Một học sinh bị từ chối cấp visa đi Mỹ dự thi khoa học kỹ thuật quốc tế

Sáng 3-5, thầy Ngô Sỹ Thủy - Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Phan Bội Châu (Nghệ An) cho biết, trường đã có ý kiến lên các cơ quan chức năng để xem xét về trường hợp học sinh của trường bị từ chối cấp visa đi Mỹ dự Cuộc thi Khoa học Kỹ thuật quốc tế.

Phùng Văn Long và Mai Nhật Anh thực nghiệm dự án của mình trên biển. Ảnh: N.A

Trước đó, Dự án “Hệ thống chưng cất nước mặn thành nước ngọt với kỹ thuật chân không bằng bơm thủy lực bởi năng lượng sóng biển” của 2 học sinh Phùng Văn Long và Mai Nhật Anh (Trường THPT Chuyên Phan Bội Châu) là 1 trong 8 dự án được Bộ Giáo dục và Đào tạo lựa chọn tham dự Cuộc thi Khoa học Kỹ thuật quốc tế tại Mỹ.

Tuy nhiên, như thầy Mai Văn Quyền - Giáo viên hướng dẫn 2 em - cho biết, qua 2 lần phỏng vấn, chỉ có em Phùng Văn Long và 2 quan sát viên của đoàn Nghệ An được Đại sứ quán Mỹ cấp visa, các thành viên còn lại, trong đó có em Mai Nhật Anh và thầy giáo hướng dẫn trực tiếp bị từ chối.

“Điều này dẫn đến nguy cơ dự án dự thi của 2 em bị hủy bỏ. Bởi lẽ, Bộ GD&ĐT đăng ký với ban tổ chức cuộc thi dự án có 2 tác giả. Nếu chỉ một người có mặt sẽ vi phạm quy chế cuộc thi”, thầy Quyền cho biết thêm.
Thầy Ngô Sỹ Thủy cũng cho biết: “Chúng tôi không biết lý do vì sao Đại sứ quán Mỹ từ chối cấp visa, bởi các câu hỏi học sinh chúng tôi đều trả lời tốt và mỗi người chỉ hỏi chưa đến một phút”.
Theo kế hoạch, vào ngày 11-5 tới, đoàn Việt Nam sẽ bay sang Mỹ và ngày 13-5 cuộc thi sẽ khai mạc.

Tin cùng chuyên mục