Một vụ án, 7 năm xử 7 lần

Trong 7 năm, TAND TPHCM đã 7 lần mở phiên tòa xét xử Phạm Xuân Tuấn nhưng HĐXX đều tuyên trả hồ sơ để điều tra bổ sung vì chứng cứ vụ án chưa đầy đủ, chỉ dựa vào lời khai các nhân chứng mà không có vật chứng nào được thu giữ. Tại các phiên tòa, đồng loạt những người làm chứng đều phản cung.

Ngày 28-6, Tòa án Nhân dân TPHCM xét xử sơ thẩm đã tuyên phạt Phạm Xuân Tuấn (SN 1972, ngụ quận Gò Vấp, TPHCM) mức án 20 năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Một vụ án, 7 năm xử 7 lần ảnh 1 Bị cáo Phạm Xuân Tuấn tại phiên tòa

Theo cáo trạng, Đào Tuấn Anh (tự Tuấn tiền tỷ, quê TP Hải Phòng), Phạm Minh Hiển và Phạm Xuân Tuấn là bạn tù trong thời gian cùng thi hành án phạt tù (năm 2000 đến năm 2005) tại Trại giam Xuyên Mộc, thuộc tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Sau khi ra tù, Tuấn rủ Hiển và Tuấn Anh tham gia mua bán ma túy. Cùng tham gia có Nguyễn Thị Mai Lan (người tình của Tuấn Anh). Chiều 20-2-2009, theo chỉ đạo của Tuấn Anh, Lan mang 3 lượng heroin bán cho một người đàn ông thì bị công an bắt giữ.

Sau đó, từ tháng 2 đến tháng 8-2009, Công an TPHCM triệt phá băng nhóm mua bán ma túy này. 

Vụ án được Tòa án Nhân dân TPHCM đưa ra xét xử vào năm 2010. Tòa tuyên phạt Tuấn Anh mức án tù chung thân, Nguyễn Thị Mai Lan 16 năm tù, Phạm Minh Hiển 8 năm tù cùng về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Riêng Tuấn bỏ trốn, đến cuối tháng 4-2011 bị bắt giữ theo lệnh truy nã.

Trong 7 năm, Tòa án Nhân dân TPHCM đã 7 lần mở phiên tòa xét xử Tuấn nhưng hội đồng xét xử đều tuyên trả hồ sơ để điều tra bổ sung vì chứng cứ của vụ án chưa đầy đủ, chỉ dựa vào lời khai của các nhân chứng mà không có vật chứng nào được thu giữ.

Tại các phiên tòa, những người làm chứng chính trong vụ án là Tuấn Anh, Mai Lan đều đồng loạt phản cung, khẳng định không mua ma túy từ Tuấn. Bị cáo cũng kêu oan, không thừa nhận hành vi phạm tội.

Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ và kết quả tranh luận tại tòa, hội đồng xét xử xét thấy trong quá trình điều tra, cơ quan điều tra đã có một số vi phạm về thủ tục tố tụng; nhưng sau đó những vi phạm được khắc phục và không làm ảnh hưởng đến vụ án. Vì vụ án xảy ra quá lâu, trải qua hai cấp xét xử nên Tuấn cố tình khai báo quanh co, chối tội. Tuy nhiên, căn cứ vào lời khai của những đồng phạm khác (đã bị tuyên án tù) và tài liệu, biên bản nhận dạng, chứng cứ khác đã đủ căn cứ buộc tội đối với bị cáo Tuấn.

Về nhân thân, bị cáo Tuấn là người có nhiều tiền án. Năm 1991, Tuấn phạm tội “Cướp giật  tài sản”, bị tuyên phạt 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Trong thời gian chấp hành bản án, Tuấn tiếp tục phạm tội “Giết người” và bị tuyên phạt 12 năm tù. Sau khi ra tù, Tuấn cùng đồng phạm mua bán ma túy.

Tin cùng chuyên mục