Một đêm theo chân cảnh sát khu vực phường An Khê

Đến từng nhà thăm hỏi, lắng nghe ý kiến nguyện vọng dường như là công việc ngày thường của các chiến sĩ cảnh sát khu vực. Tại phường An Khê (quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng), ban đêm cũng là thời gian của các cảnh sát khu vực với thủ tục hành chính liên quan.
Các chiến sĩ công an khu vực dường như đưa bộ phận một cửa về nhà dân tạo nên sự gần gũi giữa công an và nhân dân tại địa phương
Các chiến sĩ công an khu vực dường như đưa bộ phận một cửa về nhà dân tạo nên sự gần gũi giữa công an và nhân dân tại địa phương

Màn đêm buông xuống, phố phường trở nên yên tĩnh, nhịp sống của người dân phường An Khê dường như chậm lại. Với chiếc xe máy, những chiến sĩ cảnh sát khu vực phường rảo quanh trên những tuyến đường quen thuộc đến mọi ngóc ngách từng ngõ hẻm.

Nơi đầu tiên mà những chiến sĩ cảnh sát khu vực này dừng chân là một ngôi nhà trên đường Nguyễn Phước Nguyên. Sau khi bấm chuông trước cổng, ông Vọng Văn Lý (sinh năm 1968), một người dân tạm trú tại địa chỉ này khá mừng rỡ khi nhận được cuốn sổ đăng ký tạm trú mà mình đã thực hiện từ những ngày trước đó.

Ông Lý cho biết, ông là một người từ tỉnh khác đến nên các thủ tục đăng ký tạm trú là việc mà ông cần phải làm. Tuy nhiên, đi làm quần quật ban ngày chỉ có tối mới ở nhà, vì vậy khi cần thiết, ông phải nghỉ vài ngày trong tuần để đến phường thực hiện một số thủ tục cần thiết như đăng ký tạm trú,...
Thượng úy Lê Đức Anh Dũng đang hướng dẫn thủ tục hành chính tại nhà cho ông Vọng Văn Lý 
Theo lời kể của ông Vọng Văn Lý, tại phường An Khê, khi biết ông đến đăng ký tạm trú, một chiến sĩ công an gửi cho ông những giấy tờ cần thiết cùng với những hướng dẫn cụ thể kèm theo. Sau khi hoàn thành các thông tin cần thiết, các chiến sĩ công an đến nhà thu lại và hẹn ngày trao trả cho ông Lý vào buổi tối.

“Từng trọ ở những nơi khác, nhưng đây là lần đầu tiên tôi thấy cảnh sát đưa giấy tạm trú về tận nhà dân. Mô hình này được thực hiện vào buổi tối giúp tôi không tốn quá nhiều thời gian để thực hiện”, ông Lý chia sẻ.

Ông Vọng Văn Lý đang kiểm tra lại thông tin trên sổ đăng ký tạm trú của mình
Từ nửa năm qua, khi triển khai mô hình thủ tục hành chính ban đêm, công việc của các chiến sĩ công an phường An Khê trở nên bận rộn hơn. Quản lý 13 tổ thuộc phường An Khê, Thượng úy Lê Đức Anh Dũng, cảnh sát khu vực Công an phường An Khê cho biết, Đà Nẵng là địa phương có tốc độ phát triển kinh tế nhanh, thu hút lao động từ nhiều tỉnh, thành khác đến cư trú và làm việc. Điều này cũng tạo không ít áp lực trong việc giải quyết thủ tục hành chính cho lực lượng công an cơ sở. Chính vì vậy, ngoài tiếp nhận, giải quyết vào ban ngày tại trụ sở, các chiến sĩ công an còn tăng cường giờ làm việc vào mỗi buổi tối, xuống tận nhà dân để trao trả, xử lý hồ sơ.
Một đêm theo chân cảnh sát khu vực phường An Khê ảnh 3 Phường An Khê là một trong những khu vực có mật độ người nhập cư cao 
“Mỗi chiến sĩ công an phường An Khê dành ra ít nhất 2 buổi/tuần để đến trả giấy tờ tại nhà cho người dân, tạo sự gắn bó giữa cảnh sát và nhân dân tại địa phương và đặc biệt nhận được sự đồng tình từ phía người dân nhập cư từ địa phương khác”, Thượng úy Lê Đức Anh Dũng cho biết.

Ngày 20-4 vừa qua, sau khi lắng nghe thông tin từ những người dân tại tổ dân phố 32, Thượng úy Dũng cùng đồng đội phát hiện một đối tượng có biểu hiện nghi vấn về mua bán chất ma túy tên là Hồ Văn Anh Tuấn (sinh năm 1992, trú tại tổ 30 phường Tam Thuận, quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng). Nhờ nắm bắt tình hình, đội cảnh sát ma túy quận Thanh Khê bắt quả tang đối tượng đang có hành vi mua bán chất ma túy tại địa chỉ 482/19 Nguyễn Văn Linh vào lúc 7 giờ 30 phút ngày 22-4. Sau đó kiểm tra tại nhà đội cảnh sát ma túy còn phát hiện một số ma túy dạng đá được cất giấu tại nhà riêng.

Với mô hình này, Trung tá Nguyễn Bá Việt, trưởng Công an phường An Khê cho hay, các cán bộ chiến sĩ đã chủ động nắm được tình hình trên địa bàn của mình, kịp thời tham mưu cho công an phường giải quyết được các điểm nóng.

Các chiến sĩ cảnh sát khu vực đang thăm hỏi từng người dân tạm trú tại đường Nguyễn Phước Nguyên
“Mô hình này còn giúp cho những chiến sĩ công an tại cơ sở nắm bắt thông tin của người dân tại khu vực. Từ những thông tin này, cảnh sát khu vực phối hợp các đội cảnh sát liên quan nắm bắt và phá được nhiều vụ về tội phạm, về các đối tượng hình sự, ma túy, vụ trộm cắp trên địa bàn”, Trung tá Nguyễn Bá Việt nói.

Những bước chân các chiến sĩ công an lại tiếp tục đến với từng ngõ phố để đảm bảo cuộc sống bình yên cho mỗi người dân, cho khu phố Đà Nẵng mãi là điểm đến an toàn, thân thiện.

Tin cùng chuyên mục