Mưa đá, lốc xoáy “thổi tung” hàng trăm nhà dân

Ngày 8-4, trên địa bàn các tỉnh Lào Cai, Bắc Kạn và Hà Giang đã xảy ra hiện tượng mưa lớn kèm tố lốc, mưa đá dữ dội.

Tại TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai, lốc xoáy kèm mưa gây đổ cây xanh trên đường phố, làm tốc mái và vỡ cửa kính của nhiều nhà dân tại các phường Cốc Lếu, Kim Tân, Bắc Cường. Còn tại huyện Bắc Hà, có 66 nhà dân bị mưa đá vùi dập hoặc bị tốc mái do lốc xoáy. Tại 2 xã Tả Van Chư và Thải Giàng Phố có 7 phòng học và nhà công vụ giáo viên bị hư hại trên 50%. Tại huyện vùng cao Simacai, lốc xoáy cũng làm bay mái nhà của 4 hộ dân, Trường tiểu học xã Quan Thần Sán bị tốc mái tôn 5 phòng học. 

Cùng ngày, mưa to kèm tố lốc cũng thổi tung mái 123 nhà dân tại các xã Cao Thượng, Quảng Khê, Cao Trĩ, Hoàng Trĩ, Phúc Lộc, Hà Hiệu, Bành Trạch, Thượng Giáo thuộc huyện Ba Bể (Bắc Kạn). Trạm Y tế xã Khang Ninh và một lớp học tại điểm trường thôn Khuổi Ha, xã Chu Hương cũng bị tốc mái. Tại các xã Bộc Bố, Nghiên Loan, Xuân Lệ của huyện Pắc Nặm và tại các xã Vi Hương, Phương Linh của huyện Bạch Thông (Bắc Kạn) nhiều nhà dân cũng bị tốc mái. 

Tại huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang, mưa to kèm gió lốc làm nhiều cây gãy đổ khiến 1 người chết, 1 người bị thương. Tại các huyện Bắc Quang, Quang Bình, Hoàng Su Phì có 229 nhà bị sập và tốc mái, hàng chục ha bắp và rừng bị thiệt hại do mưa lốc. Ước tính thiệt hại hơn 2 tỷ đồng.

Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn quốc gia vừa cảnh báo về một vùng áp thấp nóng ở phía Tây Bắc lục địa châu Á đang mở rộng dần về phía Đông Nam, sẽ ảnh hưởng tới thời tiết tại nước ta, gây nắng nóng gia tăng trong vòng vài ngày tới. Từ ngày 9-4 đến 11-4, nắng nóng sẽ mở rộng ra các tỉnh từ Thanh Hóa đến Phú Yên và khu vực phía Tây Bắc bộ, nhiệt độ cao nhất phổ biến 34-37°C, riêng khu vực vùng núi các tỉnh Trung bộ là 38-39°C. Tại các tỉnh Đông Nam bộ, từ ngày 9 đến 14-4 cũng có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-36°C. Thời gian có nhiệt độ trên 35oC là từ 12-16 giờ.

Tin cùng chuyên mục