Một bộ phận cán bộ chính quyền còn để tai tiếng do tham nhũng, lợi ích nhóm

"6 tháng đầu năm chúng ta đã có nhiều giải pháp nhưng nhiều nơi việc triển khai còn thiếu kiên quyết, thiếu lửa, kém hiệu quả. Một bộ phận cán bộ chính quyền còn để tai tiếng do tham nhũng, lợi ích nhóm..." đó là ý kiến của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6

Ngày 3-7, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6, với sự tham dự của lãnh đạo tất cả các địa phương trên cả nước theo hình thức trực tuyến. 

Hội nghị thảo luận, phân tích, làm rõ tình hình 6 tháng đầu năm 2017, những kết quả đạt được, những mặt còn tồn tại, hạn chế, yếu kém và đề ra mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong 6 tháng cuối năm năm 2017.

 Một bộ phận cán bộ chính quyền còn để tai tiếng do tham nhũng, lợi ích nhóm ảnh 1 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6-2017. Ảnh: VGP
Phát biểu mở đầu phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, phiên họp này quan trọng vì không chỉ chúng ta đánh giá đầy đủ tình hình 6 tháng qua, mà còn đưa ra những giải pháp, quyết định cho những tháng cuối năm.

“Chúng ta đã được ½ chặng đường, dù tình hình khó khăn nhưng công tác chỉ đạo điều hành đã có nhiều đổi mới, quyết liệt. Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ đã trực tiếp thảo gỡ nhiều vấn đề vướng mắc, khó khăn để thúc đẩy sản xuất kinh doanh.

Cả hệ thống đã vào cuộc, nhiều bộ ngành, địa phương tích cực triển khai. Dù còn vấn đề này vấn đề kia trong chỉ đạo điều hành nhưng có thể nói người dân, doanh nghiệp đã phấn khởi làm ăn, tình hình đã có nhiều chuyển biến đáng mừng”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Qua một nửa chặng đường của năm 2017, tình hình kinh tế - xã hội chuyển biến tích cực trên hầu hết các lĩnh vực.

Các bộ ngành đã tích cực triển khai thực hiện các Nghị quyết của Trung ương, Quốc hội và Chính phủ, nhất là các Nghị quyết 01, 19, 35 và Chỉ thị số 24 về các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thúc đẩy tăng trưởng các ngành, lĩnh vực nhằm thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2017 và nhất quán quan điểm phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng cả năm là 6,7%, nhưng không tăng trưởng bằng mọi giá; tăng trưởng phải gắn với ổn định vĩ mô, bảo đảm chất lượng và phát triển bền vững.

Kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát thấp, 6 tháng chỉ tăng 0,2% và tăng trưởng của nền kinh tế phục hồi mạnh, khách quốc tế tăng trên 30%, đứng thứ 6 trong 12 nước du lịch tăng trưởng cao nhất thế giới, vốn FDI tăng mạnh dạt trên 19 tỷ USD...

Thủ tướng dẫn chứng con số GDP quý 1 tăng 5,12%; quý 2 tăng 6,17%. Đây là sự tăng trưởng rất ngoạn mục, nhất là trong tháng 5, 6. Trong đó có 2 ngành nông nghiệp, du lịch phục hồi mạnh, nhất là du lịch.  

Đến nay, tăng trưởng GDP 6 tháng ước đạt 5,73%, cao hơn mức 5,52% cùng kỳ năm ngoái (cả năm 2016 đạt 6,21%).      

 Một bộ phận cán bộ chính quyền còn để tai tiếng do tham nhũng, lợi ích nhóm ảnh 2 Quang cảnh phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6-2017. Ảnh: VGP

Tuy nhiên, Thủ tướng yêu cầu hội nghị này phải thẳng thắn đưa ra những khó khăn, hạn chế, thách thức.

Cụ thể, vấn đề tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, gia súc gia cầm... còn khó khăn, ảnh hưởng người sản xuất. Tăng trưởng sản xuất nông nghiệp thấp hơn, khai khoáng giảm, chưa có biện pháp để tăng khai thác dầu khí.

