Một huyện có 3.000 “thương binh giả” làm tổn thương nhiều gia đình chính sách

Những người lợi dụng kẽ hở, chạy chọt để trở thành thương binh rồi hưởng những đồng tiền từ chính sách chăm lo của Nhà nước là không thể chấp nhận được.

Chiều 25-6, Tổ đại biểu Quốc hội đơn vị 9 gồm các đại biểu: Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Văn Thị Bạch Tuyết, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM và Trần Anh Tuấn, Quyền Viện Trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM đã có cuộc tiếp xúc với hơn 200 đại diện cử tri các xã của huyện Hóc Môn.

Một huyện có 3.000 “thương binh giả” làm tổn thương nhiều gia đình chính sách ảnh 1 Cử tri huyện Hóc Môn phản ánh bức xúc đến Tổ đại biểu Quốc hội đơn vị 9 chiều 25-6-2017.
Cử tri Mai Công Thành (xã Bà Điểm) phản ánh bức xúc của người dân hiện nay với tình trạng tiêu cực trong ngành giáo dục đang có xu hướng gia tăng. Tình trạng trò thì chạy trường, chạy lớp; thầy thì chạy việc, chạy chức đang làm nhức nhối xã hội. Nếu không được chấn chỉnh sẽ gây ảnh hưởng đến cả một thế hệ, làm cho giáo dục bị méo mó, dân mất lòng tin.

Một vấn đề khác được ông Thành nêu và ông cảm thấy rất vui với cách tiếp nhận, đề đạt bức xúc của người dân lên các cấp lãnh đạo TP xung quanh Dự án sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất, đã kịp thời tới được Quốc hội, Chính phủ và có những quyết định rất hợp lòng dân.

Trong khi đó, cử tri Nguyễn Văn Ngọc (xã Nhị Bình) thì nêu tình trạng Dự án đê bao bờ hữu sông Sài Gòn đưa vào sử dụng gần 10 năm nay nhưng chưa được bàn giao cho cơ quan có trách nhiệm để quản lý, vận hành. Việc này gây ảnh hưởng đến hệ thống điều hành cống ngăn, lấy nước phục vụ nông nghiệp của nông dân trên địa bàn xã Nhị Bình…

Cử tri Đinh Văn Nghiêm (xã Tân Xuân) thì nói, qua báo chí vừa qua thấy ở một huyện phát hiện tới 3.000 trường hợp thương binh giả, điều này làm tổn thương đến nhiều gia đình chính sách.

“Trải qua chiến tranh, đã có hàng vạn gia đình có người thân hy sinh, mất mát và nhiều người tới nay chưa được hưởng chính sách chăm lo của Nhà nước vì lý do này, lý do khác. Trong khi đó có những người lợi dụng kẽ hở, chạy chọt để trở thành thương binh rồi hưởng những đồng tiền từ chính sách chăm lo của Nhà nước là không thể chấp nhận được”, ông Nghiêm nói.

Cử tri Phạm Thị Tuyết Anh (thị trấn Hóc Môn) phản ánh, dư luận rất bức xúc dù Chính phủ đã ra lệnh đóng cửa rừng nhưng rừng vẫn bị tàn phá; chủ trương hỗ trợ đóng tàu để ngư dân vươn xa đánh bắt hải sản, nhưng bị một bộ phận lợi dụng đục khoét.

Một huyện có 3.000 “thương binh giả” làm tổn thương nhiều gia đình chính sách ảnh 2 Vấn đề tàu vỏ thép đóng theo NĐ-67 cho ngư dân Bình Định bị gỉ sắt, hư hỏng cũng được cử tri TPHCM quan tâm.
Về thủ tục hành chính hiện nay ở một số lĩnh vực theo cử tri Lê Văn Ngụy (xã Thới Tam Thôn) còn quá rườm ra, thiếu minh bạch, làm cho người dân đi lại nhiều lần. Ông dẫn chứng doanh nghiệp của gia đình ông xin phép lập nhà máy giết mổ gia súc tập trung 6 tháng nay, qua cả chục cơ quan, đơn vị nhưng tới nay chưa được cấp phép…

Cuộc tiếp xúc cử tri có phần “nóng” lên khi cử tri Hồ Bản (xã Xuân Thới Thượng) phản ánh sự chậm trễ của UBND TPHCM trong việc ban hành quyết định thay thế Quyết định 33 về diện tích đất tối thiểu khi tách thửa.

