MTTQ Việt Nam TPHCM cần kết nối người giỏi, người tài muốn đóng góp phát triển TPHCM

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên yêu cầu MTTQ Việt Nam TPHCM phải tiếp tục nghiên cứu và tìm lời giải cho những câu hỏi đặt ra là: Làm sao để kết nối với người giỏi, người tài, người có kinh nghiệm mong muốn đóng góp cho TPHCM? Làm sao mọi ngả đường hướng về sự thịnh vượng và phát triển TPHCM đều được khai thông?

Ngày 15-11, Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM tổ chức  họp mặt kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam - Ngày Truyền thống MTTQ Việt Nam (18-11-1930 – 18-11-2020).

Tham dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Nên, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy TPHCM; Huỳnh Đảm, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Nguyên Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Hòa thượng Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Trần Hoàng Thám, Ủy viên Đoàn chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM; Phạm Phương Thảo, nguyên Phó Bí thư Thành ủy, nguyên Chủ tịch HĐND TPHCM; Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM; Võ Thị Dung, nguyên Phó Bí thư Thành ủy, nguyên Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM; Tô Thị Bích Châu, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM…

MTTQ Việt Nam TPHCM cần kết nối người giỏi, người tài muốn đóng góp phát triển TPHCM ảnh 1 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại buổi họp mặt. Ảnh: VIỆT DŨNG

Có thấu cảm lòng dân, thì người dân mới tin tưởng, gắn bó và đoàn kết

Phát biểu tại buổi họp mặt, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh, 90 năm tuy có những hình thức và tên gọi khác nhau, nhưng Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam luôn là nơi tập hợp các giai tầng xã hội, vì mục tiêu cao cả của dân tộc; là nơi hội tụ và phát huy truyền thống đoàn kết, lòng tự hào, trí tuệ và sức mạnh không gì lay chuyển nổi của người Việt Nam yêu nước.

Kế thừa và phát huy những thành quả qua 90 năm, MTTQ Việt Nam các cấp của TPHCM và các tổ chức thành viên đã nỗ lực phát huy truyền thống, tập trung hiện tại và xây dựng tầm nhìn về tương lai với trọng tâm hướng về cơ sở và thực chất là bắt đầu từ cơ sở. Từ các hoạt động của MTTQ, truyền thống đoàn kết, năng động, sáng tạo, nghĩa tình của Đảng bộ và nhân dân TPHCM được nuôi dưỡng và phát huy.

Đồng chí Nguyễn Văn Nên khẳng định, những thành tựu của TPHCM trong thời gian qua có sự đóng góp quan trọng của MTTQ Việt Nam các cấp của TPHCM. Bí thư Thành ủy TPHCM trân trọng ghi nhận và nhiệt liệt biểu dương MTTQ Việt Nam các cấp cùng các tổ chức thành viên tại TPHCM đã đóng góp công sức vào xây dựng và phát triển TP.

Trong thời gian tới, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên gợi mở thêm nhiều điểm để MTTQ Việt Nam TPHCM làm tốt các nhiệm vụ trọng tâm. Trước hết, nền tảng của các hoạt động MTTQ Việt Nam TPHCM phải là bắt đầu từ cơ sở và cộng đồng dân cư. Bởi vì, có gần dân, có sát dân, mới thấu cảm được lòng dân và khi người dân gặp khó khăn, bức xúc, thì có nơi để kịp thời chia sẻ, hỗ trợ. Có như thế người dân mới an tâm, tin tưởng, gắn bó và đoàn kết. Khi người dân đã có lòng tin, thì mọi việc sẽ thuận lợi và thành công.

Giám sát và phản biện xã hội, tham gia phòng, chống tham nhũng, lãng phí, góp phần xây dựng Đảng, Chính quyền trong sạch, vững mạnh là một chức năng của MTTQ Việt Nam được Hiến pháp quy định. Việc này có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự lãnh đạo, chỉ đạo của một đảng cầm quyền. Nhận thức sâu sắc vấn đề này, đồng chí Nguyễn Văn Nên cho biết, Thành ủy TPHCM sẽ tiếp tục quy định các cơ chế, tạo điều kiện thuận lợi để MTTQ các cấp tại TPHCM làm đúng và làm tốt chức năng.

Đồng chí cũng yêu cầu, toàn Đảng bộ TPHCM tiếp tục triển khai, quán triệt sâu sắc, thực hiện có hiệu quả việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh trên thành phố mang tên Người. Nói đi đôi với làm. Đảng viên đi trước, làng nước theo sau. Theo đó, muốn nhân dân đoàn kết, chung sức, đồng lòng thì trước hết mỗi cán bộ lãnh đạo các cấp phải gương mẫu đoàn kết; muốn nhân dân tin tưởng, yêu thương thì mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức phải thật sự cần kiệm liêm chính, chí công vô tư, luôn đặt lợi ích của quốc gia, dân tộc lên trên lợi ích cá nhân mình.

