Mùa dịch ở TP Hàng Châu

Những ngày này, TP Hàng Châu dường như đã quen với nhịp sống thời Covid-19. Tôi vẫn nhớ mình hoang mang ra sao khi nhận ra tốc độ lây lan của dịch nghiêm trọng hơn tưởng tượng rất nhiều.

Từ ngày 4-2, mọi phương tiện công cộng tạm dừng hoạt động, trừ siêu thị và một số nhà thuốc. Các tuyến đường liên tỉnh bị đóng, các chuyến bay đều bị hủy, trường học, công sở, nhà máy đều đóng cửa. Tất cả gần như bị đóng băng. Người dân được yêu cầu hạn chế ra ngoài. Những ngày ở nhà trôi qua thật dài và ngột ngạt. Tôi, cũng như nhiều người đang sống tại đây, thấy hệt như đang “cách ly tự nguyện”. Ngày ngày chỉ biết đọc tin tức, nhắn tin trao đổi với bạn bè cập nhật tình hình và tự động viên nhau.

Trên các kênh thông tin chính thức, chính quyền Hàng Châu yêu cầu người dân phải đeo khẩu trang khi ra ngoài, không đến chỗ đông người, hướng dẫn cách phòng ngừa như rửa tay đúng cách, cách xa người đối diện khoảng 2m, khi có bất cứ triệu chứng ho, sốt phải đến các cơ sở bệnh viện, y tế để khám và theo dõi. Chính quyền cung cấp đường dây nóng, danh sách bệnh viện điều trị trực tiếp. Tại các khu chung cư ở một số quận có tỷ lệ nhiễm cao, mỗi hộ gia đình chỉ được cho phép 1 người ra ngoài 2 ngày/một lần để mua nhu yếu phẩm cần thiết. Mỗi hộ gia đình được phát tem phiếu có ngày cụ thể, ra - vào chung cư đều phải kiểm tra thân nhiệt. Người ngoài không được phép vào chung cư. Thang máy xịt khử trùng mỗi 2 tiếng.

Với người thuộc diện buộc phải cách ly ở nhà, tình nguyện viên sẽ giúp mua đồ ăn, thức uống và mang đến tận nhà. Để theo dõi thông tin về số lượng người nhiễm xung quanh khu vực mình ở, mọi người có thể truy cập vào trang thông tin công cộng trên trang Alipay.

Đến khi số lượng người nhiễm tạm ở mức kiểm soát, từ ngày 17-2, Hàng Châu cho phép mở cửa lại một số nhà hàng, khu mua sắm. Các tuyến đường cao tốc hoạt động lại. Người đến và đang ở Hàng Châu phải nộp đơn trên mạng cho “Health code”, cung cấp thông tin cá nhân, tình trạng bệnh cũng như việc có tiếp xúc với người nhiễm hay không trong vòng 14 ngày, ở đâu trong thời gian dịch bệnh. Health code được chia thành 3 loại theo màu sắc, dựa trên thông tin cá nhân, nơi ở. Màu xanh, nghĩa là người dân được phép trở lại và đi lại trong thành phố và dùng mã code này để scan ở bất cứ nơi nào yêu cầu: cửa hàng tiện lợi, chung cư, khu mua sắm, metro… Màu vàng dành cho người phải tự cách ly 7 ngày ở nhà, sau 7 ngày sẽ được chuyển qua màu xanh khi họ thông báo tình hình sức khỏe ổn định. Màu đỏ là những người bị cách ly ở nhà 14 ngày và sau đó sẽ được chuyển qua màu xanh nếu thông báo tình hình sức khỏe tốt. Người nước ngoài hết hạn visa sẽ không bị phạt nếu ở quá hạn trong lúc này. Nhìn chung, lượng hàng hóa vẫn chưa đến mức quá khan hiếm, trừ khẩu trang và nước rửa tay. Siêu thị vẫn mở cửa nên mọi người có thể mua thực phẩm cần thiết, tất nhiên không dồi dào như trước khi có dịch.

Một số công ty quan trọng như sản xuất các nhu yếu phẩm cho đời sống, trực tiếp liên quan đến nền kinh tế được phép mở cửa trở lại từ 10-2. Đến 17-2, một số cơ quan làm việc lại nhưng vẫn hạn chế số người. Dù nghỉ dài ngày nhưng chúng tôi vẫn được nhận lương đầy đủ trong thời gian công ty đóng cửa. Thời gian này thực sự mệt mỏi nhưng có lẽ cũng giúp chúng tôi biết hy vọng và có niềm tin hơn.

Tin cùng chuyên mục