“Tôi nhớ, từ tháng 5-2016 UBND TP chỉ đạo dừng thực hiện Quyết định 33 để bổ sung, sửa đổi lại một số quy định không phù hợp, nhưng đến nay chưa có động tĩnh gì. Sự chậm trễ này ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của dân, dân có đất, có nhu cầu tách hộ cho con ra riêng ở mà không sao tách được…”, ông Bản bức xúc.

Trong phần trả lời những bức xúc, kiến nghị của cử tri nêu ra, Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường TPHCM Nguyễn Toàn Thắng được Tổ đại biểu Quốc hội đề nghị tập trung vào nói rõ việc ban hành, sửa đổi Quyết định 33 đã làm tới đâu, chừng nào xong?

Ông Thắng cho biết: Không có một văn bản nào của UBND TP tạm đình chỉ thực hiện Quyết định 33. Quyết định 33 với mục đích giải quyết cho người dân TP trong điều kiện khó khăn về nhà ở được tách thửa, không dùng Quyết định 33 để đầu tư xây dựng các dự án nhà ở không bảo đảm kết cấu hạ tầng xã hội, gây ra hậu quả lớn cho quy hoạch sử dụng đất.

Chính vì vậy, UBND TP mới đề nghị các cơ quan chức năng xem những điểm nào trong Quyết định 33 chưa chặt chẽ thì bổ sung cho phù hợp thực tế.

Mặt khác, trong Nghị định 43 hướng dẫn thi hành Luật Đất đai không quy định thẩm quyến cấp tỉnh, thành phố được hướng dẫn tách thửa đất nông nghiệp và các loại đất khác.

TP kiến nghị các bộ ngành Trung ương trình Chính phủ ban hành Nghị định 01 có hiệu lực từ ngày 30-3-2017, bổ sung thẩm quyền cho phép các tỉnh, thành phố quy định diện tích đất tách thửa.

Việc sửa Quyết định 33 cần có các thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định 01 với đầy đủ những quy định có liên quan để UBND TPHCM ký ban hành.

Phát biểu với cử tri huyện Hóc Môn, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ vui mừng lần đầu tiên được gặp gỡ bà con vùng quê hương cách mạng Hóc Môn, sau khi được bầu làm Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM.

“Những góp ý, kiến nghị, phản ánh của cử tri hôm nay là rất quý, rất xác đáng với tình hình của TP và thể hiện sự tâm huyết, trách nhiệm của cử tri đối với sự phát triển của TP. Có 18 vấn đề trong 8 ý kiến phát biểu của cử tri sẽ được Đoàn đại biểu Quốc hội TP ghi lại đầy đủ, tập hợp từng vấn đề để yêu cầu các cơ quan, đơn vị có trách nhiệm giải quyết và trả lời cho bà con trước kỳ họp HĐND, dự kiến tổ chức vào đầu tháng 7 tới. Lãnh đạo TP luôn lắng nghe, tiếp thu một cách cụ thể nhất những ý kiến mà cử tri không chỉ ở Hóc Môn, Củ Chi nêu ra, mà còn ở nhiều nơi khác nữa và có trách nhiệm trả lời cho bà con. Cái nào chưa đồng ý, bà con cứ gửi trực tiếp cho Đoàn đại biểu Quốc hội TP và trực tiếp là tôi để giải quyết và trả lời sớm nhất…”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân khẳng định.

Tin cùng chuyên mục