Mùa của thanh tân

Mỗi năm đất trời có 4 mùa: xuân - hạ - thu - đông lần lượt đi qua, nhưng có lẽ vội vàng và gấp gáp nhất vẫn là mùa xuân. Mùa xuân cứ ào đến ào đi làm cuống cuồng bao nếp sinh hoạt thường nhật trong đời sống của mỗi người, mỗi gia đình. Và bây giờ thì mùa xuân như đã co chân trú lên gác bếp rồi. 
Y, bác sĩ trẻ tại Bệnh viện dã chiến Củ Chi luôn sẵn sàng chống dịch Covid-19 Ảnh: HOÀNG HÙNG
Y, bác sĩ trẻ tại Bệnh viện dã chiến Củ Chi luôn sẵn sàng chống dịch Covid-19 Ảnh: HOÀNG HÙNG

Đó là mùa xuân của đất trời, còn mùa xuân của đời người thì dường như chỉ mới chạm ngõ. Thật vậy! Khi xuân của đất trời vừa lui gót thì mùa xuân của tuổi trẻ, mùa thanh tân như mới khởi đầu.

Nhón chân một chút thôi, tháng 3 - tháng thanh niên rừng rực một bầu nhiệt huyết đang sắp diễn ra, đông vui như ngày hội, mà ngay trong tháng 2 cũng đã có ngày hội tòng quân - tiễn thanh niên nhập ngũ, lên đường làm nghĩa vụ với quê hương đất nước.

Dù bây giờ đất nước đang trong buổi an yên và thanh bình, nhưng với tuổi trẻ, lên đường làm nghĩa vụ là thể hiện trách nhiệm và niềm tự hào của một công dân, một người trẻ đối với các thế hệ cha anh đã hy sinh cho sự an yên hôm nay.

Mỗi thời kỳ, mỗi giai đoạn của đất nước đều có những điều kiện khách quan khác nhau tác động. Nếu mùa thanh tân của những thế hệ cha chú đã dành cho Tổ quốc thì mùa thanh tân của những thế hệ trẻ hôm nay cũng phải biết đặt lợi ích của quốc gia, dân tộc lên trên lợi ích của cá nhân. Đây cũng là cơ sở cho niềm tin sẽ được nối dài, viết tiếp những trang sử vẻ vang và hào hùng của dân tộc, làm tiền đề cho những thế hệ tiếp theo phát huy hết vai trò, sức mạnh của thời đại thanh niên.

Thanh tân của mỗi người, theo chủ quan của cá nhân tôi, sẽ không phụ thuộc vào tuổi đời của một ai đó, mà chính là giai đoạn chúng ta góp sức mình nhiều nhất vào công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. Thời nào cũng vậy, người nào cũng vậy, thanh tân là mùa rừng rực khí thế để hiến dâng khi Tổ quốc cần.

Ngay trong những ngày tháng dịch Covid-19, mà theo phỏng đoán của WHO (Tổ chức Y tế thế giới) có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe 1/3 dân số trên toàn thế giới, nhìn những y, bác sĩ dốc hết sức mình để nghiên cứu và điều trị bệnh nhân mới thấy mùa thanh tân của họ đẹp biết nhường nào! 

Sẽ rất khập khiễng khi đem so sánh thế hệ trẻ thời hiện tại với thế hệ trẻ hồi mấy mươi năm trước. Khi đất nước thanh bình rồi, thế hệ trẻ hôm nay sẽ có những cách cống hiến khác. Như trong lúc dịch Covid-19 hoành hành vẫn không thiếu những nghĩa cử cao đẹp: có những địa chỉ phát khẩu trang y tế miễn phí, liên tục được cập nhật để người dân tiện liên hệ khi có nhu cầu sử dụng; những bạn trẻ âm thầm làm việc thiện đó, cũng chính sự cống hiến mùa thanh tân của mình cho cộng đồng.

Còn các y, bác sĩ, sau khi dốc hết sức mình phục vụ bệnh nhân, chính họ có thể đuối sức hoặc nhiễm bệnh, biết vậy nhưng không ai từ chối công việc của mình. Thật đáng tự hào, trân trọng và khâm phục biết bao!

Đời người, thời điểm nào cống hiến nhiều nhất cho xã hội, thời điểm ấy chính là mùa thanh tân vĩnh cửu. 

Ai cũng có thể góp phần làm đẹp mùa thanh tân của mình theo cách này hoặc cách khác, cốt sao mang được nhiều điều thiện và lợi ích nhất đến cho mọi người, cho xã hội thì đó chính là mùa thanh tân mãi mãi.

Tin cùng chuyên mục