Một hồ sơ xin việc

Mới bước vào tuổi hai mươi, Võ Tùng Anh đã tạo dựng một hồ sơ xin việc khá tốt tại Mỹ. Ba chương trình truyền hình của đài Fox anh từng tham gia sản xuất: Discover Wisconsin (khuyến khích du lịch vùng), Into the Outdoors do trẻ em dẫn dắt người xem khám phá thế giới và Boondock Nations xoay quanh bốn nhân vật chinh phục chướng ngại vật ở các vùng núi tuyết.

 

Võ Tùng Anh trong công việc
Võ Tùng Anh trong công việc

Tôi biết Tùng Anh nhân tình cờ xem và ấn tượng bức ảnh Ngọc Hà do Tùng Anh chụp, được người thân đưa lên mạng xã hội. Về thăm nhà, Tùng Anh nắm bắt được sự chuyển động chậm, thậm chí rất tĩnh. Nhưng khi anh tham gia đội ngũ sản xuất ở vị trí đạo diễn hình ảnh, và máy quay chính của Discover Wisconsin (các mùa 29, 30 và 31) hoặc khi xem Boondock Nations có Tùng Anh nhúng tay, lại thấy nhịp rất nhanh, có phần thực dụng kiểu Mỹ. Anh tâm sự “Phong cách Mỹ hay nhưng làm não luôn bị căng, nhiều khi thấy mệt khi xem xong một bộ phim. Tôi muốn cho người xem có thời gian và cả không gian để suy ngẫm về nhân vật lẫn câu chuyện. Cũng như con người tôi nhiều khi hay phân vân về “identity” (bản sắc) nửa Mỹ nửa Việt. Nhưng thực sự tôi rất yêu phong cách Việt và mong muốn có thể thấy được chất Hà Nội chậm rãi, tinh tế trong các khung hình”.

Tùng Anh đến Mỹ từ mùa thu 2011, bắt đầu lớp 12 tại thành phố Milwaukee (bang Wisconsin) như bao du học sinh Việt Nam khác. Ở tuổi này, không dễ để các bạn trẻ tự quyết chuyên ngành học, dấn thân thử nghiệm, rồi lại đổi nghề ngay trong quá trình còn phải vất vả hòa nhập ngôn ngữ, văn hóa, môi trường sống. Tùng Anh nhớ lại “Nửa học kỳ lớp 12, tôi tham gia hội sân khấu kịch, đây là bước quan trọng để cảm nhận văn hóa Mỹ, giấc mơ của những người Mỹ trẻ. Cũng ngay năm đầu ở Mỹ, tôi tích cực tham gia lao động công ích, làm tình nguyện ở một nhà dưỡng lão 3 giờ/tuần. Vào đại học, tôi nhập hội nam sinh, giúp đỡ tổ chức hỗ trợ phụ nữ bị xâm hại tại Waukesha... Những hoạt động này ngốn nhiều thời gian, nhưng giúp hiểu thực trạng nước Mỹ và khiến bản thân trưởng thành hơn”.

Học kỳ đầu, điểm của Tùng Anh khá thấp, nhưng vấn đề ở chỗ “khi ấy, tôi thực sự chưa biết mình muốn gì, nên cứ nộp đơn và được nhận vào Caroll University, chuyên ngành truyền thông/thiết kế đồ họa. Sau này, được rủ đi giúp một dự án làm phim năm nhất đại học và giúp kiểm soát kịch bản, dần dần cầm máy quay, tôi nhận ra kể chuyện bằng hình ảnh chính là điều mình mong muốn”. Năm 2016, vài tuần trước khi tốt nghiệp đại học, Tùng Anh tìm mọi cơ hội gửi đơn xin việc lên các website như Linkedin, Monster, Indeeed. Các nơi tuyển dụng hẹn trò chuyện qua skype hoặc sẽ gọi điện “Thường người xin việc mới ra trường, đặc biệt là du học sinh, hay thất bại ở bước này. Ngay cả khi được chọn, họ thêm thử thách “company tour” đưa đi thăm nơi làm việc xem mình hòa nhập được không. Tiếp đó là thử việc, làm không lương từ một ngày đến một tuần. Tìm việc làm tại Mỹ luôn khó, họ tuyển dụng với yêu cầu tiêu chuẩn cao và nhiều khi không thực tế. “Ví dụ họ yêu cầu sinh viên mới ra trường cho vị trí khởi đầu, nhưng lại cần 3- 5 năm kinh nghiệm, thành thạo mọi kỹ năng, sức khỏe tốt, tinh thần làm việc cao. Đây mới là lúc thấm thía suốt mấy năm học ở trường mình đã chủ động đi thực tập, lao động công ích, làm tình nguyện viên... để tích lũy kinh nghiệm chứ không chờ đợi”.

Tùng Anh được Discover và The Onions mời đến phỏng vấn và đi quay thử một buổi. Cả hai nơi đồng ý, anh chọn Discover vì với chương trình du lịch khám phá này sẽ tìm được nhiều chuyện hay hơn để kể. Discover Wisconsin chiếu chủ nhật hàng tuần trên Fox. Đây là chương trình du lịch lâu đời bậc nhất ở Mỹ (từ 1986), từng thắng 20 giải Telly và được đề cử 8 giải Emmy. Công việc của Tùng Anh bao gồm thảo luận, lên ý tưởng với các nhà sản xuất cho đề tài và lên kế hoạch quay phim, trợ giúp hậu kỳ. Bên cạnh công việc tại chương trình truyền hình trên, Tùng Anh còn làm thêm nhiều quảng cáo cho các tổ chức từ thiện, hãng truyền thông khác. Công việc ở Wisconsin đang khá ổn định, nhưng anh vẫn quyết chuyển dần về Chicago để thực hiện tiếp ước mơ kể chuyện theo ngôn ngữ điện ảnh.

Tin cùng chuyên mục