Mùa dịch, khó tìm chỗ khám bệnh

Cơ sở y tế được phép hoạt động trong thời gian 19 tỉnh thành phía Nam áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 để phòng chống dịch Covid-19, thế nhưng hiện nhiều phòng khám tư nhân ở TPHCM, Bình Dương tạm thời đóng cửa khiến người dân có nhu cầu khám chữa bệnh khá lo lắng.

Anh Trần Văn Ngà (45 tuổi, ngụ phường Tân Đông Hiệp, TP Dĩ An, tỉnh Bình Dương) những ngày qua hết sức lo lắng khi con bị bệnh nhưng đưa đi khám nhiều nơi không được.

Anh Ngà cho biết, ông rong ruổi qua nhiều tuyến đường từ TP Dĩ An đến TP Thuận An tìm các phòng khám tư nhân để khám bệnh, lấy thuốc cho con nhưng không nơi nào mở cửa.

“Từ TP Dĩ An, tôi di chuyển sang địa bàn TP Thuận An cũng không thấy các phòng khám làm việc, cá biệt ở khu vực đường Nguyễn Trãi, phường Lái Thiêu (TP Thuận An) 3 phòng khám ngoại khoa, đa khoa tư nhân nhưng tất cả đều đóng cửa nên anh phải quay về nhà mua thuốc ở tiệm thuốc tây”.

Cùng cảnh ngộ, anh Nguyễn Văn Đô (38 tuổi, ngụ phường Vĩnh Phú, TP Thuận An) đưa con đi khám lấy thuốc sau nhiều ngày bị ho, sốt nhưng đi dọc quốc lộ 13, đường Cách Mạng Tháng Tám không tìm thấy phòng khám nào mở cửa làm việc.

Theo anh Đô, sau hơn 1 giờ đi tìm phòng khám ở Bình Dương không được, anh đưa con qua khu vực đường Hà Huy Giáp (phường Thạnh Lộc, Thạnh Xuân, quận 12), giáp ranh với tỉnh Bình Dương, nhưng các phòng khám cũng đóng cửa. Tuyến đường này khoảng 4km với ít nhất 7 cơ sở là phòng khám đa khoa như nhưng không cơ sở nào làm việc.

Theo ghi nhận của phóng viên, tình trạng trên cũng khá phổ biến ở các phòng khám đa khoa tư nhân tại khu vực TP Thủ Dầu Một và ở các huyện thị khác trên địa bàn tỉnh Bình Dương, đặc biệt là các phòng khám nhi. Không ít phụ huynh lo lắng vì phòng khám đóng cửa, trong lúc những ngày này, thời tiết diễn biến khá thất thường, trẻ em dễ nhiễm bệnh.

Đại diện một phòng khám ở phường Lái Thiêu, TP Thuận An (tỉnh Bình Dương) cho biết, các y bác sĩ nhiều tuần nay rất bận, thậm chí không về nhà nên cơ sở tạm nghỉ do không có người làm việc. Trong khi đó, một bác sĩ làm việc tại phòng khám gia đình ở TP Dĩ An khi được hỏi về lịch khám trong những ngày giãn cách xã hội thì được tư vấn nên đến các bệnh viện test Covid-19 trước khi muốn tới đăng ký khám bệnh. Theo một số người dân, nếu đã đến cơ sở y tế tốn tiền test Covid-19 rồi thì họ khám tại đó luôn chứ về phòng khám gia đình làm gì?

Theo Sở Y tế tỉnh Bình Dương, hiện đã yêu cầu các cơ sở đảm bảo các điều kiện phòng chống dịch và mở cửa phục vụ người dân có nhu cầu (trừ các phòng khám trong khu vực phong tỏa, cách ly y tế), đồng thời hầu hết các phòng khám đều có triển khai test nhanh.

Ngoài một số phòng khám đóng cửa vì thiếu nhân sự, một số phòng khám từ chối khám bệnh để tập trung cho dịch vụ test Covid-19. Cụ thể, Phòng khám đa khoa Thạnh Xuân (đường Hà Huy Giáp, phường Thạnh Lộc, quận 12) vào sáng 6-8, nhiều người đến khai báo y tế, lấy số thứ tự và chờ đợi nhưng khi tới lượt thì phải quay về do phòng khám không tổ chức khám bệnh mà chỉ test Covid-19. Khách hàng đến test Covid-19 đông đến nỗi khi yêu cầu xuất hóa đơn thanh toán cũng bị từ chối do “không thể làm kịp”.

Tin cùng chuyên mục