Mưa dông gia tăng ở TPHCM và Nam bộ

Do sự tương tác gián tiếp của bão số 1 và khí hậu hoàn cầu nên gió mùa Tây Nam tại Nam bộ được kích hoạt, gia tăng cường độ. Đây là nguyên nhân mưa dông lớn kèm nguy cơ lốc, sét, gió giật xuất hiện liên tục những ngày qua tại TPHCM và Nam bộ.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn quốc gia, ngày 14-6, cơn bão số 1 trên Biển Đông đã đổ bộ vào tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. Hoàn lưu của bão số 1 suy yếu kết hợp với dải hội tụ nhiệt đới đã gây mưa vừa, mưa to tại nhiều nơi ở Bắc bộ từ chiều 14-6, như Hà Nội, Hải Phòng, Bắc Giang, Phú Thọ... và dự báo thời tiết còn tiếp tục diễn biến rất xấu trong ngày 15-6.

Đáng chú ý, do sự tương tác gián tiếp của bão số 1 và khí hậu hoàn cầu nên gió mùa Tây Nam tại Nam bộ được kích hoạt, gia tăng cường độ. Đây là nguyên nhân mưa dông lớn kèm nguy cơ lốc, sét, gió giật xuất hiện liên tục những ngày qua tại TPHCM và Nam bộ. Hình thái này theo dự báo sẽ còn tiếp tục tái diễn trong các ngày tới.

Cũng theo trung tâm, từ đêm 14-6 đến ngày 24-6, Nam bộ đêm có mưa rào, ngày nắng; riêng ngày 15-6 và từ 20 đến 23-6, chiều và tối có mưa rào và dông. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Trong khi đó, tại Nam Trung bộ, nắng nóng chưa có dấu hiệu kết thúc.

Tin cùng chuyên mục