Mua được mới khó

- Gần đây, một doanh nghiệp bất động sản bự công bố dự định xây hàng trăm ngàn căn hộ với giá dưới 1 tỷ đồng/căn. Thông tin này làm rất nhiều người thu nhập thấp khấp khởi mừng. Ước mơ an cư phải chăng đã gần hơn?

- Để bơm đáng kể số lượng nhà giá rẻ ra thị trường, sẽ phải có nhiều doanh nghiệp tham gia. Cạnh tranh lành mạnh là yếu tố quan trọng để kéo giá xuống gần với khả năng mua của người ít tiền. Nữa, để giá rẻ không chỉ trên… tivi, các thủ tục cấp phép xây dựng, hoàn công hoặc xác lập sở hữu phải thông thoáng. Thủ tục “ngâm” lâu cũng khiến giá thành căn hộ vọt lên.

- Nghĩa là khi thỏa mãn những điều đó, chuyện có nhà giá rẻ sẽ là khả năng thực tế?

- Người rành chuyện cho rằng từ thông tin hồ hởi của doanh nghiệp đến lúc có căn hộ giá rẻ “mắt thấy, tay sờ” thường lâu mút chỉ. Cũng không thể loại trừ có những doanh nghiệp lợi dụng ưu đãi về chính sách để “lườm rau, gắp thịt”. Nghĩa là họ dùng danh nghĩa xây nhà ở xã hội để xí được quỹ đất lớn. Nhưng sau đó, đất có thể xài vô những mục đích khác để thu lời bộn.

- Một chuyện phổ biến ở xứ mình trong kinh doanh bất động sản là đầu cơ, mua đi bán lại. Đã qua tay đầu cơ, giá không thể rẻ nữa. Nhà giá rẻ có thể là thiệt, bán ra cũng thiệt, nhưng người thu nhập thấp mua được mới khó!

Tin cùng chuyên mục