Mưa lũ kéo dài, sẵn sàng sơ tán gần 370.000 người

Ngày 9-11, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai đã tổ chức họp với các thành viên để triển khai ứng phó đợt mưa lũ mới ở miền Trung. Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn quốc gia báo cáo, Trung bộ đã có mưa to với lưu lượng phổ biến là 100-200mm, tập trung chủ yếu ở Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định.
Mưa lũ kéo dài, sẵn sàng sơ tán gần 370.000 người

Từ nay đến ngày 14-11, từ Thừa Thiên - Huế đến Khánh Hòa tiếp tục có mưa rất to với lưu lượng phổ biến 200-350mm, có nơi trên 400mm. Riêng khu vực từ Quảng Nam đến Phú Yên mưa 350-650mm, có nơi trên 800mm. Đợt này, diễn biến mưa lũ kéo dài và rất phức tạp.

Tại cuộc họp, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn quốc gia Hoàng Phúc Lâm cho biết, đợt mưa lần này ở Trung Trung bộ và Nam Trung bộ xảy ra do ảnh hưởng của không khí lạnh và nhiễu động gió trên cao. Khi hai hình thái này kết hợp sẽ gây mưa lớn liên tục trong 2-3 giờ, sau đó giảm mưa khoảng 3-5 giờ rồi lại mưa lớn.

Theo Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai, do đợt mưa này kéo dài nhiều ngày nên các địa phương từ Quảng Nam đến Khánh Hòa dự kiến sơ tán trên 65.000 hộ với hơn 258.000 người dân ra khỏi khu vực nguy hiểm nếu lũ vượt báo động 3. Đồng thời, các địa phương khác cũng lên kế hoạch sơ tán hơn 110.000 người dân ở vùng nguy cơ cao về lũ quét, sạt lở. 

Chủ trì cuộc họp, ông Trần Quang Hoài, Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai (Bộ NN-PTNT), Phó trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai, đề nghị các địa phương lên kịch bản chuẩn bị ứng phó với từng lượng mưa cụ thể, đồng thời phân công cán bộ đến khu vực nguy cơ ngập lụt để chỉ đạo ứng phó.

Để tránh lặp lại những thiệt hại nặng nề như trong đợt mưa lũ ở Nam Trung bộ vào tháng 11-2016, ông Trần Quang Hoài đề nghị các địa phương không chủ quan, cần có kế hoạch đảm bảo nhu yếu phẩm, lương thực đủ trong vòng 1 tháng cho những khu vực nguy cơ ngập sâu, chia cắt kéo dài. 

Ông Hoài cũng lưu ý việc đảm bảo an toàn cho người dân sinh hoạt tại các điểm sơ tán tập trung. “Năm 2020, có trường hợp tập trung hơn 200 người ở nhà văn hóa để tránh lũ mà không có nhà vệ sinh, bồn nước uống cho người dân. Đợt này, địa phương vẫn còn thời gian để tăng cường cơ sở vật chất, có thể trích quỹ phòng chống thiên tai để lắp đặt các bình nước cho khu vực nhà vệ sinh, nhà bếp ở nơi sơ tán”, ông Trần Quang Hoài nêu một số vấn đề tồn tại trong công tác triển khai ứng phó thiên tai và những giải pháp khắc phục. 

Báo cáo tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Hồ Quang Bửu cho biết địa phương này đã chủ động triển khai ứng phó với mưa lũ gắn với yêu cầu phòng tránh dịch Covid-19; chỉ đạo hạ dần mực nước các hồ chứa Sông Tranh 2, Đăk Mi 4, Sông Bung, Sông Bung 4, A Vương để đón lũ và đảm bảo an toàn hạ du. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Tự Công Hoàng cho biết, tỉnh đã sẵn sàng sơ tán dân tại các khu vực nguy hiểm, dự trữ lương thực, thực phẩm cho nhân dân.  

Tin cùng chuyên mục