Một Oscar truyền cảm hứng và khát vọng

Đó vừa là mục tiêu, vừa là kỳ vọng của đơn vị tổ chức lễ trao giải Oscar 2021, trong bối cảnh làng điện ảnh thế giới đã và đang trải qua một năm đầy khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19.   
Các ứng viên đề cử Oscar 2021 đều rất nổi trội. Ảnh: ew.com
Các ứng viên đề cử Oscar 2021 đều rất nổi trội. Ảnh: ew.com

Mùa giải khó đoán

Oscar 2021 được xem là mùa giải khó đoán khi các ứng viên được đề cử khá đồng đều về mặt chất lượng. Lần đầu tiên trong lịch sử có 2 nữ đạo diễn được đề cử Đạo diễn xuất sắc: Emerald Fennell (Promising Young Woman) và Chloé Zhao (Nomadland).

Chloé Zhao cũng là nhà làm phim nữ nhận được nhiều đề cử nhất tại Oscar năm nay với 4 hạng mục, có thêm: Phim hay nhất, Kịch bản chuyển thể xuất sắc và Biên tập xuất sắc. Theo nhiều dự đoán, Chloé Zhao và Nomadland đều là những ứng viên hàng đầu cho các hạng mục kể trên.

Dù có đến 8 phim tranh giải Phim hay nhất nhưng Nomadland, sau chiến thắng Phim chính kịch hay nhất tại Quả Cầu Vàng 2021, đang là ứng viên được kỳ vọng nhiều nhất. Bộ phim mang màu sắc nửa tài liệu về cuộc sống của một người phụ nữ du mục thời hiện đại trên những chiếc xe tải có thể không đi theo mô tuýp truyền thống của những ứng viên từng thắng giải Phim hay nhất. Tuy nhiên, chất hiện thực và ngôn ngữ điện ảnh súc tích, cùng màn diễn xuất xuất thần của nữ chính Frances McDormand là những tấm vé bảo chứng cho thành công của bộ phim. Nếu chiến thắng vuột khỏi tay Nomadland, cơ hội lớn sẽ dành cho Trial of the Chicago 7 hay Minari.  

Chloé Zhao trở thành ứng viên sáng giá hơn cả cho hạng mục Đạo diễn xuất sắc. Nếu thành hiện thực, cô là nhà làm phim nữ thứ hai (sau Kathryn Bigelow với The Hurt Locker - 2009) giành được vinh danh này và là người phụ nữ da màu đầu tiên chiến thắng.  

Oscar 2021 cũng là năm đầu tiên một nam diễn viên theo đạo Hồi được đề cử Nam diễn viên chính xuất sắc Riz Ahmed (Sound of Metal), trong khi Steven Yeun (Minari) trở thành diễn viên Mỹ gốc Á đầu tiên có tên trong đề cử này. Dù hầu hết các ứng viên rất nặng ký nhưng các chuyên gia chung nhận định: không có lý do gì không dành sự tôn vinh cho tài tử quá cố Chadwick Boseman (Ma Rainey’s Black Bottom). Chiến thắng cho Boseman không phải những lá phiếu cảm thông, hay bù đắp cho sự nghiệp đang ở đỉnh cao vinh quang nhưng dang dở sau khi anh qua đời vào tháng 8-2020. Đơn giản, vai diễn của anh để hướng đến và giành Oscar.  

Với đề cử thứ 4 cho vai diễn trong Ma Rainey’s Black Bottom, Viola Davis cũng trở thành nữ diễn viên da màu sở hữu nhiều đề cử Oscar nhất, đồng thời là nữ diễn viên da màu duy nhất 2 lần nhận đề cử hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc. Cuộc đua Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất hấp dẫn không kém khi liên tục đảo chiều. Ban đầu Amanda Seyfried và Olivia Colman chiếm ưu thế lớn nhưng càng về sau Maria Bakalova và Youn Yuh-jung nổi bật hơn. Youn Yuh-jung (73 tuổi) trở thành nghệ sĩ Hàn Quốc đầu tiên được đề cử tại Oscar đang là cái tên sáng giá sau chiến thắng tại SAG Awards. Vẻ đẹp, sự ấm áp và hài hước của bà trong Minari đang dần chiếm cảm tình của giới chuyên môn. 

Chờ một Oscar mới

Vì dịch Covid-19, lễ trao giải Oscar tổ chức muộn hơn 2 tháng so với thông lệ. Buộc thay đổi để thích ứng với tình hình mới, người hâm mộ đang mong chờ sự tôn vinh tương xứng với tầm vóc Oscar. 

Viện Hàn lâm điện ảnh Hoa Kỳ mong muốn lễ trao giải năm nay tập trung vào thông điệp: một Oscar truyền cảm hứng và khát vọng. Steven Soderbergh, Stacey Sher và Jesse Collins trong lần đầu đảm nhận vai trò đồng sản xuất sự kiện, đặt nhiều hy vọng. “Mọi thứ thật phức tạp. Tuy nhiên chúng tôi đang cố gắng làm với sự sáng tạo mạnh mẽ”, Soderbergh chia sẻ với Los Angeles Times. 

Glenn Weiss, đạo diễn lễ trao giải cũng hé lộ: “Sẽ không phải là 3.000 người trong một rạp hát. Đó sẽ là một lễ kỷ niệm rất thân mật với những người được đề cử. Tôi nghĩ người xem sẽ cảm thấy họ là một phần của buổi gặp gỡ thân mật này, chứ không phải chỉ đang chứng kiến điều gì đó từ bên ngoài”. 

Theo kế hoạch, sự kiện sẽ trở lại với không gian quen thuộc - Nhà hát Dolby ở Los Angeles. Tuy nhiên, sẽ có thêm các điểm cầu tại nhà ga lịch sử Union (tại Los Angeles) cũng như tại Anh, Pháp do nhiều nghệ sĩ không thể di chuyển đến Mỹ.

“Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để mang đến một buổi tối an toàn và thú vị cho tất cả các khách mời trực tiếp cũng như cho hàng triệu người hâm mộ điện ảnh trên toàn thế giới”, đại diện ban tổ chức cho biết. Bong Joon Ho, Harrison Ford, Brad Pitt, Reese Witherspoon, Angela Bassett, Halle Berry, Don Cheadle, Regina King, Bryan Cranston… sẽ lần lượt xuất hiện trên sân khấu trong vai trò công bố các hạng mục giải thưởng.   

Đề cập về tính an toàn của sự kiện, đại diện đơn vị tổ chức cho biết sẽ có xét nghiệm an toàn PCR tại chỗ và những hướng dẫn cụ thể cho người tham dự sự kiện ở Los Angeles hay đến từ bên ngoài. 

Trước lễ trao giải vào đêm chủ nhật (giờ Mỹ, sáng 26-4 giờ Việt Nam) chương trình đặc biệt Oscars: Into the Spotlight lên sóng nơi Celeste, H.E.R., Leslie Odom, Jr., Laura Pausini, Daniel Pemberton, Molly Sandén và Diane Warren trình diễn 5 ca khúc nhạc phim được đề cử. Sau lễ trao giải, chương trình Oscars: After Dark sẽ tổng hợp lại những khoảnh khắc đáng nhớ, đồng thời phỏng vấn các cá nhân đoạt giải.

Tin cùng chuyên mục