Mưa đá còn tiếp tục xảy ra ở nhiều nơi

Nhiều nơi lại xuất hiện mưa đá với cảnh tượng chưa từng gặp: đá phủ kín ruộng như cát sỏi, băng tuyết. Cơ quan dự báo thiên tai của Việt Nam tiếp tục cảnh báo nguy cơ mưa đá vẫn còn xảy ra.
Mưa đá còn tiếp tục xảy ra ở nhiều nơi

Theo cảnh báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng - Thuỷ văn quốc gia, do ảnh hưởng của hội tụ đới gió Tây trên cao nên từ chiều tối nay (23-3) đến ngày 25-3 ở các tỉnh Bắc bộ và Bắc Trung bộ có mưa rào và dông, thời tiết sẽ xấu, riêng vùng núi có nơi mưa to đến rất to, mưa dông tập trung vào chiều và đêm. Trong cơn dông phải đề phòng hiện tượng lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Mưa đá phủ trắng ở xã Hua Thanh, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên. Ảnh: MAI TÂY

Ngày 23-3, Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai thông tin, từ ngày 21-3 đến nay, liên tục xuất hiện dông lốc, mưa đá ở nhiều địa phương, tình hình thiên tai dị thường. 

Theo thống kê, tại các tỉnh Tuyên Quang, Lai Châu, Sơn La, Điện Biên đã xảy ra mưa đá; thiệt hại ban đầu: sập đổ 2 nhà tạm (Tuyên Quang, Lai Châu); hư hại, tốc mái 263 nhà (Lai Châu). Các tỉnh Điện Biên, Sơn La đang thống kê thiệt hại. 

Trận mưa đá lớn nhất là trên địa bàn một số xã thuộc huyện Điện Biên và huyện Mường Ảng. Tại xã Hua Thanh (huyện Điện Biên), mưa đá với đường kính viên đá khoảng 1-1,2cm. Tuy hạt mưa không lớn nhưng mật độ dày đã làm hư hỏng một số nhà mái tôn của người dân, nhiều diện tích hoa màu, cây cối cũng bị hư hỏng.

Cảnh mưa đá chưa từng gặp ở xã Hua Thanh. Ảnh: Tổng cục Phòng chống thiên tai

Sau trận mưa, đá phủ trắng xóa một số ruộng lúa, hai bên đường, vườn nhà... Theo người dân xã Hua Thanh, đã khá lâu tại địa bàn mới xảy ra trận mưa đá kéo dài và mật độ dày như vậy.

Dông lốc tại tỉnh Nghệ An thổi bay nhiều nóc nhà của người dân vào ngày 22-3. Ảnh: Tổng cục Phòng chống thiên tai

Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đề nghị các tỉnh khẩn trương thống kê thiệt hại và tập trung khắc phục hậu quả, đảm bảo ổn định đời sống của người dân.

Tin cùng chuyên mục