưa vắng bom tấn Hollywood là bởi kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm nay đến khá sớm khi mùa phim Giáng sinh và năm mới vừa kết thúc. Đây cũng là thời kỳ thấp điểm ở Hollywood trước khi mùa phim hè đổ bộ.  

Đừng vin vào tết

Sự ảm đạm của mùa phim tết năm nay xét trên bề nổi, dễ nhận thấy nhất là không có cuộc đua nào về doanh thu giống như cách Cua lại vợ bầu và Trạng Quỳnh đã làm được một năm về trước (bao gồm cả scandal trên mạng xã hội). Sự so kè chỉ diễn ra trong mùng 1 khi 30 chưa phải Tết công bố doanh thu 11 tỷ đồng ngày đầu tiên. Tuy nhiên, từ mùng 2 Tết, Gái già lắm chiêu 3 đã bứt phá vươn lên dẫn đầu và liên tục trụ vững vị trí tốp 1 phòng vé. Bộ phim này sau đó “đơn thương độc mã” trên hành trình xác lập các kỷ lục. 

Cụ thể, mùng 4 tết, phim đã vượt mốc 200.000 vé bán ra/ngày, lập kỷ lục đầu tiên về số vé bán ra, sau đó tăng lên 260.000 vé trong mùng 5. Đến hết mùng 6, sau 6 ngày công chiếu, phim cán mốc 100 tỷ đồng, xác lập kỷ lục phim Việt có doanh thu cán mốc 100 tỷ đồng nhanh nhất mọi thời đại. Con số chính thức được nhà phát hành Lotte Entertainment xác nhận là 102 tỷ với hơn 1,3 triệu vé bán ra trong 6 ngày. Tính đến thời điểm hiện tại, doanh thu phim có thể đạt mức 150 tỷ đồng. Trong khi đó, theo thống kê chưa đầy đủ của chuyên trang phòng vé Box Office Việt Nam, tính đến ngày 6-2, doanh thu của Đôi mắt âm dương và 30 chưa phải Tết hiện tại lần lượt đạt hơn 52 và 45 tỷ đồng. Hai phim còn lại, chỉ đạt vài trăm triệu đồng.  

Là một mùa phim đặc thù nhưng thời gian gần đây, các nhà sản xuất đã khá mạnh dạn đưa vào nhiều thể nghiệm mới về nội dung, thể loại. Đơn cử như việc công chiếu bộ phim mang màu sắc kinh dị như Đôi mắt âm dương, vòng lặp trong 30 chưa phải Tết, hay thể loại viễn tưởng, hành động như Bí mật đảo linh xà là điều khá tươi mới. Tuy nhiên, nhìn vào mặt bằng chung, chất lượng là điều đáng bàn.

Ngay cả với bộ phim có những suất chiếu sớm từ 17-1 như Đôi mắt âm dương, việc không đạt doanh thu cao, câu trả lời nằm ở chất lượng. Những thể nghiệm mới của các phim tết năm nay thực tế chưa làm hài lòng khán giả. Mô típ của Đôi mắt âm dương chưa thực sự mới mẻ, đặc biệt ở những màn hù dọa. Vòng lặp trong 30 chưa phải Tết có phần rối rắm, thiếu logic. Bí mật đảo linh xà có thể xem là “thảm họa” bởi kỹ xảo có phần ngô nghê. Trong khi đó, nhiều người còn không thể nhận ra bóng dáng của đạo diễn Lưu Huỳnh trong Tiền nhiều để làm gì?, sau những tác phẩm đình đám: Áo lụa Hà Đông, Huyền thoại bất tử… Do đó, đối lập với những bất thường nêu trên, kết quả của doanh thu là điều hiển nhiên. 

Tuyên bố xem phim “dù không cười vẫn ngồi đến phút cuối” của đạo diễn Quang Huy hay “nếu ai nói tiếc tiền sẽ đền gấp 10 lần” của Trường Giang tại thời điểm trước khi công chiếu, xem ra, có phần quá sớm. Và thực tế đã chứng minh điều đó.

Tin cùng chuyên mục