Một tấm lòng hào hiệp

Gần 20 năm qua, dì Nguyễn Phương Thu (68 tuổi), Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ khu phố 3 (phường 9 quận Phú Nhuận, TPHCM), luôn tận tụy lo “chuyện nhà người”. Những việc “bao đồng” đầy tình nghĩa của dì khiến nhiều người quý mến.

Giúp người nghèo khó

Ở cùng một khu phố, biết gia đình bà Nguyễn Thị L. (63 tuổi) gặp quá nhiều khó khăn, dì Thu thường xuyên tới thăm hỏi, chạy đôn chạy đáo tìm nguồn hỗ trợ. Bà L. bị bệnh hiểm nghèo nhiều năm nay, lại phải nuôi 2 cháu nhỏ. 2 con trai của bà, một người chạy xe ôm đầu tắt mặt tối không đủ ăn, một người chưa có việc làm.

Ngôi nhà mấy mẹ con bà L. ở rất xập xệ, mưa lớn, triều cường là nước ngập vào nhà. Thấy bà L. nghèo khổ quá, dì Thu lên UBND phường 9 đề xuất hỗ trợ cho gia đình bà L. được 30 triệu đồng, sau đó làm thêm hồ sơ giúp gia đình bà L. vay thêm 50 triệu đồng để sửa chữa nhà cửa tươm tất. Sửa nhà xong, cũng chính dì Thu giúp 2 con bà L. vay thêm tiền mua 2 chiếc xe máy để chạy xe ôm công nghệ.

Dì Thu nói: “Xe của mấy cháu ngày trước cà tàng quá, chở hàng không được, chở khách cũng không ổn, nên cần vốn thay xe mới làm ăn được. Mình giúp được các cháu làm hồ sơ vay vốn nhanh để các cháu ổn định công việc, lo lại cho mẹ già và các con nhỏ là mừng rồi”. 

Không chỉ có gia đình bà L. được giúp tận tình, rất nhiều người trong khu phố, ở phường cũng từng nhận được sự giúp đỡ hết lòng của dì Thu. Tổ vay vốn giúp hỗ trợ vốn, xóa đói giảm nghèo, hỗ trợ sinh kế, giải quyết việc làm cho phụ nữ và thanh niên tại địa phương do dì Thu phụ trách tới nay đã hỗ trợ được 28 người. Trong đó, có 10 sinh viên khó khăn được hỗ trợ vay tiền để trang trải học phí. Hơn 10 năm làm công tác giúp người dân được hỗ trợ vốn để thoát nghèo, tổ vay vốn chưa từng có nợ xấu.

Để làm được điều này, dì Thu là người rất hiểu và sâu sát cùng bà con. Dì nói: “Áp lực nhất là quản lý sổ sách cho vay ngân hàng, vì mình làm tổ trưởng tổ vay vốn tiết kiệm của ngân hàng chính sách cho người nghèo vay, không thể để có nợ xấu”.

Một tấm lòng hào hiệp ảnh 1 Dì Thu (bìa trái) cùng cán bộ địa phương trao vốn hỗ trợ cho một hộ gia đình khó khăn

Dì Thu còn tích cực vận động gần 150 người hiến máu nhân đạo tại địa phương; vận động các suất học bổng cho học sinh khó khăn; chăm lo, thăm hỏi, tặng quà cho 25 cụ già neo đơn, ốm đau, bệnh tật; vận động tổ chức bữa cơm dinh dưỡng người già hàng tháng, hàng tuần đem cơm đến tận nhà cho 10 ông bà; cấp bảo hiểm y tế miễn phí cho người nghèo. Bản thân dì đã hỗ trợ làm hồ sơ nhận trợ cấp khuyết tật cho bà Võ Thị Lệ Thu - một phụ nữ đơn thân câm điếc bẩm sinh.

Cứu người lầm lỡ

Nhiều năm rồi dì Thu tham gia việc cảm hóa các phụ nữ, thanh niên chậm tiến. Là đội phó đội cai nghiện ở khu phố, dì Thu phụ trách khoảng 12 em hồi gia trước đây từng nghiện hút. Để hiểu và chia sẻ được với các em, không phải lúc nào cũng dễ dàng, có đứa thấy dì tới đầu hẻm là trốn, nên dì thường đến nhà các em bất chợt, không báo trước; hoặc có khi bất chợt gặp ngoài đường dì cũng khều tụi nhỏ lại nói chuyện. Gặp riết, chia sẻ riết rồi các đối tượng cũng nghe.

Dì kể: “Để thay đổi được một người, nhất là các em cai nghiện hồi gia, chỉ có bằng cách khơi gợi lòng hiếu thảo ở sâu trong tim. Ai cũng có lương tri, lương tâm. Và dù cuộc sống có đưa đẩy, dù mất hết lương tri thì thẳm sâu trong lòng các em vẫn còn lòng hiếu với cha mẹ, dù lắm lúc chỉ le lói ít ỏi. Với các em này, không thể nói những chuyện quá cao xa, lớn lao, mà nên nói chuyện gì gần gũi thôi. Điều vui là đã có người chí thú làm ăn, chạy xe ôm 10 năm rồi không tái nghiện; có người chịu khó làm bưng bê phục vụ nhà hàng, chăm chỉ kiếm tiền lo cho vợ con”. 

Dì Thu tâm sự: “Mình làm vì trách nhiệm, vì tình người, chứ không muốn ai phải hàm ơn gì mình cả. Cũng có người, để cảm ơn, họ mang cho trái bưởi, mấy trái ổi. Dù đơn sơ vậy nhưng là tấm lòng, nên rất cảm động”.

Tin cùng chuyên mục