Mưa lớn trên diện rộng, người dân Quảng Bình chạy lũ

Ngày 8-10, Văn phòng Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Bình cho biết, mưa trong những ngày qua rất lớn (huyện Minh Hóa 646mm, Trường Sơn 534mm, Kiến Giang 402mm) khiến lũ dâng cao trên toàn tỉnh.

Lũ dâng ngập xã Trường Sơn, huyện Quảng Ninh
Lũ dâng ngập xã Trường Sơn, huyện Quảng Ninh

Tại huyện Lệ Thủy, ông Đặng Đại Tình, Chủ tịch UBND huyện Lệ Thủy cho biết, lượng mưa lớn gây ngập lụt diện rộng, hàng ngàn hộ dân bị lũ cô lập. Huyện đã phối hợp các đồn biên phòng Làng Ho, công an huyện cắt cử người túc trực tại các ngầm tràn, không để người dân qua lại nguy hiểm.

Mưa lớn trên diện rộng, người dân Quảng Bình chạy lũ ảnh 1 Xã Tân Ninh, huyện Quảng Ninh bị lũ ngập sâu

Tại huyện Quảng Ninh, xã Tân Ninh đã bị lũ cô lập hoàn toàn. Ông Nguyễn Văn Hoan, Chủ tịch UBND xã Tân Ninh cho biết: “Nước lũ lên rất nhanh, người dân được cảnh báo từ sớm nên đã chủ động đưa lương thực, tài sản lên nơi cao ráo, con người an toàn”.

Mưa lớn trên diện rộng, người dân Quảng Bình chạy lũ ảnh 2 Nhiều nhà dân ở huyện Lệ Thủy ngập trong mưa lũ

Trong khi đó, tại xã vùng núi Trường Sơn huyện Quảng Ninh, ông Nguyễn Văn Tráng cho biết: “Mưa quá lớn, nước dâng nhanh, trụ sở UBND xã xây cao nhưng vẫn ngập, nguy cơ tái diễn lũ lịch sử năm 1992”.

Tại huyện Tuyên Hóa, ông Lê Công Hữu, Bí thư Huyện ủy cho biết: “Huyện đã chủ động di dời 430 hộ dân với 1.600 khẩu ở khu vực xung yếu dọc sông Gianh đến nơi trú tránh lũ an toàn”.

Trong mưa lũ, lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Bình ở hai tuyến biên giới đã căng mình bám sát địa bàn, hỗ trợ, giúp đỡ người dân địa phương trong các tình huống khẩn cấp. Ở hai tuyến biên giới rừng và biển, Ban chỉ huy Biên phòng tỉnh Quảng Bình đã chỉ đạo các đồn biên phòng duy trì thường trực 100% quân số tại cơ quan, đơn vị để sẵn sàng lực lượng cơ động tham gia ứng phó mưa lớn, ngập lụt.

Lúc 9 giờ 45 ngày 8-10, tàu cá QB 1234TS, do ông Nguyễn Văn Tý, trú tại phường Hải Thành (TP Đồng Hới - Quảng Bình) làm thuyền trưởng, đang neo đậu, tránh trú tại bến đậu Hải Thành bị đứt dây neo, có nguy cơ bị trôi, chìm tàu. Lực lượng biên phòng đã cử 15 cán bộ chiến sĩ phối hợp với thuyền trưởng và thuyền viên kịp thời khắc phục, điều khiển phương tiện về khu trách trú, giúp đỡ chủ phương tiện, chằng chéo neo đậu, đảm bảo an toàn.

Cùng ngày, Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Bình đã có công điện yêu cầu các đơn vị trực thuộc có phương án chủ động ứng phó, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho học sinh. Toàn tỉnh có 268 trường với trên 87.000 học sinh đã được nghỉ học.

Ngày 8-10, ông Đoàn Phúc Hạnh, Chủ tịch UBND xã Dân Hóa, huyện Minh Hóa (Quảng Bình) cho biết, trên địa bàn xã có một trường hợp bị điện giật trong lúc đi xúc cá. Theo ông Hạnh, do mưa lũ, một số cột điện trên địa bàn bị đổ. Trong lúc đi xúc cá, chị Hồ Thị Núc (SN 1979, trú tại bản Ba Loóc, xã Dân Hóa) bị điện giật. Sau khi phát hiện sự việc, người dân và chính quyền đưa chị Núc đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa huyện Minh Hóa. Hiện chị Núc đã qua cơn nguy kịch. 

Tin cùng chuyên mục