Mùa lo của cha mẹ

Mỗi năm đến hẹn lại lên, nếu như hè là mùa nghỉ ngơi, thư giãn của không ít học sinh thì ở nhiều gia đình, đây lại là mùa quyết định chuyện học hành, thi cử.
Phụ huynh lo lắng nộp hồ sơ xét tuyển cho con
Phụ huynh lo lắng nộp hồ sơ xét tuyển cho con
Trẻ nhỏ thì cha mẹ chạy đôn chạy đáo tìm một suất học vào trường công. Con lớn hơn một chút thì ba mẹ cùng con căng thẳng trải qua những kỳ thi, sau đó hồi hộp dõi theo kết quả. Hai hình ảnh phụ huynh có con ở hai độ tuổi khác nhau, song đều giống nhau ở sự lo lắng, ngược xuôi tất tả. 
Cách đây chưa đầy tuần lễ, cư dân mạng lại có dịp chia sẻ hình ảnh phụ huynh xếp hàng từ 2 - 3 giờ sáng chờ nộp hồ sơ nhập học cho con vào một trường mầm non công lập ở quận Gò Vấp. Câu chuyện tuy không mới và gần như năm nào cũng có. Phòng giáo dục nhắc nhở trường, trường giải thích đã dán thông báo nộp hồ sơ từ 8 giờ sáng nhưng do quá nóng lòng, phụ huynh đến và xếp hàng từ rất sớm.
Trước đó, hè năm 2016, hình ảnh tương tự cũng diễn ra trước cổng một trường mầm non ở quận Thủ Đức. Dù cổng trường khóa trái và bảo vệ phải liên tục ra giải thích với người dân về thời gian nộp hồ sơ, nhưng vì lo lắng nên nhiều phụ huynh đã bất chấp quy định, thậm chí xô xát, chen lấn để con có thêm cơ hội vào học trường công. Ở đây, trường học không sai trong công tác tổ chức xét tuyển. Còn phụ huynh, chấp nhận bỏ hết công việc, thời gian, thay phiên nhau túc trực, mang theo nào chiếu, võng, đồ ăn, thức uống mới thấy họ đáng thương nhiều hơn đáng trách. 
Ở tình huống khác, mới đây, người viết chứng kiến hình ảnh nhiều phụ huynh nhấp nhổm đứng trước cổng trường THPT M. (quận 3) vào chiều 3-7, ngay khi Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) TPHCM vừa công bố điểm chuẩn lớp 10 các trường THPT công lập trên địa bàn TP. Dù cổng trường khóa trái, nhân viên bảo vệ nhiều lần ra giải thích với phụ huynh là 9 giờ sáng mai quay lại xem thông báo (theo quy định của Sở GD-ĐT, các trường THPT công lập bắt đầu nhận hồ sơ nhập học của học sinh từ ngày 4-7) nhưng nhiều phụ huynh vẫn hỏi có thể xin nộp sớm. Thêm vào đó, mặc dù các gia đình đều đã biết điểm thi của con em, điểm chuẩn từng trường cũng được công bố rộng rãi trên website của Sở GD-ĐT và trên các phương tiện thông tin đại chúng nhưng nhiều trường hợp phụ huynh vẫn xin vào trường dò lại danh sách trúng tuyển. Qua đó mới thấy rõ sự lo lắng của những người làm cha làm mẹ, dù nắm hết các quy định, nhớ rõ từng cột mốc thời gian nộp hồ sơ nhưng ai cũng muốn tận mắt thấy tên con trong bảng công bố danh sách của nhà trường.       
Trước đây, từng có nhiều ý kiến đề nghị trường học nên tăng cường tổ chức đăng ký và thu nhận hồ sơ qua mạng để bảo đảm tính công bằng, không còn hình ảnh chen lấn trước cổng trường như thời gian qua. Đến nay đã có nhiều đơn vị, nhất là các trường tư, làm tốt yêu cầu này. Song đại đa số trường công vẫn làm theo cách truyền thống, khiến tình trạng chen lấn ngoài cổng trường vẫn là câu chuyện “biết rồi, khổ lắm, nói mãi” ª

Tin cùng chuyên mục