Mưa lớn gây lũ lụt và sạt lở nhiều tuyến đường vùng Tây Bắc

Do ảnh hưởng của hội tụ gió mặt đất nên tại khu vực Tây Bắc nước ta đang có mưa gió nặng hạt, nhiều nơi sạt lở, ách tắc giao thông. Theo các chuyên gia khí tượng, thường sau khi xuất hiện lũ lụt ở Trung Quốc thì tại vùng núi phía Bắc cũng sẽ xuất hiện mưa lớn. 

Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai thông tin, từ ngày 2-7 đến sáng nay 4-7, mưa gió xảy ra liên tục ở khu vực Tây Bắc của nước ta. 

Thiệt hại nặng nề nhất là đợt mưa lớn xảy ra sáng nay 4-7 làm hệ thống giao thông tại huyện Bát Xát - Lào Cai tê liệt, bị phá huỷ. Nhiều nơi sạt lở, ngập lụt. 

Mưa lũ sáng nay 4-7 thổi bay cả mảng đường tại Tỉnh lộ 156 qua huyện Bát Xát - Lào Cai

Theo báo cáo nhanh của Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Bát Xát, mưa lớn khiến mực nước các sông, suối trên địa bàn lên nhanh. Sạt lở và lũ lớn xuất hiện gây ách tắc tuyến đường 156, 156B đoạn qua xã Cốc Mỳ và Mường Vi của huyện Bát Xát. 

Đường sạt lở nặng rất nguy hiểm
Nhiều đoạn đất đá tràn xuống lòng đường, ô tô không thể đi lại

Trước đó, các ngày 2 và 3-7, tại tỉnh lộ 156B đã có nhiều điểm sạt lở do mưa. Một số ngầm tràn trên tỉnh lộ 156 cũng bị ngập sâu, người và phương tiện giao thông không thể qua lại. Thị trấn Bát Xát cũng bị ngập nặng. 

Nhiều cung đường ở tỉnh Lào Cai bị ngập lụt sáng nay do mưa lũ lớn
Đường bị mưa lũ chẻ đôi sáng nay 4-7 tại huyện Bát Xát - Lào Cai

Ngoài ra, tỉnh lộ 153 và quốc lộ 4 thuộc địa phận hai huyện Bắc Hà và Si Ma Cai cũng bị sạt lở, sụt lún gây cản trở và nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng - thuỷ văn Quốc gia, hiện nay mực nước thượng lưu sông Thao (sông Hồng) tại Lào Cai đang lên nhanh; mực nước trên các sông suối khác thuộc khu vực Bắc bộ đang biến đổi chậm. 

Do ảnh hưởng của vùng hội tụ gió phát triển đến mực 5.000m vẫn còn duy trì nên từ nay đến hết đêm mai (ngày 5-7), ở Bắc bộ tiếp tục có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to; riêng khu vực vùng núi Bắc bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Mực nước tại Lào Cai tiếp tục lên. Nguy cơ cao xảy ra lũ quét và sạt lở đất, ngập lụt ở vùng trũng thấp tại các tỉnh Lào Cai, Yên Bái, Lai Châu, Sơn La, Hà Giang, Tuyên Quang, Thanh Hóa và Nghệ An.

Lũ vẫn đang tràn xuống các cung đường ở tỉnh Lào Cai 

Chiều tối và đêm nay 4-7, ở các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên- Huế có mưa rào và dông rải rác, riêng vùng núi Thanh Hóa, Nghệ An có mưa vừa, mưa to.

Liên quan đến tình hình mưa lũ lịch sử ở Trung Quốc và những lo ngại của người dân về nguy cơ có thể ảnh hưởng đến Việt Nam, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp khẳng định, mưa lũ ở miền Nam Trung Quốc hiện nay không ảnh hưởng đến Việt Nam, toàn bộ nước lũ đổ ra biển phía Nhật Bản, không đổ ra Biển Đông.

Tin cùng chuyên mục