Một bệnh nhân bị xương cá đâm xuyên thủng ruột non

Ngày 27-6, Bệnh viện Đa khoa Gia Đình (TP Đà Nẵng) cho biết, các bác sĩ bệnh viện này vừa cấp cứu thành công cho bệnh nhân bị xương cá đâm thủng ruột non bằng phương pháp phẫu thuật nội soi ổ bụng.

 

Dị vật dài khoảng 2,5cm đâm xuyên thành ruột non tạo ra ổ áp xe khu trú
Dị vật dài khoảng 2,5cm đâm xuyên thành ruột non tạo ra ổ áp xe khu trú

Theo đó, bệnh nhân Phùng Thị Thuỷ P. (35 tuổi, trú quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) đến khám tại bệnh viện sau 2 ngày đau âm ỉ mạn sườn phải. Cơn đau kéo dài liên tục, không có dấu hiệu thuyên giảm mà không rõ nguyên nhân.

Sau thăm khám và thực hiện các biện pháp cận lâm sàng như xét nghiệm máu, siêu âm và CT scan ổ bụng, các bác sĩ phát hiện có một dị vật dài khoảng 2,5cm đâm xuyên thành ruột non tạo ra ổ áp xe khu trú.

Nhận thấy mức độ nghiêm trọng, bệnh viện đã hội chẩn và thống nhất phương án phẫu thuật nội soi ổ bụng.

Ths.BS. Lê Xuân Long và ekip khoa Ngoại - Bệnh viện Đa khoa Gia Đình đã phát hiện một dị vật xương cá đâm xuyên thành ruột non, tạo ra ổ áp xe nhỏ tại vị trí hỗng tràng, kèm dịch đục ổ phúc mạc.

Đây là một trường hợp khó vì đầu dị vật không hề lộ ra ngoài mà bị vùi sâu trong mạc treo ruột, buộc phải mở lá mạc treo mới thấy một phần nhỏ. Sau khi phẫu thuật, chị P. đang dần ổn định, ăn uống tốt, không còn đau bụng và đợi ngày xuất viện.

Bác sĩ Long và bệnh nhân

ThS.BS. Lê Xuân Long, Khoa Ngoại - Bệnh viện Đa khoa Gia Đình cho biết, dị vật đường tiêu hóa là tai nạn trong đời sống sinh hoạt thường ngày. Nếu không phát hiện và xử trí kịp thời có thể gây thủng nội tạng, chảy máu, áp xe tại chỗ, nhiễm trùng máu thậm chí gây tử vong.

“Khi nghi ngờ đã nuốt dị vật, bệnh nhân tuyệt đối không nên tự ý điều trị tại nhà, không chữa theo mẹo dân gian, không cố nuốt thêm thức ăn với mục đích làm dị vật “trôi” xuống. Để tránh làm tổn thương thêm đường tiêu hóa và khiến tình trạng thêm phức tạp”, bác sĩ Long khuyến cáo.

Tin cùng chuyên mục