“Để MTTQ Việt Nam TPHCM thực hiện có hiệu quả việc giám sát, phản biện, xây dựng Đảng, trước hết, mỗi tổ chức Đảng, Chính quyền, mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức nhất là người đứng đầu các cấp trong toàn hệ thống chính trị của TPHCM phải có chương trình hành động trước khi được giao nhiệm vụ, với cam kết là làm đúng và làm tốt trước khi được giao; có trách nhiệm báo cáo giải trình một cách công khai minh bạch”, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên chỉ đạo.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cũng yêu cầu MTTQ Việt Nam TPHCM phải tiếp tục nghiên cứu và tìm lời giải cho những câu hỏi đặt ra là: làm thế nào để huy động các nguồn lực từ trong nhân dân để xây dựng và phát triển TPHCM. MTTQ Việt Nam TPHCM làm sao để kết nối với người giỏi, người tài, người có kinh nghiệm mong muốn đóng góp cho TPHCM với tinh thần thực sự cầu thị, lắng nghe, làm cầu nối cho mỗi ý tưởng và đeo bám từng ý kiến, từng đề xuất? Làm sao mọi ngả đường hướng về sự thịnh vượng và phát triển TPHCM đều được khai thông? Mọi ngả đường đều hướng đến mục tiêu xây dựng TPHCM văn minh, hiện đại, nghĩa tình, làm sao để mỗi người dân TPHCM có thể cảm nhận được hình ảnh của mình trong TP mình đang sống, đang yêu và đi xa là nhớ?

Để làm tốt những việc trên, đồng chí Nguyễn Văn Nên cho rằng, Thành ủy, UBND TPHCM phải thật sự chăm lo cho MTTQ Việt Nam các cấp tại TPHCM và các tổ chức thành viên của MTTQ thật sự mạnh; chăm lo đội ngũ cán bộ chuyên trách của MTTQ thực sự yên tâm với công tác. “Đó là nhiệm vụ quan trọng mà Thành ủy TPHCM sắp tới đây sẽ triển khai”, đồng chí Nguyễn Văn Nên khẳng định.

Tăng cường giám sát và phản biện xã hội

Trước đó, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM Tô Thị Bích Châu phát biểu ôn truyền thống 90 năm lịch sử vẻ vang của MTTQ Việt Nam. Ngày 18-11-1930, Ban Thường vụ Trung ương Đảng Cộng sản Đông Dương ra chỉ thị về vấn đề thành lập Hội phản đế Đồng minh, hình thức đầu tiên của Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam. Ngày 10-9-1955, Đại hội Mặt trận Dân tộc Thống nhất đã quyết định thành lập MTTQ Việt Nam.

Sau ngày thống nhất đất nước, Đại hội Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam quyết định hợp nhất 3 tổ chức MTTQ Việt Nam, Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam và Liên minh các lực lượng dân tộc, dân chủ và hòa bình Việt Nam; lấy tên chung là MTTQ Việt Nam. Trải qua gần một thế kỷ, MTTQ Việt Nam luôn trung thành với lợi ích của nhân dân, tiêu biểu cho truyền thống đoàn kết dân tộc.

MTTQ Việt Nam TPHCM cần kết nối người giỏi, người tài muốn đóng góp phát triển TPHCM ảnh 2 Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TPHCM Tô Thị Bích Châu phát biểu tại buổi họp mặt. Ảnh: VIỆT DŨNG

Tại TPHCM, MTTQ Việt Nam TPHCM cùng các đoàn thể chính trị - xã hội đã hình thành nên những phong trào thi đua yêu nước đầy sáng tạo, trách nhiệm, nhân văn, nghĩa tình rộng khắp trong nhân dân. Đó là phong trào “Xóa đói giảm nghèo”, “Đền ơn đáp nghĩa”, “Vận động xây dựng nhà tình nghĩa”… tạo sức lan tỏa trong cả nước. Đây cũng có thể xem là một đóng góp quan trọng của khối đại đoàn kết toàn dân tộc TPHCM vào sự nghiệp đổi mới của đất nước.

