MSD vận động việc nối lại chăm sóc y tế định kỳ giữa đại dịch Covid-19

SARS-CoV-2 đặt ra mối đe dọa y tế to lớn trên toàn cầu, tuy nhiên tác động gián tiếp từ dịch bệnh như gián đoạn trong tiêm chủng định kỳ hay dịch vụ y tế cũng tạo ra mối hiểm nguy không kém. Đây là câu chuyện cần được nhìn nhận nghiêm túc và có sự chung tay giải quyết từ Chính phủ, các tổ chức y tế cũng như các công ty trong lĩnh vực dược phẩm.

Có mặt từ năm 1996, MSD (được biết đến là Merck & Co. ở Hoa Kỳ và Canada) đã không ngừng hỗ trợ Việt Nam ứng phó với dịch bệnh và tiếp tục chung tay nối lại chăm sóc y tế định kỳ.

MSD vận động việc nối lại chăm sóc y tế định kỳ giữa đại dịch Covid-19 ảnh 1 Bà Jennifer Cox – Tổng Giám đốc MSD Việt Nam
Nỗ lực ứng phó với Covid-19

Ngay khi đợt bùng phát dịch lần thứ 4 xảy ra, với mục tiêu chia sẻ trách nhiệm cùng với Chính phủ, MSD đã khẩn trương cùng các thành viên AmCham Việt Nam và Pharma Group (EuroCham) tài trợ những trang thiết bị y tế cần thiết nhất như máy thở. Hai trong số các thuốc phát minh của MSD có trong danh mục thuốc thiết yếu điều trị bệnh nhân mắc Covid-19 có triệu chứng nặng của Bộ Y tế. MSD đã phối hợp chặt chẽ với các bệnh viện nhằm đảm bảo cung ứng đầy đủ các thuốc này trong đại dịch.

Trên toàn cầu, MSD đã đầu tư hàng tỷ USD vào nghiên cứu, ứng phó và kiểm soát Covid-19. MSD đã thông báo trong tháng 10 về Molnupiravir – thuốc kháng virus đường uống điều trị Covid-19 làm giảm 50% nguy cơ tử vong hoặc nhập viện với bệnh nhân trưởng thành mắc Covid-19 từ nhẹ đến trung bình, có yếu tố nguy cơ. Đây được coi là một thuốc quan trọng trong nỗ lực toàn cầu chống lại đại dịch. 

MSD vận động việc nối lại chăm sóc y tế định kỳ giữa đại dịch Covid-19 ảnh 2 Lễ ký kết và khởi động dự án “Không để ai bị bỏ lại phía sau”

Không chỉ dừng ở việc phát triển thuốc, MSD ký kết thỏa thuận nhượng quyền tự nguyện với Quỹ Bằng Sáng chế Thuốc (MPP) để tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiếp cận với Molnupiravir tại 105 quốc gia thu nhập thấp và trung bình. 

Chung tay nối lại chăm sóc y tế định kỳ

Khi cả thế giới đang căng mình đối phó với Covid-19, nhiều căn bệnh khác đặc biệt là bệnh mãn tính đang bị ảnh hưởng tiêu cực do sự trì hoãn chăm sóc y tế định kỳ. Theo một khảo sát của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), từ tháng 1 - 3 năm 2021, khoảng 94% quốc gia được khảo sát đều báo cáo có gián đoạn dịch vụ y tế. Số liệu từ Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) và WHO cũng cho thấy, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, đã có đến 23 triệu trẻ em bỏ lỡ các vaccine thiết yếu trong năm 2020 trên toàn cầu. 

Bà Jennifer Cox – Tổng Giám đốc MSD Việt Nam chia sẻ: “Ngay cả trong đại dịch, chăm sóc y tế cho các căn bệnh như ung thư, tiêm chủng định kỳ và khám bác sĩ vẫn rất quan trọng. Tại MSD, chúng tôi hợp tác với cộng đồng y khoa và các hiệp hội, tổ chức quốc tế để vừa giải quyết vấn đề liên quan Covid-19 và bảo vệ sự chăm sóc liên tục cho các bệnh nhân”.  

Nhận thức rõ sứ mệnh chăm sóc sức khỏe cộng đồng, từ năm 1996, MSD đã đưa vào thị trường Việt Nam hơn 20 thuốc và vaccine, trong đó có rất nhiều sản phẩm mang tính sống còn như vaccine phòng ngừa các bệnh do Quai bị - Sởi – Rubella, Thủy đậu, HPV (Human Papilloma virus), vaccine ngừa Rota virus. Năm 2017, MSD cũng là công ty đầu tiên giới thiệu điều trị ung thư tập trung theo liệu pháp miễn dịch. 

Trong đại dịch Covid-19, MSD tiếp tục duy trì hợp tác với Hội Y học Dự phòng để triển khai chiến dịch tăng cường nhận thức về phòng ngừa ung thư cổ tử cung qua nền tảng trực tuyến. Chiến dịch sẽ tiếp tục được đẩy mạnh khi đại dịch dần được kiểm soát và các chương trình tiêm chủng định kỳ được nối lại. Mới đây, vào tháng 9-2021, MSD đã tài trợ Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc 1,2 triệu USD tiếp tục dự án “MSD vì Bà mẹ” trong giai đoạn tiếp theo (2021-2023). Dự án mang tên “Không để ai bị bỏ lại phía sau” đầu tư vào các can thiệp đổi mới nhằm giảm tình trạng tử vong mẹ tại các vùng dân tộc thiểu số của Việt Nam (Bắc Cạn, Lai Châu, Sơn La, Đắc Nông, Kon Tum và Gia Lai). 

Ngoài ra, nhằm rút ngắn khoảng cách trong việc tiếp cận chăm sóc y tế cơ bản cho người dân sống ở vùng sâu vùng xa, MSD Foundation đã tài trợ 7 triệu USD cho chương trình ECHO (Mở rộng Kết quả Chăm sóc Sức khỏe Cộng đồng) của Trung tâm khoa học sức khỏe đại học New Mexico. Chương trình đang nỗ lực cải thiện khả năng tiếp cận các phương pháp điều trị đặc biệt đối với những ca bệnh phức tạp, mạn tính ở vùng nông thôn của Ấn Độ và Việt Nam. 

Đại dịch đã cho thấy tầm quan trọng của hệ thống y tế vững vàng và đem đến cơ hội để chúng ta hành động. Trong hành trình đó, sự hợp tác giữa khu vực công và tư là rất cần thiết để hiện đại hóa các chương trình chăm sóc y tế định kỳ và cơ sở hạ tầng tương ứng để giải quyết thách thức y tế hiện tại và tương lai hiệu quả hơn.

Tin cùng chuyên mục