Mua bán rạch ròi

- Chuyện thuê trọng tài ngoại cầm còi những trận đấu căng thẳng ở Vờ Lích đang tạo ra nhiều tranh cãi. Bên phản đối cho rằng làm vậy là thừa nhận yếu kém của làng banh, chẳng khác gì vạch áo cho người xem lưng. Bên ủng hộ thì cho rằng tốn thêm mớ tiền mà góp phần tạo nên kết quả minh bạch thì vẫn đáng làm. Khán giả biết nghe ai?

- Bất cứ điều gì xảy ra cũng sẽ dẫn đến bàn tán, bình thường thôi. Còn thực tế, việc thuê trọng tài ngoại cho thấy nhà tổ chức và điều hành Vờ Lích có rất ít công cụ để xài. Mà khi khả năng lựa chọn ít ỏi, việc cải thiện chất lượng một cách căn bản sẽ chưa thể đáng kể. 

- Vậy đâu là hy vọng về sự cải thiện đàng hoàng?

- Rất có liên quan, là từ mùa giải tới, tất cả các giải đấu trong hệ thống chuyên nghiệp xứ mình sẽ được trả tiền bản quyền truyền hình, tổng giá trị 57 tỷ đồng/mùa. Tiền tươi thóc thật sẽ chấm dứt sự mập mờ khi quy giá bán về slot quảng cáo truyền hình. Có thêm thu nhập từ tài trợ, bản quyền hoặc xa hơn là cá cược thể thao hợp pháp, mới nâng được chất lượng giải đấu, sử dụng công nghệ VAR để xem xét tình huống…

- Nói kiểu thị trường, món hàng đã tốt lại hợp thị hiếu thì càng dễ bán. Doanh thu và lợi nhuận sẽ tăng đều. Sự minh bạch trong thể thao chuyên nghiệp được biểu hiện bằng mua bán rạch ròi.

Tin cùng chuyên mục