Đồng chí Tô Thị Bích Châu cho hay, MTTQ Việt Nam TPHCM và các tổ chức thành viên đã từng bước có sự đổi mới về phương thức thực hiện với nhiều cách làm có hiệu quả nhằm nâng cao chất lượng công tác giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. MTTQ Việt Nam các cấp đã giám sát tinh thần trách nhiệm, thái độ giao tiếp, ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức tại cơ quan hành chính nhà nước các cấp. Hoạt động phản biện xã hội được hệ thống MTTQ Việt Nam các cấp chủ động tổ chức thực hiện.

“Có thể khẳng định, hoạt động của hệ thống MTTQ Việt Nam TPHCM trong thời gian qua đã đạt được những thành tựu có ý nghĩa quan trọng, góp phần xây dựng Đảng, chính quyền, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, tạo sự thống nhất, đồng lòng trong nhân dân”, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM nhìn nhận.

Thời gian tới, đồng chí Tô Thị Bích Châu chia sẻ, MTTQ Việt Nam TPHCM sẽ không ngừng đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, với các nhiệm vụ trọng tâm: mở rộng và đa dạng hóa các hình thức vận động, tập hợp, đoàn kết rộng rãi các tầng lớp nhân dân. Tập hợp ý kiến, kiến nghị của nhân dân để kịp thời phản ánh đến các cơ quan Đảng, Nhà nước; theo dõi, giám sát và đôn đốc giám sát việc xử lý, giải quyết. Cùng với đó, MTTQ vận động nhân dân thi đua học tập, lao động sáng tạo, thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời, tăng cường giám sát và phản biện xã hội, tham gia phòng, chống tham nhũng, lãng phí.

Nhân dịp này, 194 cá nhân trên địa bàn TPHCM được Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam công nhận và trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp đại doàn kết dân tộc” năm 2020. Trong đó, 15 cá nhân được trao kỷ niệm chương tại buổi họp mặt; 179 cá nhân sẽ được trao tại buổi họp mặt ở các đơn vị.

Cũng trong dịp này, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM đã vinh danh 4 gia đình có 3 thế hệ và 69 gia đình có 2 thế hệ tham gia công tác mặt trận.

MTTQ Việt Nam TPHCM cần kết nối người giỏi, người tài muốn đóng góp phát triển TPHCM ảnh 3 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên và Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ trao kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp đại đoàn kết dân tộc". Ảnh: VIỆT DŨNG

10 tập thể, cá nhân nhận Giải thưởng Đại đoàn kết toàn dân tộc TPHCM

Tại buổi họp mặt, Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM trao Giải thưởng “Đại đoàn kết toàn dân tộc TPHCM” lần thứ 2, năm 2020, cho 6 tập thể, 4 cá nhân có thành tích đặc biệt xuất sắc đóng góp xây dựng khối Đại đoàn kết dân tộc. Cụ thể:

- Thường trực HĐND TPHCM và Đài Truyền hình TPHCM (HTV) với Chương trình “Lắng nghe và trao đổi”.

- Hội Nông dân TPHCM với mô hình tổ chức chương trình “Tết nghĩa tình”.

- Ủy ban MTTQ Việt Nam quận 12 với mô hình “Ngày thứ Sáu nghe dân nói”.

- Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Thủ Đức với mô hình “Vận động giảm giá, không tăng giá cho thuê phòng trọ”.

- Cán bộ và nhân dân phường Bến Thành, quận 1, với mô hình “Mỗi tuần 15 phút vì thành phố văn minh và sạch đẹp”.

- Ban Liên lạc Trí vận - Mặt trận Khu ủy Sài Gòn - Gia Định với Công trình Bộ sách “Nhân sĩ trí thức Sài Gòn - Gia Định đồng hành cùng dân tộc”, Kỷ yếu truyền thống Ban Trí vận - Mặt trận khu ủy Sài Gòn - Gia Định giai đoạn 1954 - 1975.

- Đồng chí Nguyễn Trọng Xuất với công trình quyển sách “Nhân sĩ trí thức Sài Gòn - Gia Định đồng hành cùng dân tộc” giai đoạn 1930 - 1954.

- Hòa thượng Thích Thanh Sơn, Chứng minh Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam quận 1 với Sáng kiến tổ chức họp mặt chức sắc các tôn giáo nhân Đại lễ Phật đản.

- Thượng tọa Thích Huệ Công, Quyền Trưởng ban Ban Trị sự Giáo hội Phật giáoViệt Nam quận 8 với các hoạt động Vì người nghèo và mô hình “Ngày hội vì dòng kênh xanh”.

- Nữ tu Trần Thị Lý, Trưởng phòng Chẩn trị y học cổ truyền từ thiện Hy Vọng với mô hình “vận động giới nữ trong đồng bào Công giáo tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc”.

Tin cùng chuyên mục