Một người chết trong vụ đâm xe ngoài thánh đường Hồi giáo ở Anh

Cảnh sát Anh thông báo 1 người đàn ông đã thiệt mạng trong vụ lao xe tải vào đám đông trên đường Seven Sisters, phía Bắc thủ đô London ngày 19-6. Trong khi đó, giới chức y tế London cho biết đã đưa 10 người vào viện cấp cứu sau khi xảy ra vụ việc.
Một người chết trong vụ đâm xe ngoài thánh đường Hồi giáo ở Anh

 Báo Evening Standard của Anh dẫn lời các nhân chứng cho biết ngày 19-6, một người đàn ông cầm dao đã nhảy ra khỏi chiếc xe tải màu trắng, sau đó tấn công ít nhất 1 người.

Vụ việc xảy ra gần đền thờ FinsburyPark, phía Bắc thủ đô London - nơi trước đó vừa xảy ra vụ lao xe vào nhóm tín đồ Hồi giáo, khiến ít nhất 10 người bị thương nặng. 

Cảnh sát Anh khẳng định đây là một "vụ việc nghiêm trọng" và hiện còn quá sớm để khẳng định đây là một vụ tấn công khủng bố. 

Theo cảnh sát thủ đô London, người lái chiếc xe tải, 48 tuổi, đã bị người dân bắt giữ tại hiện trường và giao cho cảnh sát. Người lái xe này cũng sẽ phải đi kiểm tra sức khỏe tâm thần.
Hiện cảnh sát chống khủng bố đang tham gia cùng các đơn vị cảnh sát khác điều tra vụ việc này. Bên cạnh đó, cảnh sát cũng bác bỏ thông tin về việc xảy ra 1 vụ tấn công bằng dao sau vụ lao xe tải.  
Trước đó, báo Evening Standard của Anh dẫn lời các nhân chứng cho biết ngày 19-6, một người đàn ông cầm dao đã nhảy ra khỏi chiếc xe tải màu trắng, sau đó tấn công ít nhất 1 người.
Vụ việc xảy ra gần đền thờ FinsburyPark, phía Bắc thủ đô London - nơi trước đó vừa xảy ra vụ lao xe vào nhóm tín đồ Hồi giáo, khiến ít nhất 10 người bị thương nặng. 
Một người chết trong vụ đâm xe ngoài thánh đường Hồi giáo ở Anh ảnh 1
Hội đồng Hồi giáo London dẫn lời các nhân chứng và đoạn băng ghi hình tại hiện trường cho biết 1 người đàn ông da trắng đã "cố tình" lái chiếc xe tải lao vào nhóm người đang giúp đỡ 1 người đàn ông bị mệt và ngã trên đường sau khi tham dự buổi cầu nguyện tối tại đền thờ Finsbury Park trong tháng lễ Ramadan. Hội đồng này cũng đề nghị chính quyền thắt chặt an ninh tại các đền thờ Hồi giáo trong bối cảnh tháng lễ Ramadan đang gần kết thúc.

Theo The Sun, 2 tín đồ Hồi giáo được cho là đã thiệt mạng trong vụ tấn công này.

Một người chết trong vụ đâm xe ngoài thánh đường Hồi giáo ở Anh ảnh 2 Nơi xảy ra vụ xe tải lao vào người đi bộ. Ảnh: CNN
Ngay sau khi xảy ra vụ lao xe tải vào nhóm tín đồ Hồi giáo gần  đền thờ Finsbury Park, Thủ tướng Anh Theresa May đã bày tỏ cảm thông đối với các nạn nhân. 
Trong một tuyên bố, bà Theresa May khẳng định đây là "một vụ việc kinh hoàng", đồng thời chia sẻ sự cảm thông với các nạn nhân, thân nhân của họ cũng như các lực lượng đang có mặt tại hiện trường. 
Một người chết trong vụ đâm xe ngoài thánh đường Hồi giáo ở Anh ảnh 3 Hiện trường vụ xe tải đâm người đi bộ. Ảnh: The Sun
Trong khi đó, thủ lĩnh Công đảng đối lập Anh Jeremy Corbyn, cũng cho biết ông "hoàn toàn bị sốc" trước vụ việc, đồng thời chia sẻ với những người bị ảnh hưởng. 
Vụ việc trên xảy ra trong bối cảnh chính trường Anh đang lâm vào khủng hoảng sau khi đảng Bảo thủ của Thủ tướng Anh Theresa May không giành được đa số trong cuộc bầu cử hạ viện ngày 8-6 vừa qua, khiến cuộc "ly hôn" giữa Anh và Liên minh châu Âu được dự đoán là sẽ khó khăn hơn. Bên cạnh đó, nước Anh cũng vừa phải hứng chịu một loạt vụ tấn công. 
Đây là vụ lao xe thứ 3 vào người đi bộ ở thủ đô London, xảy ra trong bối cảnh nước Anh đang được đặt trong tình trạng báo động về việc có nguy cơ cao xảy ra một vụ tấn công. 

Đêm 3-6 vừa qua, ít nhất 8 người thiệt mạng và 50 người bị thương khi những phần tử khủng bố lái xe tải đâm vào người đi bộ trên Cầu London, sau đó tần công bằng dao nhiều người ở khu chợ Borough gần đó.

Trước đó, vào ngày 22-3, một người đàn ông đã lái một chiếc xe tải đâm vào người đi bộ trên Cầu Westminster, và xông thẳng vào phía tòa nhà Quốc hội, dùng dao đâm nhân viên cảnh sát bảo vệ ở cửa, khiến 5 người thiệt mạng và 20 người bị thương. 

Tiếp đó, vào ngày 22-5, một vụ đánh bom liều chết đã xảy ra trong buổi biểu diễn của nữ ca sĩ nhạc pop người Mỹ Ariana Grande ở sân vận động Manchester Arena, thành phố Manchester, phía Bắc nước Anh, khiến 22 người thiệt mạng.

Tin cùng chuyên mục