Mùa âm nhạc hoành tráng ở Lyon

Khi nước Pháp nới lỏng phong tỏa, cũng là lúc thành phố Lyon chuẩn bị cho một mùa âm nhạc sôi động trong tháng 6 sau nhiều tháng hủy do dịch Covid-19.

Dự kiến ngày hội âm nhạc của Lyon diễn ra vào 21-6 với nhiều chương trình dày đặc, như thể thành phố ven bờ sông Rhône này muốn bù đắp lại cho tất cả những tháng ngày tĩnh lặng, phố xá quạnh vắng.

Trong số đó có 2 chương trình lớn là Liên hoan đa nghệ thuật Les Nuits de Fourvière diễn ra trong suốt 2 tháng, và Liên hoan Les Nuits Sonores dành cho dòng nhạc điện tử kết hợp nghệ thuật sắp đặt được tổ chức từ ngày 20-7.

Mặc dù không cần có hộ chiếu vaccine để tham gia chương trình, nhưng khán giả vẫn phải tôn trọng một số điều kiện ràng buộc do nước Pháp vẫn ở giai đoạn thứ 3 trong kế hoạch 4 bước dỡ bỏ phong tỏa. Tất cả các chương trình biểu diễn dù là ở bên trong các nhà hát hay ngoài trời đều vẫn phải tôn trọng các quy định giãn cách xã hội.

Ngày hội âm nhạc tại Lyon là một tin vui đối với những ai chờ đợi ngày mở lại các rạp hát, nhưng cũng là bài toán trắc nghiệm đối với ban tổ chức vì ngày hội kéo dài đến 5 tuần thay vì ngắn ngày như trước. Mỗi tuần đều có biểu diễn âm nhạc miễn phí trong 2 ngày cuối tuần. Mọi chi tiết chương trình sẽ được công bố vào đầu tháng 6. Điểm thú vị năm nay là khán giả có thể chọn xem những chương trình theo sở thích với hàng loạt đêm biểu diễn xen kẽ trong các tuần. 

Để chuẩn bị cho ngày hội âm nhạc, kể từ tháng 4-2021, Hội đồng TP Lyon đã mời các nghệ sĩ và ban nhạc trong đủ mọi thể loại đăng ký vào chương trình biểu diễn. Thành phố huy động tất cả các công viên, quảng trường cũng như mặt tiền các cơ sở hành chính cho các buổi biểu diễn lớn với tối đa 1.000 người tham gia.

Bên cạnh đó, hầu hết các tiệm ăn, hàng cà phê, quán bar có đặt bàn ghế ở ngoài trời cũng được huy động trong việc tổ chức các buổi hòa nhạc nhỏ hơn. Người dân TP Lyon khá quen thuộc với lối tổ chức theo kiểu dàn trải ra nhiều quận, hạt của thành phố, thay vì chỉ tập trung ở một số nơi quen thuộc nhất với khách tham quan ở Pháp hay du khách đến từ nước ngoài. Lệnh giới nghiêm hàng ngày vẫn có hiệu lực từ 23 giờ trở đi, khán giả đến xem biểu diễn bắt buộc phải đeo khẩu trang và không được quyền ăn uống dù là ở sân khấu ngoài trời. 

Mùa âm nhạc hoành tráng ở Lyon ảnh 1 TP Lyon yên bình

Chương trình thiếu vắng những khách mời nước ngoài, do dàn nghệ sĩ năm nay chủ yếu hoạt động tại Pháp như Jane Birkin, Alain Souchon, Louis Chedid, Melody Gardot, Pomme, Wookid hay Benjamin Biolay. Nhưng chương trình vẫn được đón nhận nồng nhiệt với hơn 30.000 vé đã bán sạch chỉ trong 4 giờ.

Con số kỷ lục này khiến những người làm văn hóa ở Lyon rất hứng khởi, bởi lẽ sau cú sốc của dịch Covid-19, ngành văn hóa vùng Auvergne Rhône Alpes, với Lyon là thủ phủ, đã bị thiệt hại 1,8 tỷ EUR (2,1 tỷ USD). Điều đó cũng cho thấy sau 1 năm bị hạn chế về mặt sinh hoạt văn hóa, người dân TP Lyon nói riêng cũng như dân Pháp nói chung đều đang muốn tìm lại một nhịp sống bình thường.

Tin cùng chuyên mục