Một nam thanh niên ở Hà Nội tái dương tính SARS-CoV-2 tiếp xúc 25 người

Sáng nay 16-11, Sở Y tế Hà Nội đã thông tin bước đầu về trường hợp tái dương tính với SARS-CoV-2 sau gần 2 tháng điều trị khỏi bệnh Covid-19. Đáng chú ý, bước đầu cơ quan y tế xác định trường hợp này có tiếp xúc với nhiều người.

Theo ông Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, trường hợp tái dương tính với SARS-CoV-2 này là bệnh nhân là P.N.M (nam, du học sinh, 21 tuổi, ở quận Cầu Giấy, Hà Nội), đây cũng là bệnh nhân Covid-19 số 1.032 đã được công bố khỏi bệnh.

Qua điều tra dịch tễ, ngày 10-8, nam bệnh nhân này từ Nga về nước, được đưa vào cách ly điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương từ ngày 25-8 đến 17-9 do có kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Trong quá trình điều trị, từ ngày 30-8 đến 15-9, bệnh nhân này có 6 lần xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 nên được công bố khỏi bệnh.

Sau khi xuất viện, bệnh nhân tự cách ly ở nhà thêm 2 tuần, chỉ tiếp xúc với người nhà và bạn gái và có đeo khẩu trang.

Một nam thanh niên ở Hà Nội tái dương tính SARS-CoV-2 tiếp xúc 25 người ảnh 1 Xét nghiệm nhanh SARS-CoV-2 ở Hà Nội

Hết thời gian cách ly, bệnh nhân đi học tại Trường Đại học Hà Nội, lớp YEC, khóa 20. Khi đi học, bệnh nhân ngồi cách 2m với các thành viên còn lại trong lớp, hết giờ học bệnh nhân về thẳng nhà, không đi tới các địa điểm công cộng, bệnh nhân không đeo khẩu trang trong lớp nhưng có đeo khẩu trang khi ra ngoài.

Ngày 7-11, bệnh nhân vào khám tại Bệnh viện Giao thông vận tải Hà Nội, được chẩn đoán sốt virus và được cho về điều trị tại nhà.

Ngày 14-11, bệnh nhân xuất hiện sốt 39 độ C, người mệt mỏi, vào khám lần 2 được Bệnh viện Giao thông vận tải Hà Nội lấy mẫu PCR gửi Bệnh viện Nhi Trung ương. Kết quả xét nghiệm ngày 15-11 dương tính SARS-CoV-2.

Ngay sau khi nhận được thông báo về kết quả xét nghiệm của nam thanh niên này, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội đã điều tra sơ bộ xác minh có 25 trường hợp tiếp xúc gần (F1) với bệnh nhân, gồm: 3 người trong gia đình, bạn gái bệnh nhân, 20 trường hợp tại Bệnh viện Giao thông vận tải Hà Nội và 1 người quen tại quận Đống Đa.

CDC Hà Nội đã thông báo các đơn vị liên quan điều tra rà soát các trường hợp tiếp xúc gần và các trường hợp liên quan tới nam bệnh nhân này.

Trong khi đó, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 cho biết, sáng nay 16-11, cả nước không ghi nhận trường hợp mắc mới dịch Covid-19. Hiện nay, số ca mắc Covid-19 tại nước ta vẫn là 1.281 người, trong đó có tổng cộng 691 ca mắc do lây nhiễm trong nước.

Đáng chú ý, cả nước tiếp tục trải qua 75 ngày không ghi nhận ca mắc mới Covid-19 trong cộng đồng.

Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly) là 15.549 người, trong đó cách ly tại bệnh viện 210 người. Đối với công tác điều trị, cả nước đã có 1.103 bệnh nhân Covid-19 được điều trị khỏi bệnh. Trong số các bệnh nhân Covid-19 đang điều trị có 39 người đã âm tính với SARS-CoV-2. Số bệnh nhân Covid-19 tử vong vẫn là 35 ca.

Tin cùng chuyên mục