Một số nơi phòng chống dịch chưa nghiêm

Dù TPHCM đang thực hiện Chỉ thị 10 của UBND TPHCM nhằm siết chặt các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, nhưng một số nơi người dân vẫn chưa nghiêm túc chấp hành.

Sáng 22-6, ghi nhận một số khu vực công cộng như bờ kè đường Trường Sa, Hoàng Sa (quận 3), Công viên Tao Đàn (quận 1), công viên trên đường Nguyên Hồng (quận Bình Thạnh)... cho thấy người dân vẫn đến dạo mát, tập thể dục. Tại khu vực cầu Lê Văn Sỹ (phía đường Trường Sa, quận 3), nhiều người tụ tập câu cá. Những người này đứng gần nhau, liên tục nói chuyện, khẩu trang kéo lệch xuống tận cằm. Đáng chú ý, dưới gầm cầu Kiệu phía đường Hoàng Sa (quận 3) tập trung 5-6 người vô gia cư sinh hoạt, ăn uống, nhậu nhẹt… 

Tương tự, tại các đường dẫn vào một số công trình xây dựng nằm trên đường Tố Hữu (khu vực giáp ranh phường An Khánh và phường Thủ Thiêm, TP Thủ Đức) có tình trạng tụ tập trên 3 người. Mặc dù hướng vào các con đường này bị chặn bởi những khối bê tông, nhưng nhiều người vẫn tìm cách len lỏi vào và tụ tập vui chơi, chụp hình, thả diều, thậm chí không đeo khẩu trang. Các xe hàng rong, xe nước cũng tới đây để phục vụ nhu cầu ăn uống của người dân.

Trong 2 ngày qua, vào sáng sớm và chiều tối, tại nhiều công viên trên địa bàn TPHCM vẫn có rất đông người dân đổ dồn về tập thể dục, dạo mát, không đảm bảo công tác phòng chống dịch. Tại Công viên Gia Định, mặc dù lực lượng chức năng đã căng dây, chốt chặn ở nhiều vị trí nhưng nhiều người vẫn bất chấp quy định, tụ thành nhóm nhỏ để chạy thể dục xung quanh vòng ngoài khu vực công viên. Có những người không đeo khẩu trang hoặc đeo lấy lệ, để hở miệng. Tình trạng tương tự cũng diễn ra ở khu vực Công viên Hoàng Văn Thụ (quận Tân Bình). Tại Công viên Phạm Huy Thông (quận Gò Vấp), Công viên Thanh Đa (quận Bình Thạnh), người lớn, trẻ nhỏ tập trung đi dạo mát, tập thể dục, đánh cầu lông, ăn uống vẫn còn diễn ra phổ biến. Chính quyền địa phương đã cắm biển cảnh báo, giăng dây nhưng nhiều người phá dây để vào bên trong công viên.

Theo ghi nhận ngày 21-6 tại một số bưu điện trên địa bàn thành phố cho thấy, Bưu điện TPHCM (đường Hai Bà Trưng, quận 1), Bưu điện quận 4 (đường Nguyễn Tất Thành)… thực hiện các biện pháp phòng dịch, hạn chế số lượng người vào mỗi lần. Riêng tại Bưu điện Trung tâm Gia Định (đường Phan Đăng Lưu, quận Bình Thạnh), vẫn còn nhiều người vào cùng một lúc, công tác kiểm soát người ra vào chưa nghiêm túc. 

Việc giãn cách xã hội theo Chỉ thị 10 là biện pháp cần thiết để khống chế, đẩy lùi dịch Covid-19 nên rất cần sự chung tay, ý thức từ mỗi cá nhân trong cộng đồng cũng như trách nhiệm giám sát của chính quyền địa phương.

Tin cùng chuyên mục