Sản xuất kinh doanh có phát triển nhưng còn khó khăn, số doanh nghiệp rời thị trường gần 17%, một số doanh nghiệp hoạt động chờ giải thể, thua lỗ kéo dài, giải ngân vốn đầu tư công còn chậm, nửa năm mới đạt gần 30% kế hoạch, gần 36% dự toán Quốc hội giao. 

Cổ phần hoá và thoái vốn Nhà nước còn chậm, mới chỉ thoái vốn được 11.000 tỷ đồng trên 60.000 tỷ đồng.

Cùng với đó, còn nhiều vấn đề xã hội bức xúc như ô nhiễm môi trường, cháy nổ, tai nạn giao thông, nạn phá rừng, khai thác cát trái phép, xâm hại trẻ em.. khiến nhân dân rất lo lắng.

Từ những bất cập trên, Thủ tướng cho rằng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm rất nặng nề. Muốn tăng trưởng cả năm 6,7% thì 6 tháng cuối năm phải tăng 7,42%, đây là con số không hề dễ dàng vì đã vào mùa mưa lũ.

“Đây là mục tiêu cao nhưng chúng ta có cơ sở cao, căn cứ rõ ràng để đạt GDP năm 2017 là 6,7%. Lý do là các ngành đều đang phục hồi mạnh, tình hình thế giới và trong nước đều thuận lợi. Các tổ chức đánh giá Việt Nam có nhiều cơ sở để tăng trưởng, trong đó chỉ số đổi mới sáng tạo Việt Nam vừa qua tăng 12 bậc. Vấn đề là các ngành các cấp phải mạnh mẽ hơn nữa, nỗ lực hơn nữa, đẩy mạnh cải cách hành chính”, Thủ tướng chỉ ra.

 Một bộ phận cán bộ chính quyền còn để tai tiếng do tham nhũng, lợi ích nhóm ảnh 3 Khu dinh thự nguy nga của gia đình ông Phạm Sỹ Quý, Giám đốc Sở TN-MT Yên Bái gây xôn xao dư luận trong thời gian gần đây.
Tại phiên họp này, Thủ tướng yêu cầu từng bộ ngành, địa phương cần chỉ rõ những giải pháp. Chỉ rõ từng ngành, từng địa phương phải làm gì để đẩy mạnh tăng trưởng hơn nữa. Tính toán liều lượng vào đâu, giải pháp gì để tăng trưởng. Dĩ nhiên, chúng ta đẩy mạnh tăng trưởng nhưng phải bảo đảm kiềm chế lạm phát, ổn định vĩ mô.

Thủ tướng cũng yêu cầu làm rõ những giải pháp để đẩy mạnh tiêu thụ nông sản với các sản phẩm thiết yếu. Giải pháp để giải ngân vốn đầu tư công; cổ phần hóa DNNN…

"6 tháng đầu năm chúng ta đã có nhiều giải pháp nhưng nhiều nơi việc triển khai còn thiếu kiên quyết, thiếu lửa, còn cầm chừng, chưa tâm huyết, kém hiệu quả. Một bộ phận cán bộ chính quyền còn để tai tiếng do tham nhũng, lợi ích nhóm. Do đó, tôi đề nghị các địa phương chú trọng tập trung đề xuất phương pháp, cách làm cụ thể về chủ trương, chính sách để thực hiện các chỉ tiêu đề ra", Thủ tướng nhấn mạnh.

Đáng chú ý, Thủ tướng yêu cầu chỉ rõ cơ chế, chính sách nào còn cản trở sự phát triển, những trường hợp nào còn thiếu kỷ cương phép nước. Đồng thời, cần thảo luận để rõ cơ chế phân cấp điều hành cho các địa phương, để làm sao các tỉnh thành không phải chạy về Hà Nội mới thông được việc.

“Trước khi vào hội trường họp sáng nay, nhiều chuyên gia kinh tế đã gọi điện, nhắn tin rằng Thủ tướng phải nói rõ hơn với các địa phương rằng phải cải cách hành chính mạnh mẽ hơn vì trên thực tế, còn nhiều thủ tục  hành dân và doanh nghiệp. Một giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nơi công khai, nơi không công khai. Phải thực sự cải cách để tạo môi trường kinh doanh thông thoáng”, Thủ  tướng cho biết.

Tin cùng chuyên mục