Một số nơi ở ĐBSCL đang bị hạ thấp 1,5 - 2,5 cm/năm

ĐBSCL đang chịu nhiều tác động nghiêm trọng do phát triển các đập thủy điện ở thượng nguồn sông Mê Kông làm suy giảm phù sa, thay đổi quy luật dòng chảy; không còn lũ lớn, xâm nhập mặn vùng ven biển diễn ra sớm hơn 1 - 1,5 tháng và biến động khó lường. Đồng bằng đang bị hạ thấp, nhất là vùng ven biển, tỷ lệ hạ thấp một số nơi từ 1,5 - 2,5cm/năm

Phát biểu tại hội thảo tham vấn về “Định hướng phát triển vùng ĐBSCL thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050", tổ chức tại Cần Thơ, sáng nay 20-11, Thứ trưởng Bộ KH-ĐT Trần Quốc Phương nhận định: “ĐBSCL đang đứng trước nhiều thách thức, bao gồm cả các tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu, nước biển dâng và những thảm họa thiên tai khác gây ra những hiện tượng thời tiết cực đoan làm ô nhiễm môi trường, mất cân bằng bằng sinh thái, sụp lún, sạt lở bờ sông, bờ biển, ngập lụt tại các đô thị, tuyến dân cư, ảnh hưởng đến sinh kế và đời sống của người dân và tác động tiêu cực đến phát triển kinh tế - xã hội của toàn vùng”. 

Một số nơi ở ĐBSCL đang bị hạ thấp 1,5 - 2,5 cm/năm ảnh 1 Quang cảnh hội thảo sáng 20-11, tại Cần Thơ. Ảnh: CAO PHONG
Đây là hoạt động nằm trong chuỗi hội thảo lấy ý kiến đóng góp của các nhà khoa học, lãnh đạo vùng ĐBSCL để Bộ KH-ĐT hoàn thiện Quy hoạch tổng thể phát triển bền vững ĐBSCL đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 thích ứng với biến đổi khí hậu theo phương pháp tích hợp đa ngành mà Luật Quy hoạch quy định.

Tại hội thảo, các nhà khoa học và lãnh đạo các tỉnh, thành đã được nghe trình bày những định hướng phát triển của vùng trong giai đoạn mới.  Theo đó, mục tiêu nổi lên là bảo vệ người dân, cải thiện sinh kế, phát triển cân bằng và bảo vệ môi trường.

ĐBSCL tập trung thay đổi cơ cấu sản xuất nông nghiệp, lấy chất lượng, thu nhập, lợi nhuận, ổn định làm những chỉ tiêu chính thay vì chạy theo số lượng. Về sản xuất lúa gạo, giữ ở mức cần thiết tối thiểu, tăng giá trị sản phẩm, tập trung vào vùng có lợi nhất những khu vực khác cho phép chuyển đổi, giảm và tiến tới bỏ lúa vụ 3. Xác định nuôi trồng thủy sản là lĩnh vực mũi nhọn để tăng thu nhập đi đôi với đầu tư hạ tầng thuận lợi.

Một số nơi ở ĐBSCL đang bị hạ thấp 1,5 - 2,5 cm/năm ảnh 2 Thủy sản được xác định là mũi nhọn trong sản xuất nông nghiệp của ĐBSCL. Ảnh: CAO PHONG

Theo Viện Khoa học Thủy lợi miền Nam, ĐBSCL đã và đang là vùng trọng điểm nông nghiệp của cả nước. Song đang chịu nhiều tác động nghiêm trọng do phát triển ở thượng nguồn sông Mê Kông làm suy giảm phù sa, thay đổi quy luật dòng chảy; không còn lũ lớn, xâm nhập mặn vùng ven biển diễn ra sớm hơn 1 - 1,5 tháng và biến động khó lường. Đồng bằng đang bị hạ thấp,nhất là vùng ven biển, tỷ lệ hạ thấp một số nơi từ 1,5 - 2,5cm/năm.

Một số nơi ở ĐBSCL đang bị hạ thấp 1,5 - 2,5 cm/năm ảnh 3 Sạt lở đang là nỗi ám ảnh của nhiều địa phương ở ĐBSCL. Trong ảnh: một vụ sạt lở tại Cần Thơ

Các nhà khoa học cho rằng, cần phát triển ĐBSCL theo hướng thích nghi có kiểm soát, chủ động tạo ra chế độ nước hợp lý trên nền chế độ tự nhiên để giảm mức độ rủi ro, bấp bênh trong phát triển kinh tế, nhất là ngành nông nghiệp. Cần hoàn thiện các hệ thống thủy lợi ven biển, tăng cường hạ tầng chuyển nước ngọt cho các vùng khan hiếm ven biển có tiềm năng kinh tế.  

Lãnh đạo các địa phương như: An Giang, Trà Vinh, Cà Mau, Cần Thơ… đã đóng góp nhiều ý kiến, trong đó lưu ý: Định hướng quy hoạch cần quan tâm đến phát triển kinh tế biển và ven biển, xây dựng và phát triển một vùng kinh tế biển phát triển năng động gắn với khai thác luồng cho tàu biển có trọng tải lớn vào sông Hậu. Cần định hướng ban hành chính sách liên kết vùng để tạo ra sản phẩm hàng hóa chủ lợi vốn là lợi thế của ĐBSCL trong điều kiện thích ứng với biến đổi khí hậu.

Tại hội thảo, các đại biểu cũng đề xuất Quốc hội ban hành nghị quyết về cơ chế chính sách đặc thù phát triển vùng ĐBSCL thích ứng với biến đổi khí hậu.   

“Các tham luận ý kiến đóng góp của các nhà khoa học tại hội thảo là chất liệu quan trọng để giúp Bộ KH-ĐT, hoàn thiện quy hoạch vùng ĐBSCL thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đảm bảo chất lượng, hiệu quả và khả thi”, Thứ trưởng Bộ KH-ĐT Trần Quốc Phương nói.

Tin cùng chuyên mục